Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với tỉnh Quảng Ninh

Ngày 10/04/2014
Sáng 10/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã làm việc với Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh về hiện trạng và đề xuất phát triển hạ tầng giao thông vận tải địa phương. Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cùng đại diện nhiều cơ quan, ban ngành tỉnh Quảng Ninh cùng tham dự buổi làm việc.

Sáng 10/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã làm việc với Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh về hiện trạng và đề xuất phát triển hạ tầng giao thông vận tải địa phương. Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cùng đại diện nhiều cơ quan, ban ngành tỉnh Quảng Ninh cùng tham dự buổi làm việc.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao đổi với lãnh đạo Tỉnh Quảng Ninh

nhiều vấn đề liên quan đến phát triển hạ tầng tại địa phương

Tại buổi làm việc, đánh giá chung kết quả giao thông vận tải năm 2013, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thông cho biết: Trong năm 2013, Quảng Ninh đã hoàn thành nâng cấp 42km QL18C, 62,5km tỉnh lộ; phối hợp với nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công 30km nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long. Cùng đó, Quảng Ninh cũng đã đẩy mạnh giải quyết thủ tục kêu gọi, xúc tiến, lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng, cấp giấy chứng nhận đầu tư các dự án đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, sân bay Vân Đồn, đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái, đường dẫn cầu Bắc Luân II.

Đặc biệt, Lãnh đạo Tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo ngành GTVT, Ban ATGT, Công an và chính quyền các địa phương tăng cường, siết chặt quản lý vận tải hành khách tuyến cố định, xe buýt, taxi, xe tải, hoàn thành Đề án quản lý tàu khách thăm Vịnh Hạ Long, phương án quản lý lý khách tại các bến cảng, tăng cường quản lý phương tiện thủy nội địa.

Phó Chủ tịch Đỗ Thông cũng cho biết thêm: Ngoài quy hoạch chi tiết đường thủy nội địa, quy hoạch xe buýt đã hoàn thành, Quảng Ninh cũng đang triển khai quy hoạch xe taxi trên địa bàn. Cùng đó, tỉnh cũng tiến hành kiểm soát chặt chẽ việc chở quá tải, quá số lượng hành khách, dừng đỗ không đúng quy định. Trong năm 2013, TNGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí.

Liên quan đến các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, giải quyết điểm nghẽn hạ tầng giao thông Quảng Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Chính nêu rõ: Ưu tiên số 1 là đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. “Đây thực sự là nút thắt của Quảng Ninh và tam giác kinh tế. Từ Hà Nội xuống Hạ Long hiện có mỗi đường 18 còn nếu từ Hải Phòng sang thì rất xa trong khi đó QL10 cũng đang quá tải”.

Ông Phạm Minh Chính cũng cho biết thêm: Sân bay Vân Đồn cũng được coi là điểm đột phá để phát triển KTXH tỉnh Quảng Ninh. Quảng Ninh sẽ quyết tâm đầu tư sân bay để phát triển du lịch, phát triển casino, phát triển đặc khu kinh tế Vân Đồn.

Các dự án khác cũng đang được Quảng Ninh đề xuất tập trung gồm Dự án đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái, đường dẫn và cầu Bắc Luân II, Dự án mở rộng QL18 các đoạn Uông Bí – Hạ Long, Bắc Ninh – Uông Bí, Quang Hanh – Cẩm Phả, QL4B đoạn Lạng Sơn – Mũi Chùa…

Cơ bản đồng tình với nhiều đề xuất của tỉnh Quảng Ninh liên quan đến việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh trong bối cảnh vô cùng khó khăn hiện nay, không thể trông chờ vào vốn ngân sách nhà nước. Chúng ta phải thay đổi tư duy, tập trung huy động nguồn vốn xã hội hóa, ngoài ngân sách.

“Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, phân cấp triệt để, cao nhất cho địa phương, trong đó có Quảng Ninh để các địa phương chủ động lập dự án, kêu gọi nhà đầu tư. Việc để địa phương làm chủ đầu tư các dự án chắc chắn sẽ thuận lợi hơn trong công tác GPMB, nguồn lực, vật liệu…” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng đồng tình với việc xây dựng đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, "Đây là dự án cần thiết. Bộ cam kết sẽ phối hợp với Tỉnh làm việc với các cơ quan liên quan, đối tác của Nhật để triển khai. Tuy nhiên, cần rà soát lại tổng mức đầu tư, xem lại quy mô đầu tư, quy mô kết cấu sao cho hợp lý” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị tỉnh Quảng Ninh song song với công tác đầu tư kết cấu hạ tầng cần tiếp tục quan tâm đến công tác đảm bảo TTATGT, tăng cường kiểm tra, siết chặt quản lý vận tải, cân xe, kiểm soát tải trọng và quan tâm chất lượng công tác đăng kiểm.

Hoàng Lâm