Rà soát tình hình triển khai hợp phần Xây dựng năng lực và hỗ trợ chính sách cho Ban PPP

Ngày 11/03/2014
Chiều 11/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp với đại diện DFAT, Ngân hàng Thế giới (WB) và các đơn vị liên quan về rà soát tình hình triển khai hợp phần Xây dựng năng lực và hỗ trợ chính sách cho Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP) của Bộ GTVT thuộc Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Phát triển hợp tác đầu tư PPP trong lĩnh vực giao thông vận tải” do DFAT tài trợ ủy thác qua WB.

Chiều 11/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp với đại diện DFAT, WB và các đơn vị liên quan về rà soát tình hình triển khai hợp phần Xây dựng năng lực và hỗ trợ chính sách cho Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP) của Bộ GTVT thuộc Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Phát triển hợp tác đầu tư PPP trong lĩnh vực giao thông vận tải” do DFAT tài trợ ủy thác qua WB.

Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Phát triển hợp tác đầu tư PPP trong lĩnh vực giao thông vận tải” do DFAT tài trợ ủy thác qua WB có tổng giá trị 7.150.000 AUD (đô la Úc), bao gồm Hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (DPEP); Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Bãi Vọt (NBEP), do WB tự thực hiện; xây dựng năng lực và hỗ trợ chính sách cho Bộ GTVT phát triển Chương trình PPP, tập trung chủ yếu cho Ban PPP và các Cục, Vụ liên quan của Bộ GTVT.

rà soát tình hình triển khai hợp phần Xây dựng năng lực và hỗ trợ chính sách cho Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP)

Cuộc họp rà soát tình hình triển khai hợp phần Xây dựng năng lực và
hỗ trợ chính sách cho Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP)

Theo ông Hoàng Đình Phúc - Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 1, Hợp phần Xây dựng năng lực và hỗ trợ chính sách cho Ban PPP của Bộ GTVT vốn DFAT 2,5 triệu AUD, gồm hai gói thầu đó là xây dựng danh mục các dự án PPP cho Bộ GTVT (CS-8) và xây dựng năng lực, hỗ trợ thể chế cho Bộ GTVT trong việc quản lý các dự án PPP (CS-9).

Về tình hình triển khai Dự án, Tổng giám đốc Hoàng Đình Phúc cho biết kế hoạch đấu thầu đã được Ngân hàng Thế giới có thư không phản đối ngày 11/10/2013; đến ngày 15/10/2013 Ban QLDA 1 đã có tờ trình Bộ GTVT xin phê duyệt kế hoạch đấu thầu. Qua xem xét, nghiên cứu Bộ GTVT đã cuộc họp với DFAT, WB và Ban QLDA 1 về tình hình triển khai khoản hỗ trợ kỹ thuật này, theo đó gói thầu “MOT-CS-9: Xây dựng năng lực và hỗ trợ thể chế cho Bộ GTVT trong việc quản lý các dự án PPP” thống nhất sẽ tách thành nhiều gói thầu nhỏ hơn (dự kiến 3 gói thầu nhỏ).

Cũng theo Tổng giám đốc Hoàng Đình Phúc, đến nay Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt trước cho gói thầu “ MOT-CS-8: Xây dựng danh mục các Dự án PPP cho Bộ GTVT” - 290.000 USD ngày 18/12/2013; Ban QLDA 1 đã có thông báo kế hoạch đấu thầu cho MOT-CS-8.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh Dự án hỗ trợ kỹ thuật phát triển hợp tác đầu tư PPP trong lĩnh vực GTVT do DFAT tài trợ rất cần thiết cho việc tăng cường năng lực để thực hiện các dự án công tư ở Việt Nam trong lĩnh vực GTVT. Việc xây dựng danh mục các dự án PPP tiềm năng cần xác định rõ về phạm vi nghiên cứu, sản phẩm; cụ thể ở đây phạm vi nghiên cứu bao gồm tất cả các lĩnh vực GTVT, sản phẩm đầu ra sẽ cung cấp về phương pháp luận, để xác định các dự án tiềm năng, kêu gọi đối tác công tư, trong đó xác định rõ mô hình, phương thức đánh giá tài chính, kỹ thuật, cách thức thực hiện; đồng thời đề nghị việc thực hiện hợp phần có thể làm thành một gói hoặc hai gói thầu nhưng phải tương đồng về nội dung; tiến hành soạn đề cương để triển khai lựa chọn tư vấn (thời gian nghiên cứu của tư vấn từ 6 - 9 tháng).

Xuân Nguyên