Hội thảo Hoàn thiện và công bố Báo cáo cuối kỳ “Hỗ trợ kỹ thuật về vận tải đa phương thức cho Bộ GTVT”

Ngày 10/03/2014
Sáng 10/3, tại Khách sạn Công đoàn Việt Nam, Bộ GTVT đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội thảo Hoàn thiện và công bố Báo cáo cuối kỳ “Hỗ trợ kỹ thuật về vận tải đa phương thức cho Bộ GTVT” - Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng Đồng bằng sông Cửu Long (Dự án WB5). Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể dự và chỉ đạo Hội thảo.

Sáng 10/3, tại Khách sạn Công đoàn Việt Nam, Bộ GTVT đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội thảo Hoàn thiện và công bố Báo cáo cuối kỳ “Hỗ trợ kỹ thuật về vận tải đa phương thức cho Bộ GTVT” - Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng Đồng bằng sông Cửu Long (Dự án WB5). Tham dự và chỉ đạo Hội thảo có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đại diện lãnh đạo Vụ Vận tải, Giám đốc Dự án WB5, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương - Công ty Advanced Logistics Group Tây Ban Nha cùng đại diện các cơ quan đơn vị thuộc Bộ GTVT, các Bộ, Ngành, Trường học, Hiệp hội và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đa phương thức.


Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Bộ GTVT đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới và các đơn vị có liên quan trong Dự án Hỗ trợ kỹ thuật về vận tải đa phương thức cho Bộ GTVT. Theo Thứ trưởng, hiện nay, ở nước ta có nhiều loại hình vận tải cùng phục vụ đời sống kinh tế - xã hội, việc nghiên cứu, phối hợp, kết nối chặt chẽ các loại hình vận tải, đề xuất các giải pháp để phát triển vận tải một cách hiệu quả, bền vững là hết sức cần thiết. Ngay trong giai đoạn đầu của Dự án, Bộ GTVT đã hết sức quan tâm, nhanh chóng thành lập các tổ chức để cùng phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Thế giới trong việc triển khai dự án, lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm. Trong thời gian qua, đơn vị tư vấn đã hoàn thiện đầy đủ các đề cương nghiên cứu, một số kết quả nghiên cứu đã được Bộ ứng dụng vào thực tế. Lãnh đạo Bộ GTVT và các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới đều đánh giá cao những kết quả, nỗ lực của đơn vị tư vấn.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng đề nghị đơn vị tư vấn - Công ty Advanced Logistics Group Tây Ban Nha trình bày cụ thể hơn về Dự án, các phương án nghiên cứu về chi phí Logistics, các xu thế, định hướng cần phấn đấu, tiếp tục hoàn thiện để nâng cao vận tải đa phương thức ở Việt Nam trong thời gian tới. Dù kết quả nghiên cứu hiện nay đã tương đối hoàn thiện, Thứ trưởng vẫn đề nghị các đại biểu tham dự cần tích cực trao đổi, đề xuất để hoàn chỉnh hơn báo cáo, làm tiền đề để Bộ GTVT cùng các Bộ, Ngành Trung ương ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận tải, nâng cao hiệu quả vận tải trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Giám đốc Dự án WB5 - ông Hoàng Anh Dũng khẳng định vận tải vận tải đa phương thức và logistics hiện được xem là ngành trọng điểm của GTVT Việt Nam, mục tiêu của Dự án nhằm nghiên cứu thể chế, chính sách phát triển vận tải đa phương thức và logistics nhằm giảm chi phí logistics tại Việt Nam, đào tạo vận tải đa phương thức và logistics đáp ứng được nhu cầu các danh nghiệp vận tải hiện nay. Ông cũng mong các đơn vị liên quan tiếp tục hợp tác, gắn kết hơn nữa trong việc phát triển, nâng cao năng lực của vận tải đa phương thức và logistics ở Việt Nam để đạt được những mục tiêu đề ra, cạnh tranh được với các nước trong khu vực và trên thế giới.


Đại diện đơn vị tư vấn trình bày báo cáo cuối kỳ của Dự án

Tại Hội thảo, đại diện đơn vị tư vấn - Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Công ty Advanced Logistics Group Tây Ban Nha đã trình bày báo cáo cuối kỳ Dự án Hỗ trợ kỹ thuật về vận tải đa phương thức cho Bộ GTVT. Theo đó, Dự án nhằm tăng cường thể chế hỗ trợ Bộ GTVT trong việc phát triển các chính sách và biện pháp can thiệp để cải thiện vận tải đa phương thức và logistics ở Việt Nam. Báo cáo trình bày tóm tắt về các mục tiêu và kết quả của Dự án gồm: Định lượng và đánh giá chi phí logistics của Việt Nam, xác định các vấn đề chính trong hệ thống logistics của Việt Nam và đề xuất các giải pháp phát triển trong tương lai. Trong định lượng logistics của Việt Nam, báo cáo nghiên cứu các thành phần được xem xét trong GDP quốc gia, 12 chuỗi logistics được sử dụng để định lượng chi phí logistics, các thành phần chi phí, nguồn dữ liệu và những điểm yếu của hệ thống chi phí logistics Việt Nam…

Đơn vị tư vấn cũng chỉ ra các vấn đề chính của hệ thống logistics của Việt Nam gồm các vấn đề về hạ tầng và dịch vụ, từ đó đề ra các khuyến nghị để phát triển trong tương lai. Các khuyến nghị trong khuôn khổ Dự án hiện tại gồm xây dựng kế hoạch năng lực cho cả ngắn hạn và dài hạn, khuyến nghị cải cách thể chế và hệ thống các hành lang vận tải chiến lược quốc gia./.

KC