Sáng 11/3, tại Trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì buổi làm việc với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam về các giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông.
Cùng dự buổi làm việc có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường; Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp; lãnh đạo một số Vụ, Cục; Tổng cục ĐBVN; Trung tâm Công nghệ thông tin; Văn phòng Bộ.
Tham dự buổi làm việc về phía lãnh đạo Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (Vinasa) có ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Vinasa, ông Nguyễn Nhật Quang, Phó Chủ tịch Vinasa, ông Bùi Mạnh Hải, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách phát triển ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam của Vinasa...
.JPG)
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi làm việc với Vinasa
Hiện nay, ùn tắc giao thông đang là vấn đề nóng bỏng cần được giải quyết, đặc biệt là ở các thành phố lớn như TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Mặc dù hệ thống hạ tầng giao thông ở nước ta trong những năm qua được đầu tư nhiều, song lại chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông của các phương tiện, trong khi đó tai nạn giao thông và ùn tắc vẫn đang là vấn đề “nóng”. Để giải quyết vấn đề này, bên cạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp như quy hoạch đô thị, cơ sở hạ tầng và các giải pháp kỹ thuật nâng cao công tác điều hành quản lý giao thông thì việc ứng dụng CNTT vào chống ùn tắc giao thông được xem là giải pháp tốt.
Tại buổi làm việc, đại diện Vinasa đã trình bày phương án đề xuất 4 nhóm giải pháp ứng dụng CNTT giảm ùn tắc giao thông đô thị, thiết lập Trung tâm An toàn giao thông quốc gia, thiết lập Trung tâm Giao thông thông thông minh đường cao tốc Việt Nam và tin học hóa 2 cụm cảng lớn tại khu vực Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo Vinasa, ứng dụng CNTT vào công tác thu thập, thống kê dữ liệu giao thông là dùng camera và phần mềm thống kê lưu lượng giao thông tự động tại các nút giao thông, các tuyến đường; sử dụng phương pháp tự động có khả năng có dữ liệu tại tất cả các nút giao thông, các tuyến đường ở bất cứ thời gian nào; dùng công nghệ GPS lắp đặt trên taxi, xe buýt xây dựng bản đồ số giao thông thời gian thực của toàn thành phố. Cùng với hệ thống camera giám sát, hệ thống đèn tín hiệu giao thông và Trung tâm điều hành giao thông và bản đồ số giao thông thực được kết nối với nhau thành một hệ thống, điều hành giao thông một cách linh hoạt, thông minh.
.JPG)
Đại diện Vinasa trình bày phương án đề xuất
giải pháp công nghệ thông tin giảm ùn tắc giao thông
Cũng theo Vinasa, giải pháp điều hành giao thông thông minh cần phải điều khiển hợp lý hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các ngã tư; cảnh báo sớm cho người tham gia giao thông về tình trạng ùn tắc, các tuyến phố ùn tắc để chủ động thay đổi phương tiện, thay đổi hướng đi hay thay đổi thời gian tham gia giao thông. Bên cạnh đó, phải có hệ thống biển báo tình trạng ùn tắc tại các nút giao thông kế tiếp để định hướng phương tiện hướng đi ít ùn tắc hơn; cần có hệ thống thu phí giao thông tự động và phát hiện vi phạm giao thông tự động nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng đại điện Ủy ban ATGT quốc gia, Vụ Khoa học - Công nghệ, Vụ ATGT, Vụ Vận tải, Tổng cục ĐBVN, Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm CNTT... đã tham gia phát biểu ý kiến, trong đó đều nhấn mạnh đến việc, giao thông thông minh với hạ tầng công nghệ thông hiện đại được xem là một giải pháp tốt để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
.jpg)
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại buổi làm việc
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, hiện nay việc ứng dụng CNTT nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông còn phân tán và hiệu quả chưa cao. Bộ trưởng đề nghị, trên cơ sở phương án đề xuất của Vinasa về các giải pháp ứng dụng CNTT giảm ùn tắc giao thông, các đơn vị thuộc Bộ tiếp thu, nghiên cứu góp ý và đề xuất để việc ứng dụng đạt hiệu quả. Đồng thời, sẽ thành lập Ban chỉ đạo xây dựng và triển khai Đề án ứng dụng công nghệ thông tin khai thác hiệu quả hạ tầng GTVT; trong đó, các đơn vị thuộc Bộ nghiên cứu lại tổng thể việc ứng dụng CNTT, Ủy ban ATGT quốc gia có trách nhiệm phân công công việc, tổ chức đảm bảo trật tự ATGT, quản lý tốt hạ tầng GTVT; phấn đấu đến hết tháng 6/2013 phải hoàn thiện đề án và tiến hành tổ chức thực hiện.
Xuân Nguyên