Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm việc với Tham tán Thương mại Đan Mạch và lãnh đạo CMIT

Ngày 13/03/2013
Sáng 13/3, tại Trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã có buổi làm việc với Tham tán Thương mại Đan Mạch và lãnh đạo Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT). Cùng dự buổi làm việc về phía Bộ GTVT có đại diện các Vụ: Hợp tác quốc tế, Vận tải, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Pháp chế, Quản lý doanh nghiệp; Văn phòng Bộ; Cục Hàng hải Việt Nam; Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Sáng 13/3, tại Trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã có buổi làm việc với Tham tán Thương mại Đan Mạch và lãnh đạo Cangr quốc tế Cái Mép (CMIT).

Cùng dự buổi làm việc về phía Bộ GTVT có đại diện các Vụ: Hợp tác quốc tế, Vận tải, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Pháp chế, Quản lý doanh nghiệp; Văn phòng Bộ; Cục Hàng hải Việt Nam; Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Về phía Đan Mạch, có ông Jeppe Solmer, Tham tán Thương mại Đan Mạch; bà Vũ Phương Lan, Cố vấn Thương mại và Đầu tư, Sứ quán Đan Mạch; ông Robert Hambleton, Tổng Giám đốc CMIT; ông Rene Piil Pedersen, Phụ trách quan hệ Chính phủ, Tập đoàn AP Moller - Maersk.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tại buổi làm việc
với Tham tán Thương mại Đan Mạch và lãnh đạo CMIT

Tại buổi làm việc, phía Đan Mạch đã nêu lên các khó khăn hoạt động của CMIT và kiến nghị giải pháp tài chính cho Cảng quốc tế Cái Mép; cùng với đó là một số vấn đề liên quan đến cách thức để Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển conteiner tại khu vực như việc áp dụng mức cước bốc xếp tối thiểu, mức lệ phí hàng hải, quy định pháp lý về vận tải ven bờ, vấn đề di dời các cảng nhỏ...

Ông Jeppe Solmer, Tham tán Thương mại Đan Mạch và lãnh đạo CMIT tại buổi làm việc

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chia sẻ những khó khăn của phía Đan Mạch và cùng trao đổi, trả lời các vấn đề liên quan đến Cảng quốc tế Cái Mép. Về việc áp dụng mức giá sàn bốc xếp, Bộ GTVT đã tích cực phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ về áp dụng mức giá sàn tại khu vực Cái Mép - Thị vải, Bộ sẽ tiếp tục theo dõi, thúc đẩy để sớm thực hiện bình ổn giá xếp dỡ tại khu vực này; đối với mức lệ phí hàng hải, thời gian qua Việt Nam đã nhiề lần giảm phí và lệ phí hàng hải, với cảng Cái Mép - Thị Vải, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Tài chính ban thành Thông tư áp dụng phí cảng ưu đãi với các tàu trọng tải từ 50.000 tấn dung tích trở lên cập cảng nhằm thu hút tàu có trọng tải lớn ra vào cảng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chia sẻ những khó khăn của
phía Đan Mạch và trả lời các vấn đề liên quan đến Cảng quốc tế Cái Mép

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng cho biết, việc vận chuyển container nội địa theo quy định của luật pháp quốc tế cũng như của Việt Nam về nguyên tắc chỉ dành cho các tàu treo cờ của quốc gia đó. Tuy nhiên, hiện nay do khả năng của đội tàu biển Việt Nam chưa đáp ứng tốt nhu cầu, Bộ GTVT hiện cấp phép cho một số hãng tàu nước ngoài vận chuyển nội địa theo hình thức gom hàng cho mục đích trung chuyển. Đối với việc di dời các cảng nhỏ, Bộ GTVT đã và đang phối hợp với các địa phương và các Bộ liên quan chuẩn bị các công việc cần thiết liên quan đến việc di dời, trong tuần tới, Bộ GTVT sẽ chủ trì cuộc họp về vấn đề di dời cảng để đề xuất các biện pháp quyết liệt thực hiện chủ trương này.

X.N

EMC Đã kết nối EMC