Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về điều chỉnh Chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam

Ngày 20/03/2013
Chiều 20/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về điều chỉnh Chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050.

Chiều 20/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về điều chỉnh Chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050.

Tham dự cuộc họp có Lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị liên quan thuộc Bộ GTVT; nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lã Ngọc Khuê; nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, nguyên Tổng Giám đốc Liên hiệp ĐSVN Đoàn Văn Xê; nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN Nguyễn Trọng Bách; ông Tống Trần Tùng, thành viên Tổ cố vấn Bộ trưởng…

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về
điều chỉnh Chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam

Tại cuộc họp, đại diện đơn vị Tư vấn (Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT) đã trình bày phương án điều chỉnh Chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, cơ bản giữ nguyên các quan điểm nêu trong Chiến lược 1686, chỉ điều chỉnh bổ sung một số ý; các mục tiêu tổng quát đến 2050 cơ bản giữ nguyên, có điều chỉnh một số mục tiêu đến năm 2020, tập trung hoàn thành nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện có; đẩy lùi tiến độ và điều chỉnh lại quy mô theo hướng nghiên cứu các phương án khả thi xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; điều chỉnh tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt nối với các khu cảng biển, khu công nghiệp lớn, khu du lịch và đường sắt nối với các nước có chung biên giới với Việt Nam trong mạng lưới đường sắt xuyên Á và điều chỉnh thị phần vận tải cho phù hợp với khả năng đầu tư hạ tầng đường sắt.

Cũng theo đơn vị Tư vấn, bổ sung giai đoạn 2020 đến 2030 để GTVT đường sắt Việt Nam phù hợp với mục tiêu chung của ngành GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; điều chỉnh, cô đọng lại giữa mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn; bỏ danh mục các dự án đầu tư (đưa vào quy hoạch phát triển GTVT đường sắt); đồng thời, cập nhật bổ sung một số ý trong các chính sách và giải pháp thực hiện về tổ chức và thể chế, huy động nguồn vốn, phát triển nguồn nhân lực, khoa học công nghệ để bảo đảm việc thực hiện Chiến lược là chắc chắn và tích cực.

Ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng Giám đốc kiêm Quyền Chủ tịch HĐTV
Tổng công ty ĐSVN nhấn mạnh đến mục tiêu phát triển GTVT đường sắt
đồng bộ cả về kết cấu hạ tầng, vận tải, công nghiệp và dịch vụ đạt trình độ cao

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe ý kiến phát biểu của nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lã Ngọc Khuê; nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, nguyên Tổng Giám đốc Liên hiệp ĐSVN Đoàn Văn Xê và đại diện các Vụ: Môi trường, Vận tải, Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Hợp tác quốc tế, Khoa học công nghệ; Cục Đường sắt Việt Nam; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam… tập trung phân tích, mổ xẻ nhiều vấn đề, trong đó nhấn mạnh đến cần cụ thể hóa mục tiêu phát triển; có bước đi phù hợp, khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, nghiên cứu đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt hiện đại; cơ chế huy động nguồn vốn; tăng cường công tác quản lý nhà nước về đường sắt…

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Cục ĐSVN, Tổng công ty ĐSVN và đơn vị Tư vấn tiếp thu các ý kiến đóng góp tại cuộc họp nghiên cứu bổ sung, hoàn chỉnh Chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến 2020 và tầm nhìn đến 2050; Bộ trưởng lưu ý, từ nay đến năm 2020 còn rất ngắn, nên mục tiêu là tập trung nâng cấp đường sắt hiện có; xây dựng dự án, triển khai nhanh tuyến đường sắt Bắc - Nam khổ đôi (khổ đường 1435 mm), từ đó để công bố quy hoạch sử dụng đất cho các dự án đường sắt; đối với các dự án cụ thể, cần tập trung vào tuyến đường sắt Bắc - Nam, rà soát lại đường sắt đô thị, cụ thể hóa, mang tính khả thi cao để có hướng đầu tư thực hiện.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan, trong Chiến lược phát triển GTVT đường sắt cần phải xác định rõ hơn tính kết nối với các loại hình vận tải khác, kết nối vùng miền, địa phương; gắn chiến lược với các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, đặc biệt là gắn với bảo vệ môi trường, công nghiệp đường sắt, đa phương thức, kế hoạch đầu tư cho công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với những nước có ngành đường sắt phát triển.

Xuân Nguyên