Ngày 25/9, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1A các đoạn đi qua tỉnh Quảng Trị. Dự lễ khởi công có các đồng chí: Lê Hữu Phúc, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT; Mai Thức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương…

Các đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT và tỉnh Quảng Trị ấn nút
khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1A thuộc tỉnh Quảng Trị
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL1A đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị với các đoạn: đoạn 1 điểm đầu Km717+100 (điểm phân giới giữa 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị thuộc địa phận xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh điểm cuối Km714+170 thuộc huyện Gio Linh (điểm tiếp giáp với dự án vốn BOT) với chiều dài 21,43 km; đoạn 2 từ Km769+800 thuộc địa phận thị xã Quảng Trị (điểm tiếp giáp với dự án vốn BOT) đến điểm cuối Km770+680 thuộc địa phận thị xã Quảng Trị (nối vào tuyến đường nội thị thị xã Quảng Trị) với chiều dài 0,880 km; đoạn 3 từ Km771+200 thuộc địa phận thị xã Quảng Trị (nối vào tuyến đường nội thị thị xã Quảng Trị) đến Km791A+500 tại điểm phân giới giữa 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, thuộc địa phận xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng với chiều dài 19,36 km. Đường ngoài đô thị theo tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h; đoạn qua khu đông dân cư theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu tốc độ thiết kế 60 km/giờ. Mặt cắt ngang các đoạn thông thường chiều rộng nền đường 20,5 m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, lề đất. Riêng các đoạn qua khu vực đông dân cư xã Hải Thượng, nam thị trấn Hải Lăng và xã Hải Chánh (Hải Lăng) chiều rộng nền đường 21,5 m. Đoạn tuyến qua thị trấn Hồ Xá chiều rộng nền đường 24,5 m. Đoạn tuyến tránh Hiền Lương chiều rộng nền đường 12 m gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, lề đất. Xây mới 13 cầu bên cạnh 13 cầu cũ (cầu cũ vẫn giữ nguyên để khai thác) với tổng mức đầu tư 2.990.926 triệu đồng. Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công gói thầu số 5 liên danh Tổng Công ty Xây dựng số 1 TNHH MTV và Công ty CP Đầu tư xây dựng HUD4. Thời gian hoàn thành dự án vào năm 2016.
Tại lễ khởi công Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao UBND tỉnh Quảng Trị trong việc khẩn trương thực hiện tốt công tác GPMB kịp thời bàn giao cho đơn vị thi công. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương liên quan đẩy nhanh công tác GPMB, đảm bảo an ninh trật tự cũng như tạo điều kiện cung cấp nguyên liệu cho đơn vị thi công. Ban Quản lý dự án 6, các đơn vị giám sát, tư vấn thiết kế, thi công bám sát nhiệm vụ thực hiện tốt kế hoạch đề ra.
Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Mai Thức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: Đây là dự án hết sức quan trọng thực hiện theo Nghị quyết 13 Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai mở rộng QL1A yêu cầu hoàn thành cơ bản vào năm 2016 và hoàn thành toàn bộ vào năm 2020.
Đồng chí Mai Thức khẳng định, tỉnh Quảng Trị sẽ làm hết sức mình, chỉ đạo chính quyền các huyện, thị xã, thành phố và nhân dân trên địa bàn có tuyến đường đi qua tích cực phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác GPMB để triển khai dự án đảm bảo tiến độ. Giao UBND huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, Hải Lăng và UBND thị xã Quảng Trị tạo mọi điều kiện thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ GPMB để công trình thi công hoàn thành đúng tiến độ.
Nguồn: Báo Quảng Trị