Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi làm việc về Dự án lắp đặt thiết bị xử lý chất thải sinh hoạt trên các toa xe khách của Đường sắt Việt Nam

Ngày 03/10/2013
Sáng 3/10, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì buổi làm việc về Dự án lắp đặt thiết bị xử lý chất thải sinh hoạt trên các toa xe khách của Đường sắt Việt Nam. Tham dự họp còn có đại diện các Vụ: Môi trường, Kế hoạch đầu tư, Khoa học công nghệ, Tài chính, Vận tải; các Cục: Đường sắt Việt Nam, Đăng kiểm Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Sáng 3/10, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì buổi làm việc về Dự án lắp đặt thiết bị xử lý chất thải sinh hoạt trên các toa xe khách của Đường sắt Việt Nam. Tham dự họp còn có đại diện các Vụ: Môi trường, Kế hoạch đầu tư, Khoa học công nghệ, Tài chính, Vận tải; các Cục: Đường sắt Việt Nam, Đăng kiểm Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng GTVT đã trình bày báo cáo tóm tắt Dự án “Lắp đặt thiết bị xử lý chất thải sinh hoạt trên các toa xe khách của đường sắt Việt Nam”. Theo đó, bảo vệ môi trường là yêu cầu bắt buộc nên dù số lượng toa xe nhiều, giá thành thiết bị xử lý còn cao nhưng để đẩy nhanh công tác bảo vệ môi trường, thực hiện đúng theo các quy định của nhà nước nhằm tiến tới chấm dứt tình trạng xả chất thải sinh hoạt trên tàu xuống đường sắt thì việc đầu tư lắp đặt các thiết bị xử lý chất thải sinh hoạt trên các toa xe chở khách là việc làm cần thiết và cấp thiết của Đường sắt Việt Nam (ĐSVN).

Dự án lắp đặt thiết bị thu gom và xử lý chất thải sinh hoạt trên các toa xe để chấm dứt hoàn toàn tình trạng xả trực tiếp chất thải sinh hoạt trên tất cả các đoàn tàu khách xuống đường sắt. Hạn chế đến mức tối đa những tác động xấu đến môi trường do hoạt động vận tải hành khách. Dự án đã phân tích nhiều mô hình xử lý chất thải tập trung hiện đang được các quốc gia trên thế giới sử dụng phổ biến như: Mô hình xử lý chất thải tập trung tại ga của Đức, công nghệ thu gom trên tàu, hút và xử lý tại ga của Trung Quốc, mô hình thu gom và xử lý chất thải bằng vi sinh trên toa xe của hãng Microphor đã sử dụng trên ĐSVN… Đồng thời, so sánh hai công nghệ: Thu gom trên tàu, xử lý dưới ga và thu gom, xử lý trên tàu từ đó đi đến kết luận, với khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng cũng như thời gian thực hiện đầu tư cần thiết để đạt được mục tiêu chấm dứt việc xả chất thải sinh hoạt xuống đường sắt, kiến nghị Tổng công ty ĐSVN nên sử dụng công nghệ thu gom và xử lý trên toa xe. Cụ thể, Tổng công ty ĐSVN đã tiến hành lắp đặt thử nghiệm thiết bị vệ sinh tự hoại của các đối tác gồm: Công ty Petech, công ty Choidai và công ty Xe lửa Dĩ An trên một số toa xe khách, hiện tại đang triển khai kiểm tra, giám sát chất lượng thiết bị. Các đối tác sẽ tiến hành bổ sung và khắc phục tồn tại trước khi đưa vào vận hành thử nghiệm chính thức.

Do chưa có tiêu chuẩn về nước thải sinh hoạt trên toa xe khách, Tổng công ty ĐSVN kiến nghị áp dụng theo dự thảo Thông tư Quy định tạm thời về việc kiểm tra, lắp đặt thiết bị xử lý chất thải vệ sinh trên toa xe khách. Báo cáo cũng trình bày cụ thể các phương án thiết kế, cải tạo toa xe; các giải pháp thực hiện cũng như đề xuất lộ trình đưa toa xe vào xưởng thi công lắp đặt thiết bị. Dự kiến đến hết năm 2015, Tổng công ty ĐSVN sẽ hoàn thành lắp đặt thiết bị vệ sinh tự hoại trên tất cả các toa xe khách.

Tại buổi làm việc, đại diện các Cục, Vụ đã đóng góp ý kiến về các vấn đề cụ thể như: Nên lựa chọn từ hai nhà sản xuất trở lên, triển khai lắp đặt đồng thời trên các toa xe khách để có thể so sánh về chất lượng, từ đó có giải pháp tối ưu nhất trong lựa chọn thiết bị vệ sinh tự hoại; Đề xuất xây dựng Quy định tạm thời về tiêu chuẩn nước thải ra môi trường trên toa xe khách, trong tương lai sẽ ban hành Quy định riêng về nước thải trên các phương tiện GTVT.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị Tổng công ty ĐSVN chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan cần sớm phê duyệt Dự án, triển khai thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT. Thứ trưởng thống nhất lựa chọn công nghệ xử lý tự hoại trên tàu trên cơ sở lựa chọn từ hai đến ba nhà sản xuất triển khai ngay trong giai đoạn 2013-2014 nhằm đánh giá hiệu quả từng nhà sản xuất. Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị Tổng Công ty ĐSVN nhanh chóng trình Vụ Môi trường đưa ra Quy định tạm thời về tiêu chuẩn nước thải cho lĩnh vực đường sắt. Thứ trưởng thống nhất hoàn thành Dự án lắp đặt thiết bị vệ sinh tự hoại trên tất cả các toa xe khách của ĐSVN trong năm 2015. Trong tháng 12/2013, yêu cầu Tổng công ty ĐSVN hoàn thành lắp đặt thử nghiệm trên 1-2 đôi tàu nhằm đánh giá hiệu quả đạt được của Dự án./.

KC