Chiều ngày 10/10, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh QL1A đoạn qua thị trấn Cai Lậy (Tiền Giang) theo hình thức hợp đồng BOT.
Dự họp còn có đại diện lãnh đạo các Vụ KHĐT, KHCN, KCHTGT; đại diện lãnh đạo Ban PPP; đại diện lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Về phía tỉnh Tiền Giang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng và đại diện Sở GTVT và Tư vấn.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về dự án
đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh QL1A đoạn qua thị trấn Cai Lậy
Theo báo cáo của Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình 625, công tác đầu tư làm mới tuyến tránh QL1A Cai Lậy là rất cần thiết, nhằm cải thiện lưu thông trên QL1A hiện hữu; cải thiện điều kiện an toàn cho các phương tiện giao thông trên QL1A khi qua thị xã, thị trấn, kết nối được các thị trấn, thị tứ theo quy hoạch trong khu vực tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho vùng; đồng thời việc đầu tư tuyến cũng có ý nghĩa quan trọng trong phục vụ an ninh quốc phòng và cải thiện đời sống cho người dân trong khu vực.
Tuyến tránh QL1A đoạn qua thị trấn Cai Lậy bám theo hướng tuyến tránh của quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thị xã Cai Lậy đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Điểm đầu của tuyến tại Km1987+528 cách cầu Mỹ Quý trên QL1A khoảng 750 m; điểm cuối tuyến tại Km1998+903 cách cầu Phú Nhuận trên QL1A khoảng 970 m.
Theo dự kiến, tuyến tránh có tiêu chuẩn kỹ thuật cấp III đồng bằng với tốc độ thiết kế 80 km/h; phân cầu xây dựng vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT DƯL; phần nút giao bố trí dải phân làn và vạch sơn tại 2 nút giao ĐPA và CPA tuyến tránh.
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các Ban PPP, Vụ KHĐT, KHCN, KCHTGT; Cục QLXD&CLCTGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến về dự án. Theo đó, các ý kiến tập trung vào các vấn đề đặt trạm thu phí; các vấn đề về cầu, cống; kết cấu mặt đường; xử lý nền đất yếu…
Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan, đơn vị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, về hướng tuyến của dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh QL1A đoạn qua thị trấn Cai Lậy (Tiền Giang) Tư vấn đã có nghiên cứu sơ bộ và có điều chỉnh theo thông báo kết luận tại cuộc họp báo cáo đầu kỳ của dự án.
Đối với vấn đề trạm thu phí, Thứ trưởng yêu cầu Tư vấn phải nghiên cứu cụ thể về lưu lượng xe trên tuyến QL1A. Từ việc nghiên cứu sẽ đưa ra phương án cụ thể cho việc đặt trạm thu phí BOT của dự án để đảm bảo hiệu quả.
Các vấn đề về cầu, cống; nền đường; dầm cầu… Thứ trưởng cũng yêu cầu Tư vấn phối hợp với các cơ quan liên quan của Bộ có nghiên cứu cụ thể, đưa ra các phương án tối ưu để thông qua báo cáo cuối kỳ dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh QL1A đoạn qua thị trấn Cai Lậy (Tiền Giang) vào cuối tháng 10/2013.
Kiều Anh