Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng

Ngày 05/11/2013
Chiều 4/11, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng về tình hình phát triển GTVT trên địa bàn tỉnh. Về phía tỉnh Cao Bằng có các đồng chí: Hà Ngọc Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Hoàng Anh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Chiều 4/11, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng về tình hình phát triển GTVT trên địa bàn tỉnh.

Cùng dự buổi làm việc có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường; Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp; Lãnh đạo Văn phòng Bộ, các Vụ, Cục liên quan; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh.

Về phía tỉnh Cao Bằng có các đồng chí: Hà Ngọc Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Hoàng Anh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo và chuyên viên Sở GTVT, Văn phòng UBND tỉnh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT Cao Bằng Nông Văn Hải cho biết, Cao Bằng là tỉnh miền núi với loại hình giao thông duy nhất là đường bộ, mạng lưới đường giao thông trên địa bàn tỉnh phát triển khá, nhưng nhìn chung chất lượng đường còn rất hạn chế. Hiện nay, đường quốc lộ mới đạt quy mô cấp IV và cấp V miền núi, mặt đường rộng 3,5m đến 5,5m được thiết kế với tải trọng và lưu lượng xe hạn chế; Quốc lộ 3 đã xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn qua đèo; nguyên nhân chủ yếu là do quy mô, kết cấu đường không đáp ứng được lưu lượng phương tiện tăng nhanh trong những năm gần đây. Ngoài ra, trên tuyến này các xe tải trọng lớn, xe nhiều trục lưu hành phổ biến đã làm đường xuống cấp nhanh chóng, gây mất an toàn giao thông trên tuyến.

Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Hà Ngọc Chiến (ngoài cùng bên phải) phát biểu tại buổi làm việc

Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Hà Ngọc Chiến (người thứ nhất từ phải sang) phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Hà Ngọc Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng nhấn mạnh, mạng lưới giao thông của tỉnh tuy có những chuyển biến tích cực, nhưng nhìn chung chất lượng đường còn rất hạn chế, do đó cần đẩy nhanh tiến độ các dự án và có nguồn vốn triển khai hợp lý. Trên cơ sở đó, ông Hà Ngọc Chiến khẳng định, địa phương sẽ chủ động, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ trong công tác quản lý nhà nước về GTVT, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh Cao Bằng thực hiện có hiệu quả các mục tiêu nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh, UBND tỉnh Cao Bằng kiến nghị Bộ GTVT một số nội dung liên quan đến việc sớm thống nhất với Bộ GTVT Trung Quốc về Hiệp định và Nghị định thư xây dựng cầu đường bộ Thủy Khẩu - Tà Lùng 2; xem xét phê duyệt dự án nâng cấp Quốc lộ 34 đoạn Ca Thành - Nguyên Bình và đoạn Mã Phục - cửa khẩu Trà Lĩnh; triển khai đầu tư đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2 từ TP Cao Bằng - Bắc Kạn; xem xét, trình Chính phủ bổ sung tuyến đường bộ cao tốc và tuyến đường sắt từ Lạng Sơn - Cao Bằng vào Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030…

Tại buổi làm việc, nhiều dự án hạ tầng giao thông của tỉnh Cao Bằng được tháo gỡ

Tại buổi làm việc, nhiều dự án hạ tầng giao thông của tỉnh Cao Bằng được tháo gỡ

Tại buổi làm việc, thay mặt Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, sự phối hợp chặt chẽ của tỉnh với các cơ quan của Bộ trong công tác quản lý nhà nước về GTVT, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; vì vậy, tỉnh đã có những chuyển biến tích cực và thu được những kết quả rất đáng khích lệ. Bộ trưởng chia sẻ với Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng về hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh hiện nay còn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; việc huy động nguồn vốn từ các thành phần kinh tế, tiếp cận nguồn vốn đầu tư, xã hội hóa để đầu tư còn hạn chế; tình trạng một số tuyến đường bộ bị xuống cấp do tình trạng xe quá tải gây ra chưa được kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả.

Về các kiến nghị của tỉnh Cao Bằng, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Vụ Hợp tác quốc tế phối hợp với tỉnh rà soát lại các thủ tục liên quan để làm việc, đề xuất với phía Trung Quốc sớm triển khai xây dựng cầu đường bộ Thủy Khẩu - Tà Lùng 2; đối với dự án nâng cấp Quốc lộ 34, hiện nguồn vốn rất khó khăn, Bộ chưa thể phê duyệt bố trí nguồn vốn nên tỉnh tiếp tục khắc phục, sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến. Đối với Quốc lộ 4A từ Cao Bằng - Lạng Sơn, Bộ trưởng cho biết, Bộ đã đồng ý cho triển khai đoạn qua Lạng Sơn và đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho nhà thầu ứng vốn làm trước; Bộ trưởng cũng đồng ý trình Chính phủ bổ sung tuyến đường bộ cao tốc và tuyến đường sắt từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) vào Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Xuân Nguyên