Sáng 18/11, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1, đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức Hợp đồng BOT (Xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Tham dự cuộc họp có đại diện Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Ninh; các Vụ: Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Quản lý doanh nghiệp, Môi trường, Kết cấu hạ tầng giao thông, Khoa học - Công nghệ; Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP); Ban Quản lý dự án 2; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI).
![Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp về Dự án nâng cấp đường Hà Nội - Bắc Giang](/Uploads/Image/Xuan%20Nguyen/Nam%202013/Thang%2011/18-11%20Thu%20truong%20Nguyen%20Hong%20Truong%20chu%20tri%20Du%20an%20BOT%20Ha%20Noi%20-%20Bac%20Giang/0%20Thu%20truong%20Nguyen%20Hong%20Truong%20chu%20tri%20ve%20du%20an%20BOT%20Ha%20Noi%20-%20Bac%20Giang.jpg)
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì tại cuộc họp
Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1, đoạn Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 47km (thuộc địa phận TP Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Bắc Giang); trong đó 20km đoạn cầu Như Nguyệt - TP Bắc Giang mở rộng đủ 4 làn; 27km đoạn từ cầu Phù Đổng đến cầu Như Nguyệt nâng cấp, cải tạo mặt đường.
Đây là dự án chiến lược quan trọng, tuy nhiên do điều kiện khó khăn chung về nguồn vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nên Bộ GTVT đã thống nhất với tỉnh Bắc Giang đầu tư xây dựng đoạn qua tỉnh Bắc Giang theo hình thức BOT nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, đảm bảo an toàn khai thác; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các địa phương có tuyến đi qua.
Tại cuộc họp, ông Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT trong việc thực hiện Dự án. Tỉnh Bắc Giang mong muốn Dự án đầu tư đường Hà Nội - Bắc Giang với quy mô 6 làn, nhằm tạo thuận lợi trong quá trình khai thác, tiết kiệm chi phí đầu tư, giải phóng mặt bằng (phần lớn hành lang dự án là đất nông nghiệp, không qua khu dân cư, rất ít công trình công...), tăng tính khả thi của Dự án và bảo đảm an toàn, hiệu quả khai thác trong tương lai khi nâng cấp thành đường cao tốc; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
![Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn phát biểu tại cuộc họp](/Uploads/Image/Xuan%20Nguyen/Nam%202013/Thang%2011/18-11%20Thu%20truong%20Nguyen%20Hong%20Truong%20chu%20tri%20Du%20an%20BOT%20Ha%20Noi%20-%20Bac%20Giang/1%20Thu%20truong%20Nguyen%20Hong%20Truong%20chu%20tri%20ve%20du%20an%20BOT%20Ha%20Noi%20-%20Bac%20Giang.jpg)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn phát biểu tại cuộc họp
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, nhằm đẩy nhanh tiến độ Dự án, Bộ đã chỉ đạo tách đoạn Hà Nội - Bắc Giang ra khỏi phạm vi Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn (sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á) thành dự án độc lập để triển khai theo hình thức BOT, trên cơ sở khẩn trương và quyết liệt; tuy nhiên, đến nay tiến độ vẫn còn chậm so với yêu cầu, Thứ trưởng giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với Ban PPP có văn bản gửi Ngân hàng Phát triển châu Á về phương án tách đoạn Hà Nội - Bắc Giang thành dự án độc lập và các công việc liên quan đến Dự án.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giao Ban PPP phối hợp với TEDI hoàn chỉnh phương án 4 làn và 6 làn, theo phương án điều chỉnh vận tải mới để báo cáo Bộ trưởng theo quy định; Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chủ động làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất vị trí đặt Trạm thu phí cho phù hợp để sau này làm cơ sở thu hồi vốn cho nhà đầu tư; Thứ trưởng giao Ban PPP phối hợp với nhà đầu tư hoàn tất các thủ tục liên quan để ký hợp đồng với nhà đầu tư trong tháng 11/2013, đồng thời Ban PPP làm việc với nhà đầu tư để động thổ Dự án trước ngày 25/12/2013.
Xuân Nguyên