Sáng 11/2, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về rà soát Chương trình Khoa học công nghệ (KHCN), xây dựng tiêu chuẩn năm 2014.
Báo cáo tại cuộc họp về Đề tài KHCN cấp Bộ năm 2014, ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ KHCN cho biết, Bộ GTVT đã phê duyệt danh mục và cơ quan chủ trì các nhiệm vụ KHCN cấp Bộ gồm 52 đề tài; nhiệm vụ KHCN phối hợp giữa Bộ GTVT và Bộ KHCN gồm 5 đề tài của năm 2014, trong đó tập trung vào các đề tài trọng điểm như: Nghiên cứu sửa chữa kết cấu mặt đường cũ sử dụng công nghệ tái chế nóng mặt đường bê tông nhựa cũ phù hợp với điều kiện Việt Nam; Nghiên cứu lựa chọn kết cấu và vật liệu cho kết cấu áo đường mềm trên các tuyến có xe tải nặng phù hợp với điều kiện nhiệt ẩm; Nghiên cứu lựa chọn các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về vận hành khai thác và duy tu bảo dưỡng đường sắt đô thị đối với điều kiện Việt Nam…
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp rà soát
Chương trình KHCN, xây dựng tiêu chuẩn năm 2014
Về Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật năm 2014, Vụ trưởng Hoàng Hà cho biết, Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch chuyển đổi, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật năm 2014 gồm 31 TCVN, 14 QCVN, trong đó tập trung vào các lĩnh vực: Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn ITS; Hệ thống tiêu chuẩn về đường sắt quốc gia, trong đó ưu tiên các Tiêu chuẩn về bảo trì đường sắt quốc gia; Quy trình bảo dưỡng thường xuyên đường cao tốc… Bên cạnh đó, Vụ trưởng Hoàng Hà cũng cho biết về các ứng dụng KHCN được triển khai trong năm 2014; các ứng dụng kết quả nghiên cứu của các đề tài KHCN cấp Bộ dự kiến triển khai trong năm 2014 và một số nhiệm vụ triển khai trong năm 2014 của Đề tài “Tăng cường ứng dụng KHCN trong quản lý chất lượng xây dựng, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2013 - 2020”.
Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho rằng, thời gian qua, có nhiều nhiệm vụ đề tài KHCN được Bộ giao cho Viện và Viện đang khẩn trương triển khai, có những chuyển biến tích cực, trong đó có một số đề tài liên quan về mặt đường, tái chế nhựa… Về xem xét hệ số mặt đường trên toàn quốc, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho rằng rất cần thiết khi nghiên cứu lựa chọn kết cấu và vật liệu cho kết cấu áo đường mềm trên các tuyến có xe tải nặng phù hợp với điều kiện nhiệt ẩm. Liên quan đến lĩnh vực cầu, hiện nay một số dự án đã được ứng dụng và tiếp tục lựa chọn các cầu tiến hành đánh giá, nghiên cứu ở Ninh Bình, Nghệ An… Một số ứng dụng phương pháp thử mới mà Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đề xuất đang được triển khai áp dụng, tiến tới ứng dụng tại các tuyến đường cao tốc, đường sắt, tường chống ồn…
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Vụ KHCN và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung vào các đề tài trọng điểm, trong đó nghiên cứu sửa chữa kết cấu mặt đường cũ sử dụng công nghệ tái chế nóng mặt đường bê tông nhựa cũ phù hợp với điều kiện Việt Nam; nghiên cứu lựa chọn kết cấu và vật liệu cho kết cấu áo đường mềm trên các tuyến có xe tải nặng phù hợp với điều kiện nhiệt ẩm… Trong xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tập trung vào các lĩnh vực của hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn ITS; hệ thống tiêu chuẩn về đường sắt quốc gia, trong đó ưu tiên các tiêu chuẩn về bảo trì đường sắt quốc gia; quy trình bảo dưỡng thường xuyên đường cao tốc… bổ sung xây dựng định hình công trình phụ trợ. Thứ trưởng yêu cầu Vụ KHCN chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiếp tục theo dõi cập nhật và có báo cáo cụ thể chương trình KHCN, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn của Bộ năm 2014; Vụ Pháp chế ghi rõ đơn vị chủ trì đối với từng tiêu chuẩn, quy chuẩn để phân rõ trách nhiệm trong việc nghiên cứu, triển khai thực hiện.
Xuân Nguyên