Khẩn trương có báo cáo kết luận chính thức bằng văn bản nguyên nhân sự cố lật cầu treo Chu Va 6

Ngày 06/03/2014
Đây là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi làm việc vào sáng nay (6/3) tại trụ sở Bộ GTVT với Tổ công tác kỹ thuật giúp Bộ Giao thông vận tải tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân của sự cố lật cầu treo Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi làm việc vào sáng nay (6/3), tại trụ sở Bộ GTVT với Tổ công tác kỹ thuật giúp Bộ Giao thông vận tải tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân của sự cố lật cầu treo Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra tại hiện trường vụ sập cầu vào sáng ngày 25/2

Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra tại hiện trường
vụ sập cầu vào sáng ngày 25/2 (Ảnh: Xuân Nguyên)

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng nhấn mạnh: Vụ sập cầu treo Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu tác động rất lớn đến đời sống, tình cảm của người dân Lai Châu. Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ đã có nhiều giải pháp, đặc biệt là thành lập Tổ công tác đặc biệt lên để tìm hiểu nguyên nhân và sớm có thông báo công khai.

Bộ trưởng đề nghị, Tổ công tác khẩn trương có báo cáo kết luận chính thức bằng văn bản nguyên nhân sự cố lật cầu treo Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Tổ trưởng Tổ công tác kỹ thuật cho biết, Tổ công tác đã thực hiện khảo sát tìm hiểu nguyên nhân, làm việc với các bên liên quan và đã có báo cáo Bộ trưởng.

Về thông tin chung của cầu, ông Hà cũng cho biết: Cầu treo dân sinh Chu Va 6 được phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật tại Quyết định số 747/QĐ-UBND ngày 17/7/2012 của UBND tỉnh Lai Châu với quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật như sau: Chiều dài cầu Lcầu=54m, bề rộng cầu (tim hai cáp chủ) B=2,0m, bề rộng mặt cầu Bcầu =1,5m; cột cổng cao H=5,4m; độ vồng cầu fvồng=1,1m; độ võng cầu fvõng = 4,0m. Tải trọng thiết kế 1,5 tấn đơn chiếc; hoạt tải tính chung 100 kg/m2 mặt cầu. Hệ cáp chủ dùng loại cáp đường kính D32 xuất xứ Hàn Quốc có khả năng chịu tải 72.4 tấn/1 bên cáp chủ.

Theo báo cáo ban đầu của Tổ công tác kỹ thuật Bộ GTVT, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống suối.

Hiện bộ phận ắc neo tăng đơ bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.

Trước đó, vào hồi 8h25 phút ngày 24/2/2014, trong khi nhân dân bản Chu Va 6 và vùng lân cận thuộc xã Sơn Bình huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đang tổ chức tang lễ vận chuyển thi hài đến giữa cầu treo dân sinh Chu Va 6 nối hai bản Chu Va 6 và Chu Va 8 thì xảy ra sự cố lật cầu hất văng nhiều người dự tang lễ xuống suối.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT có mặt kiểm tra hiện trường, thăm hỏi các nạn nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu và các cơ quan chức năng nhanh chóng kịp thời chỉ đạo giải quyết hậu quả, chỉ đạo khẩn trương lắp đặt cầu tạm phục vụ đi lại của nhân dân.

Đồng thời Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký Quyết định số 514/QĐ-BGTVT ngày 25/2/2014 về việc thành lập Tổ công tác kỹ thuật gồm các cơ quan chức năng và chuyên gia đầu ngành của Bộ GTVT tới hiện trường và làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Lai Châu để tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố và ban hành Công điện khẩn số 07/CĐ-BGTVT ngày 25/2/2014 về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông đối với hệ thống cầu treo trên địa bàn các tỉnh, thành phố.

Kiều Anh