Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp về Dự án cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa

Ngày 13/03/2014
Sáng 13/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về Dự án đường cao tốc đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa (Nghi Sơn), đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Sáng 13/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về Dự án đường cao tốc đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa (Nghi Sơn), đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp về Dự án cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) nằm trong quy hoạch phát triển đường cao tốc Bắc - Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Dự án được Ngân hàng Thế giới (WB) cung cấp một gói hỗ trợ kỹ thuật để nghiên cứu đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án trước đây đã được Bộ GTVT tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) và chia làm hai đoạn: Từ Ninh Bình đến Nghi Sơn (Thanh Hóa) dài 121km và từ Nghi Sơn đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh) dài 72km tuy nhiên chưa phê duyệt do không có nguồn vốn cụ thể.

Theo ông Nguyễn Minh Thắng - Phó Tổng giám đốc TEDI, hiện tuyến Ninh Bình - Thanh Hóa là tuyến quan trọng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Trên cơ sở lưu lượng xe đoạn đầu tuyến qua Thanh Hóa đến Nghi Sơn tương đối cao (trên Quốc lộ 1 dự kiến đạt 95.000 xe tiêu chuẩn/ngày đêm vào năm 2020), nên đoạn tuyến Cao Bồ - Thanh Hóa - Nghi Sơn được Tư vấn đánh giá là khả thi khi đầu tư theo hình thức PPP có sự hỗ trợ của Chính phủ. Dự án đi qua địa phận ba tỉnh Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa; điểm đầu tại Km260+000 (điểm cuối của đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) tại nút giao Cao Bồ, tỉnh Nam Định; điểm cuối tại Km380+705 tại điểm giao với đường trục quy hoạch Khu kinh tế Nghi Sơn. Quy mô tuyến là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế từ 100 - 120km/h.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa rất cần thiết, phục vụ phát triển kinh tế vùng; tuy nhiên do suất đầu tư lớn, nên cần phải đầu tư theo hình thức PPP. Thứ trưởng đề nghị thực hiện thành hai đoạn: Ninh Bình - Thanh Hóa và Thanh Hóa - Nghi Sơn, ủng hộ sự tham gia của Tổ hợp Nhà đầu tư (FECON-CIENCO1-CONTECONS), nghiên cứu phương án xây dựng hai làn xe để giảm vốn đầu tư, bên cạnh đó chọn phương án tuyến hợp lý, giảm giải phóng mặt bằng, cầu, cống; trong trường hợp khó khăn đề nghị Thủ tướng Chính phủ có chủ trương vốn đầu tư thông qua ngân hàng (phục vụ công tác giải phóng mặt bằng) và huy động vốn từ tổ chức tín dụng bên ngoài để đảm bảo vốn đầu tư, sớm khởi công Dự án trong năm 2014.

Xuân Nguyên