Chiều nay (17/3), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp về Dự án hiện đại hóa trung tâm điều hành vận tải của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (OCC). Dự họp có lãnh đạo các Vụ Kế hoạch đầu tư, Tài chính, Khoa học công nghệ, Vận tải; Cục Đường sắt Việt Nam; Trung tâm Công nghệ thông tin; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN).
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp về
Dự án hiện đại hóa Trung tâm điều hành vận tải của Tổng công ty ĐSVN
Dự án hiện đại hoá Trung tâm điều hành vận tải Đường sắt được Tổng công ty ĐSVN phê duyệt từ năm 2006, có điều chỉnh bổ sung năm 2007. Dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Chính phủ Đức theo Hiệp định vay vốn giữa Ngân hàng KfW, Bộ Tài chính Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Dự án sau khi hoàn thành sẽ cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn vận tải, nâng cao tính cạnh tranh của vận tải đường sắt. Kết hợp với nhiều dự án khác, Dự án sẽ góp phần từng bước hiện đại hoá ĐSVN.
Các gói thầu đang triển khai của Dự án bao gồm: gói thầu số 1 được ký kết ngày 12/8/2009 giữa Tổng công ty ĐSVN và Công ty Tư vấn SIGNON (CHLB Đức); gói thầu số 2 EPC được ký kết ngày 29/8/2012 giữa Tổng công ty ĐSVN và Công ty IVU Trafic Technologies (CHLB Đức).
Theo báo cáo của Ban Quản lý các dự án Đường sắt (RPMU), quy mô đầu tư của Dự án hiện đại hóa Trung tâm điều hành vận tải bao gồm trang bị 01 Trung tâm điều hành quốc gia đặt tại Hà Nội; 03 Trung tâm điều hành khu vực đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn; trang bị 158 trạm làm việc tại các đơn vị chuyên môn; trang bị 392 thiết bị OBU (thiết bị trên đầu máy), GMS (thông tin di động), MMI/nút ấn, antenna cho 287 đầu máy đang vận hành trên đường sắt chính tuyến; trang bị hệ thống thông tin hành khách tại 8 ga hành khách lớn để cung cấp thông tin thời gian thực tới khách hàng; nâng cấp cải tạo phòng máy thiết bị, trang bị nguồn điện dự phòng, trang bị bàn ghế tại các phòng điều độ; đào tạo và hướng dẫn vận hành cho toàn bộ nhân viên liên quan đến điều hành chạy tàu.
Các chức năng chủ yếu của Hệ thống OCC là lập biểu đồ chạy tàu bằng máy tính; hiển thị vị trí đoàn tàu; giám sát chạy tàu và thực hiện vận dụng; thông tin thoại và dữ liệu giữa Trung tâm OCC và đoàn tàu thông qua thiết bị trên tàu; quản lý đầu máy, toa xe và nhân sự; quản lý hàng hóa, dịch vụ và thông tin; phân tích lỗi của hệ thống OCC; đánh giá tiêu thụ nhiên liệu; chức năng giám sát tốc độ; thông tin khách hàng tại các ga hành khách lớn.
Thiết kế tổng quan của Hệ thống OCC
Về tình hình thực hiện Dự án, ông Nguyễn Đức Sơn - Phó Giám đốc RPMU cho biết: Đến nay, Dự án đã hoàn thành công tác khảo sát thu thập số liệu phục vụ bước thiết kế kỹ thuật; nhà thầu đã trình Hồ sơ thiết kế kỹ thuật lần 2, tuy nhiên tiến độ phê duyệt thiết kế kỹ thuật đang chậm so với kế hoạch; cần điều chỉnh một số nội dung kỹ thuật so với thiết kễ tổng quan do phải phối hợp với các dự án đang triển khai và bố trí phạm vi các bàn điều độ của Dự án; Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu nghiên cứu bổ sung thêm thiết bị đo lưu lượng nhiên liệu tiêu thụ của từng đầu máy trên cơ sở không thay đổi giá trị Hợp đồng EPC đã ký.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, Dự án hiện đại hóa Trung tâm điều hành vận tải đã được thực hiện từ rất lâu và đây là dự án cần thiết của ngành Đường sắt để đổi mới, nâng cao và hiện đại hóa được một phần việc chỉ đạo, điều hành chạy tàu, quản lý khai thác hạ tầng và một phần quản lý vận tải nhanh hơn, thuận tiện, hiệu quả hơn.
“Theo văn bản của Bộ GTVT từ năm 2006, Bộ đã ủy quyền cho Tổng công ty ĐSVN xem xét đầu tư Dự án OCC từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư cho đến khi kết thúc và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về các quyết định của mình. Tuy nhiên, dự án này đến nay thực hiện rất chậm. Bên cạnh các nguyên nhân khách quan thì Dự án chậm cũng do Tổng công ty ĐSVN chưa chi tiết trong việc xác định yêu cầu về tính khả thi, phạm vi của Dự án; việc phân công các đầu mối thực hiện chưa cụ thể, rõ ràng” - Thứ trưởng đánh giá.
Để tiếp tục triển khai Dự án, Thứ trưởng yêu cầu Hội đồng thành viên của Tổng công ty ĐSVN xem xét và quyết định về việc thực hiện tiếp Dự án, báo cáo Bộ trước 25/3; làm rõ tính bền vững về phần mềm sử dụng cho Dự án; rà soát lại dung lượng đầu tư cần thiết thì điều chỉnh, bổ sung.
Thứ trưởng cũng giao cho Trung tâm Công nghệ thông tin nghiên cứu, tham mưu những vấn đề cần làm rõ và bổ sung với điều kiện không làm ảnh hưởng đến tiến độ của Dự án; Vụ Kế hoạch đầu tư rà soát lại toàn bộ thủ tục của Dự án và chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện Dự án.
Kiều Anh