Sáng nay (2/6), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đầu kỳ Dự án cải tạo 10 ga: Cà Ná, Sông Mao, Sông Lũy, Suối Vận, Trảng Táo, Bảo Chánh, Long Khánh, Dầu Giây, Trảng Bom, Hố Nai thuộc khu đoạn đường sắt Nha Trang - TP Hồ Chí Minh.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp về
Dự án cải tạo 10 ke ga thuộc khu đoạn đường sắt Nha Trang - TP. HCM
Theo báo cáo của Liên danh Tư vấn, Dự án này nhằm cải tạo đồng loạt các ga khó khăn nhất trên Khu đoạn Nha Trang - Sài Gòn để khắc phục những tồn tại, bất cập hiện nay về khai thác tại các ga cũng như tổ chức chạy tàu trên tuyến; thống nhất tiêu chuẩn chiều dài trọng lượng đoàn tàu trên toàn tuyến Bắc - Nam góp phần tăng năng lực tổng quát và tăng tốc độ chạy tàu cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao trên tuyến từ nay đến năm 2020 và sau năm 2020. Giải pháp đầu tư và phương án cải tạo của Dự án cần phải phù hợp với quy hoạch của địa phương và Quy hoạch phát triển của đường sắt Bắc - Nam theo quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết đã và đang triển khai theo chỉ đạo của Bộ GTVT; giải pháp thiết kế phải có tính khả thi cao khi thực hiện, hạn chế đến mức thấp nhất về việc giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Về quy mô đầu tư của Dự án là mở thêm đường số 3, kéo dài đường ga sao cho chiều dài dùng đường lớn hơn hoặc bằng 400m; cải tạo xây mới: ke ga, đường ngang, đường gom và nhà ga của một số ga; cải tạo hệ thống thông tin tín hiệu, điện, thoát nước đồng bộ. Các đường ga tận dụng lại ray P43, L=12,5m tà vẹt còn tốt và ghi tháo ra từ đường chính tuyến…
Từ mục đích yêu cầu, hiện trạng các ga cũng như căn cứ nhu cầu vận tải, đại diện phía Liên danh Tư vấn của Tổng công ty ĐSVN đã đưa ra các nội dung cụ thể cần đầu tư ở 10 ga Cà Ná, Sông Mao, Sông Lũy, Suối Vận, Trảng Táo, Bảo Chánh, Long Khánh, Dầu Giây, Trảng Bom, Hố Nai thuộc khu đoạn đường sắt Nhà Trang - TP Hồ Chí Minh.
Dự án cải tạo 10 ke ga thuộc khu đoạn đường sắt
Nha Trang - TP. HCM là dự án cấp bách (hình ảnh ga Cà Ná)
Đánh giá về báo cáo đầu kỳ Dự án của Liên danh Tư vấn, Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch đầu tư Trần Minh Phương cho rằng báo cáo chưa tổng quát; chưa đánh giá được hiệu quả đầu tư của Dự án. Ông Phương đề nghị Tư vấn phải có báo cáo tổng thể phù hợp với chủ trương cũng như các dự án đường sắt đang triển khai để thấy được sự đồng bộ của Dự án; nêu bật được sự cần thiết tại sao phải cải tạo 10 ke ga này; sắp xếp thứ tự ưu tiên của Dự án cũng như hiệu quả mang lại của Dự án đối với các ga sau khi cải tạo.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Dự án cải tạo 10 ga: Cà Ná, Sông Mao, Sông Lũy, Suối Vận, Trảng Táo, Bảo Chánh, Long Khánh, Dầu Giây, Trảng Bom, Hố Nai thuộc Khu đoạn đường sắt Nha Trang - TP Hồ Chí Minh là Dự án cấp bách để nâng cao năng lực chạy tàu của tuyến đường sắt Bắc - Nam mà cụ thể là đoạn Nha Trang - TP. HCM.
Cũng theo Thứ trưởng đây là báo đầu kỳ nên việc đề cập về nội dung Dự án là chưa rõ, chưa tổng quan. Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đề nghị Tổng công ty ĐSVN chỉ đạo đơn vị Tư vấn tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp để thực hiện báo cáo cuối kỳ của Dự án cải tạo 10 ke ga thuộc Khu đoạn đường sắt Nha Trang - TP. HCM tập trung vào các nội dung về sự cần thiết của Dự án; phạm vi công việc của Dự án không được chồng lấn với các dự án đang triển khai và không được phá vỡ các dự án đã làm.
Kiều Anh