Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp về Tiêu chuẩn áp dụng cho hệ thống thu soát vé tự động

Ngày 10/06/2013
Chiều 10/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp về Tiêu chuẩn áp dụng cho hệ thống thu soát vé tự động (AFC), Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông (tuyến số 2A).

Chiều 10/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp về Tiêu chuẩn áp dụng cho hệ thống thu soát vé tự động (AFC), Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông (tuyến số 2A).

Theo báo cáo lựa chọn và sử dụng tiêu chuẩn áp dụng cho hệ thống AFC, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông của Cục Đường sắt Việt Nam, mô hình chức năng và dòng dữ liệu của hệ thống AFC được mô tả với mô hình 6 cấp gồm: (1) phương tiện thẻ vé; (2) cổng soát vé, máy bán vé tự động, máy nạp tiền, máy bán vé tại quầy, thiết bị xử lý cẩm tay, đầu đọc/ghi; (3) máy chủ nhà ga; (4) máy chủ tuyến; (5) máy chủ công ty vận hành và (6) hệ thống trung tâm thanh toán bù trừ. Việc đánh giá phương án, loại chíp được sử dụng trong hệ thống AFC chủ yếu tập trung vào tiêu chuẩn thiết kế cho hệ thống ở cấp (1) và cấp (2).

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì tại cuộc họp về Tiêu chuẩn
áp dụng cho hệ thống AFC, Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A

Cũng theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam có 03 loại thẻ vé gồm: loại A, loại B và loại C; trong đó tiêu áp dụng loại thẻ A, B là ISO14443-Type A, B (giao thức thông tin đọc thẻ IC không tiếp xúc), có vòng đời công nghệ đã được áp dụng khoảng 20 - 25 năm; còn loại thẻ C tiêu chuẩn áp dụng là ISO/IEC18092&21481 (công nghệ giao tiếp trường gần NFC), có vòng đời công nghệ đã được áp dụng khoảng 5 - 10 năm... Qua phân tích ưu điểm của các loại thẻ vé, đồng thời để đảm bảo yêu cầu đưa dự án vào khai thác thương mại trong quý II/2015, Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận cho áp dụng thẻ vé loại A đối với hệ thống AFC của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông giao Vụ Khoa học công nghệ tiếp tục chủ trì xây dựng tiêu chuẩn, bộ quy chuẩn áp dụng cho hệ thống AFC; Cục Đường sắt Việt Nam trao đổi với nhà cấp vốn, Tổng thầu (Công ty HH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) để làm rõ quan điểm của Bộ GTVT; đồng thời Cục Đường sắt Việt Nam tiếp tục làm việc với TP Hà Nội để có ý kiến về việc sử dụng Tiêu chuẩn áp dụng cho hệ thống AFC, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông; chậm nhất đến ngày 15/7 Cục Đường sắt Việt Nam phải có báo cáo kết quả trao đổi cũng như đề xuất phương án xử lý nhằm đảm bảo kế hoạch, tiến độ của dự án.

Xuân Nguyên