Chiều 21/1, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về Kế hoạch hành động “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” nhằm triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014 và thực hiện Năm An toàn giao thông theo phương châm hành động "Đổi mới hơn nữa; quyết liệt hơn nữa; chất lượng hơn nữa; hiệu quả hơn nữa; tăng tốc hơn nữa và phát triển hơn nữa".
Cùng dự cuộc họp có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt; lãnh đạo các Vụ, Cục, Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương; Tổng cục Đường bộ Việt Nam...
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp
Tại cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải đã thông qua dự thảo nội dung Kế hoạch hành động “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện năm 2014”; Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Cục: Hàng không Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Đường sắt Việt Nam… đã báo cáo về những tồn tại, hạn chế và giải pháp đề xuất để thực hiện siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện về các quy định trong văn bản QPPL, công tác quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước, quản lý hoạt động kinh doanh, chế tài xử lý vi phạm.
Về dự thảo Kế hoạch hành động “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện năm 2014”, Vụ trưởng Khuất Việt Hùng cho biết, năm 2013, hoạt động vận tải đã được đặc biệt quan tâm nhằm tìm ra các tồn tại, hạn chế trong tổ chức, quản lý, kinh doanh vận tải để từ đó khắc phục, giảm thiểu tình trạng mất ATGT, khắc phục tình trạng xuống cấp nhanh chóng của kết cấu hạ tầng giao thông do xe chở quá tải trọng gây ra. Cùng với đó, quá trình xây dựng văn bản QPPL năm 2013 liên quan đến hoạt động vận tải, nhiều ý kiến của các địa phương, Bộ, ngành đã chỉ ra những bất cập trong quy định đối với hoạt động vận tải. Đồng thời, qua công tác kiểm tra và thực tế tại các địa phương được kiểm tra đã bộc lộ nhiều hạn chế dẫn đến công tác tổ chức vận tải chưa đồng bộ, chất lượng dịch vụ kém hiệu quả, công tác bảo đảm ATGT chưa được chú trọng.
Vụ trưởng Vụ Vận tải Khuất Việt Hùng báo cáo tại cuộc họp
Để khắc phục tình trạng trên, Kế hoạch thực hiện “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện năm 2014” được xây dựng đối với hoạt động vận tải: đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng hải và hàng không. Trong đó, đối với hoạt động vận tải đường bộ sẽ tập trung xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án để siết chặt các điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và tăng cường quản lý về ATGT; nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách; đẩy mạnh phát triển bến xe ô tô khách, trạm dừng nghỉ; tăng cường quản lý đối với xe khách giường nằm, xe hai tầng; tăng cường kiểm soát tải trọng xe; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật và truyền thông chính sách; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm đảm bảo ATGT.
Tại cuộc họp, các đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Lê Đình Thọ nhấn mạnh đến các nội dung của hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy nội địa và đường sắt. Về hoạt động vận tải đường bộ, Thứ trưởng cho rằng, cần phải siết chặt quản lý các hành vi chở quá số người, quá tốc độ theo quy định; các hành vi chở hàng vượt quá tải trọng của cầu, đường và tăng cường công tác xử phạt nguội. Về hoạt động vận tải đường thủy nội địa, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác quản lý, đăng ký, đăng kiểm phương tiện, gắn với trách nhiệm của địa phương để từng bước quản lý tốt phương tiện, đảm bảo ATGT đường thủy nội địa nói riêng và ATGT nói chung.
Sau khi nghe báo cáo của các cơ quan, đơn vị và ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm việc với Bộ Công thương về quy định nhập khẩu phương tiện; quản lý chặt chẽ điều kiện kinh doanh vận tải; xe hai tầng, xe điện..
Bộ trưởng cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Cục chuyên ngành phải xây dựng chương trình hành động cụ thể của đơn vị mình, trong đó nêu rõ những tồn tại và giải pháp để thực hiện siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, sau đó Vụ Vận tải thẩm định, Bộ phê duyệt để triển khai thực hiện (chậm nhất phải xong trong tháng 2/2014). Bộ trưởng yêu cầu tất cả các giải pháp phải thực hiện đồng bộ, toàn diện, triệt để, có giải pháp trước mắt và lâu dài, nhằm tạo môi trường tốt nhất cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm cho người dân. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hóa, tạo môi trường, điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp vận tải hoạt động và tạo thuận lợi cho người dân tham gia giao thông.
Bộ trưởng yêu cầu Thanh tra Bộ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt chú trọng đến việc thanh, kiểm tra đội ngũ đăng kiểm viên, đội ngũ sát hạch đào tạo cấp giấy phép lái xe, cấp giấy phép đăng kiểm, điều khiển phương tiện lái tàu ... cùng đó, các đơn vị phải tự rà soát lại đội ngũ cán bộ, tránh xảy ra các hiện tượng tiêu cực. "Tạo cơ chế cho doanh nghiệp hoạt động, đảm bảo chất lượng phương tiện và nâng cao ý thức người thực thi công vụ phải được thực hiện đồng bộ mới có thể quản lý tốt hoạt động vận tải, kiềm chế TNGT", Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Xuân Nguyên