Sáng ngày 27/11, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam. Dự họp có đại diện lãnh đạo các Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Khoa học - Công nghệ, An toàn giao thông, Tài chính; Cục Đường sắt Việt Nam; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
![Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam](/Uploads/Image/kieu%20anh/THANG%2011.2013/27.11%20Thu%20truong%20The%20hop%20quy%20hoach%20duong%20sat/thu%20truong.jpg)
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về
Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam
Theo báo cáo cuối kỳ của đơn vị Tư vấn (Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT), Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam có mục tiêu tổng quát nhằm đảm bảo hoạt động GTVT đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác và hiệu quả trên tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường; nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện có đạt tiêu chuẩn Đường sắt quốc gia từ cấp 1 đến cấp 3 tùy thuộc điều kiện địa hình cụ thể theo các khu đoạn; đưa tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện có đạt mục tiêu khai thác với tốc độ bình quân 80-90km/h với tàu khách và 50-60km/h đối với tàu hàng; từng bước nâng cao thị phần vận tải, tăng lượng luân chuyển hành khách và hàng hóa bằng đường sắt theo mục tiêu chiến lược và quy hoạch phát triển ngành Đường sắt trong các Quyết định đã phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ; kết nối Đường sắt quốc gia với các cảng biển, các khu công nghiệp tập trung, các khu du lịch, nhằm phát huy được hiệu quả của vận tải đường sắt trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Về các thông số cơ bản cho mục tiêu quy hoạch cụ thể đến năm 2020, Tư vấn đưa ra 2 phương án: Phương án cơ sở với tốc độ chạy tàu bình quân của tàu khách là 80km/h và tàu hàng là 50km/h với khối lượng hành khách đạt 15 triệu hành khách/năm, hàng hóa đạt 5 triệu tấn/năm; phương án cao có tốc độ chạy tàu bình quân của tàu khách là 90km/h và tàu hàng là 60km/h với khối lượng vận tải hành khách đạt 16 triệu hành khách/năm, khối lượng hàng hóa đạt 6 triệu tấn/năm.
Báo cáo của Tư vấn cũng chỉ ra các giải pháp quy hoạch cho phương án cơ sở gồm các giải pháp nâng cao tốc độ chạy tàu; giải pháp nâng cao năng lực thông qua và năng lực vận tải; giải pháp về nâng cấp đầu tư phương tiện đầu máy toa xe; giải pháp về nâng cao năng lực quản lý, tổ chức khai thác.
Đối với các giải pháp tiếp theo cho các phương án cơ sở đạt phương án cao có các giải pháp về biểu đồ tốc độ chạy tàu; giải pháp nâng cao tốc độ chạy tàu; giải pháp nâng cấp đầu tư phương tiện đầu máy toa xe.
![Đại diện các cơ quan, đơn vị dự họp đều cho rằng báo cáo cuối kỳ của Tư vấn cơ bản đáp ứng được yêu cầu](/Uploads/Image/kieu%20anh/THANG%2011.2013/27.11%20Thu%20truong%20The%20hop%20quy%20hoach%20duong%20sat/toan%20canh.jpg)
Đại diện các cơ quan, đơn vị dự họp đều cho rằng
báo cáo cuối kỳ của Tư vấn cơ bản đáp ứng được yêu cầu
Phát biểu tại cuộc họp, đại diện các cơ quan, đơn vị dự họp đều cho rằng Báo cáo cuối kỳ Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu và đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo, góp ý tại các cuộc họp nghe báo cáo đầu kỳ và giữa kỳ. Tuy nhiên, trong Báo cáo cũng có nhiều vấn đề còn chưa rõ, chưa cụ thể và vướng mắc cần được làm rõ như giới hạn tốc độ chạy tàu; danh mục các dự án nâng cấp, cải tạo đã triển khai và các dự án cần triển khai; cơ sở khoa học để chứng minh cho 2 phương án mà Tư vấn đưa ra trong Báo cáo; các vấn đề về đảm bảo an toàn giao thông; các vấn đề về môi trường….
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể hoan nghênh Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Tư vấn (Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT) đã có Báo cáo cuối kỳ Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam tương đối hoàn chỉnh; tiếp thu ý kiến các báo cáo kỳ trước.
Để tiếp tục hoàn thiện Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam, Thứ trưởng đề nghị Tư vấn và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến của của đại diện các cơ quan, đơn vị tại cuộc họp hôm nay trên cơ sở các nội dung sau: Tư vấn phải đưa ra được cơ sở khoa học về cả lý thuyết và thực tiễn để chứng minh được về tốc độ chạy tàu trong 2 phương án của Quy hoạch; rà soát lại các công trình cần phải nâng cấp, cải tạo; đưa thêm vào nội dung Quy hoạch về các dự án cải tạo, nâng cấp có thể thực hiện bằng xã hội hóa; nghiên cứu về giải pháp thoát lũ…
Về tiến độ thực hiện, Thứ trưởng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tư vấn khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo về Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam chậm nhất là vào ngày 10/12. Sau khi đã hoàn chỉnh Quy hoạch, các cơ quan, đơn vị liên quan nhanh chóng có góp ý, bổ sung để trình Bộ phê duyệt Quy hoạch trong tháng 12/2013.
Kiều Anh