Chiều 4/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về lựa chọn phương án tuyến Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Lai Châu, Hà Giang với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Lai Châu, Hà Giang với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai là rất cần thiết, nhằm hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng cho các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang và khu vực miền núi phía Bắc.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu đơn vị Tư vấn - Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) cập nhật những dự án mới nhất mà Bộ đang triển khai liên quan đến Dự án như: Dự án nâng cấp đoạn tuyến Tuyên Quang - Hà Giang; Việt Vinh (Hà Giang) - Nghĩa Đô (Lào Cai); Quốc lộ 4D… Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đề nghị hướng tuyến từ Lai Châu nối với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai có hai phương án: phương án đi hoàn toàn trên Quốc lộ 4D và phương án đi theo Quốc lộ 279, Quốc lộ 32 nối thị xã Lai Châu bằng tỉnh lộ.
Toàn cảnh cuộc họp về lựa chọn phương án tuyến Dự án đầu tư
xây dựng tuyến nối Lai Châu, Hà Giang với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai
Đối với hướng tuyến từ Hà Giang nối với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị theo hai phương án: phương án đi theo Quốc lộ 2 về thị trấn Việt Quang - Bắc Giang, đi theo Quốc lộ 279 qua Phố Ràng nối đường cao tốc tại Bảo Hà và phương án đi theo Quốc lộ 2 từ Hùng An nối với cao tốc tại Mậu A. Thứ trưởng yêu cầu Tư vấn TEDI hoàn chỉnh báo cáo lựa chọn phương án tuyến, đồng thời tiến hành lập Dự án đầu tư.
Theo báo cáo của Tư vấn TEDI, Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Lai Châu, Hà Giang với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai có tổng chiều dài hơn 300km (trong đó đoạn kết nối với Lai Châu dài 150km, Hà Giang dài hơn 160km); thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60km/h, đoạn khó khăn cho phép châm chước theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, vận tốc 40km/h; riêng đối với những đoạn qua đèo đặc biệt khó khăn cho phép châm chước vận tốc 30km/h, các đoạn đi qua các khu dân cư, đô thị được nâng lên một cấp hoặc thực hiện theo quy hoạch.
Về phương án tuyến, Tư vấn TEDI đề xuất: Đối với đoạn kết nối với Lai Châu, từ thị xã Lai Châu (Quốc lộ 4D) đi theo hướng tuyến San Thàng - Đông Pao - Tam Đường đến Đông Pao tuyến rẽ phải men theo sườn Đông dãy Nậm Đích về Quốc lộ 32 tại vị trí trước cầu Bo (Bản Bo), sau đó tuyến rẽ phải đi theo Quốc lộ 32 về Mường Than giao và đi theo Quốc lộ 279 vượt đèo Khau Cọ sang Lào Cai ra phía Bảo Hà, kết nối đường cao tốc tại Km198+730. Đối với đoạn kết nối với Hà Giang, từ TP. Hà Giang đi trùng Quốc lộ 2 về đến xã Hùng An, tuyến rẽ phải theo đường Hùng An - Tiên Kiều - Vĩnh Phúc về Phố Cáo theo ĐT183 sang địa phận Yên Bái đi theo ĐT171 đến Ngã ba thị trấn Yên Thế rẽ trái đi theo ĐT170 về An Phú, đi theo tuyến An Phú - Tân Nguyên về Quốc lộ 70 theo ĐT165 vượt sông Hồng tại cầu Mậu A, kết nối đường cao tốc tại Km150.
Xuân Nguyên