Sáng nay (16/10), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã có buổi làm việc với Công ty Ô tô Đức Phương và Công ty TNHH T&T Motor về xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ.
![Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm việc với Công ty ô tô Đức Phương và Công ty TNHH T&T Motor về xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ](/Uploads/Image/kieu%20anh/THANG%2012.2013/16.12%20Thu%20truong%20Tho%20hop%20xe%20cho%20hang%204%20banh/thu%20truong%20tho.jpg)
Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm việc với Công ty Ô tô Đức Phương
và Công ty TNHH T&T Motor về xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ
Về tình hình sản xuất và tiêu thụ xe chở hành 4 bánh có gắn động cơ, đại diện của Công ty Ô tô Đức Phương cho biết: Từ năm 2009, khi lệnh cấm lưu hành xe 3,4 bánh tự chế hoặc thô sơ được thi hành, với mục đích phục vụ tầng lớp nhân dân lao động toàn quốc, Đức Phương đã nghiên cứu và cung cấp loại xe chở hàng hóa có gắn động cơ để thay thế xe công nông, xe ba gác.
Thời kỳ đầu mới sản xuất lượng tiêu thụ của loại xe này tốt. Tuy nhiên, khi loại xe ba gác phát triển tràn lan thì sức mua của loại xe nay giảm đi. Đến nay, Đức Phương đã sản xuất, lắp ráp và bán ra thị trường trên 6000 xe bốn bánh và hàng tồn hiện tại là 1000 chiếc.
Đại diện Công ty TNHH T&T Motor, Giám đốc Mai Xuân Sơn cho biết: Từ năm 2011-2012, Công ty đã tập trung đầu tư bổ sung máy móc, trang thiết bị cho sản xuất và được Bộ Công thương cấp phép chính thức sản xuất xe chở hàng hóa có gắn động cơ để thay thế xe công nông, xe ba gác.
Công ty chính thức đưa sản phẩm ra thị trường vào ngày 15/10/2013 trên cơ sở được Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ GTVT thẩm định và cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với sản phẩm xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ T&T EXOTIC-300. Qua quá trình triển khai Công ty đã xây dựng được 60 đại lý phân phối.
Tại buổi làm việc này, đại diện lãnh đạo các Vụ Khoa học - Công nghệ, Vụ Vận tải, Cục Đăng Kiểm Việt Nam đã đưa ra các phân tích đánh giá cũng như đề xuất tiêu chí về kiểm định tiêu chuẩn của xe chở hành bốn bánh có gắn động cơ.
Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, đơn vị tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các cơ quan liên quan xây dựng ngay Thông tư về việc sản xuất đối với xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ; Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng với Công ty TNHH T&T Motor thống nhất nghiên cứu đánh giá về xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ để Vụ Khoa học - Công nghệ chủ trì nghe báo cáo trước trên cơ sở đó sẽ xây dựng Thông tư về kiểm định loại xe này.
Thứ trưởng cũng giao cho Vụ Khoa học - Công nghệ chủ trì đôn đốc các đơn vị liên quan sớm hoàn thành dự thảo các Thông tư này để ban hành.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo về việc giải quyết thủ tục đăng kiểm cho các xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ sau chương trình thí điểm.
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thực hiện chủ trương nghiên cứu, sản xuất, lắp rắp và tiêu thụ thí điểm loại xe 4 bánh có gắn động cơ ở dạng CKD, SKD đến ngày 31/8/2011. Để thay thế các loại xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới 3 bánh, 4 bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông, việc nghiên cứu sản xuất, lắp ráp và tiêu thụ loại xe 4 bánh hiện là cần thiết. Tuy nhiên, đến nay chưa có các căn cứ pháp quy kỹ thuật cần thiết để xem xét, bổ sung, hoàn chỉnh những quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với loại xe này.
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và công nghệ; các cơ quan liên quan xây dựng, ban hành theo quy định Quy chuẩn quốc gia đối với xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ CKD, SKD.
Đồng thời ban hành các quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với loại xe này (thay thế các quy định tạm thời của Bộ Giao thông vận tải ban hành trong thời gian thí điểm trước đây).
Kiều Anh