Ngày 26/12, tại Hà Nội, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp Ban Cán sự đảng Bộ. Tham dự cuộc họp có các đồng chí đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công an; các đồng chí Ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ; Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ.
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ đã báo cáo dự thảo tổng kết các nội dung liên quan đến công tác chuyên môn năm 2013 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2014. Về dự thảo Báo cáo tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014 của Bộ, ông Nguyễn Văn Lưu, Chánh Văn phòng Bộ cho biết, ngay từ đầu năm 2013, Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo xây dựng và triển khai chương trình hành động với các giải pháp thực hiện cụ thể, tổ chức thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 của ngành GTVT; trong đó, vận tải hàng hóa và hành khách bảo đảm tăng trưởng (tăng 5,4% về tấn vận chuyển, tăng 6,3% về hành khách vận chuyển so với năm 2012); thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư phát triển đạt trên 62.000 tỷ đồng, tổng số vốn huy động ngoài ngân sách đến năm 2013 đạt khoảng 117.000 tỷ đồng/47 dự án BOT, đã khởi công 78 và hoàn thành 46 công trình, dự án.
![Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp](/Uploads/Image/Xuan%20Nguyen/Nam%202013/Thang%2012/26-12%20Bo%20truong%20chu%20tri%20cuoc%20hop%20Ban%20Can%20su%20dang%20Bo/IMG_0337.jpg)
Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp
Báo cáo tổng kết Năm Kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông năm 2013, ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, công tác quản lý tiến độ, chất lượng công trình giao thông đã có chuyển biến tích cực, nhiều dự án, công trình đã hoàn thành vượt tiến độ với chất lượng cao. Năm 2013, thông qua việc rà soát, điều chỉnh quy mô, thiết kế và phân kỳ đầu tư các dự án nhằm tiết kiệm tối đa các nguồn lực, hạ giá thành công trình, Bộ đã tiết giảm được hơn 35.500 tỷ đồng; trong đó, riêng việc rà soát quy mô đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật giúp giảm hơn 9.000 tỷ đồng; lựa chọn các giải pháp thiết kế phù hợp giúp giảm hơn 11.120 tỷ đồng; rà soát về phân kỳ đầu tư giúp giảm hơn 14.000 tỷ đồng.
Báo cáo về công tác bảo đảm trật tự ATGT, giảm ùn tắc giao thông năm 2013, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, trong năm 2013 cả nước xảy ra hơn 29.300 vụ TNGT (giảm 5,19% so với năm 2012), làm chết hơn 9.300 người (giảm 0,58%), bị thương 29.500 người (giảm 9,36%). Như vậy, hai năm liên tiếp, TNGT giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, đồng thời cũng là năm thứ hai liên tiếp số người chết do TNGT thấp hơn 10.000 người...
Sau khi nghe báo cáo của các cơ quan, đơn vị, ý kiến phát biểu của các Ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ và các đại biểu dự họp, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, với sự chỉ đạo quyết liệt, đoàn kết, thống nhất cao của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ, các cơ quan thuộc Bộ và các Sở GTVT địa phương toàn ngành GTVT đã hoàn thành nhiệm vụ trên hầu hết các mặt công tác, tạo được sự đồng thuận của xã hội, nâng cao uy tín với Đảng, Quốc hội, Chính phủ, với các Bộ, ngành, địa phương và đặc biệt là nâng uy tín của Ngành với nhân dân; trong đó, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đáp ứng nhu cầu, tiến độ chất lượng công trình giao thông tiếp tục được nâng cao, nhiều công trình vượt tiến độ (từ 8 - 9 tháng), việc huy động vốn ngoài ngân sách nhà nước đã tạo được sự đồng thuận nhất trí từ Quốc hội, Chính phủ, đến các Bộ, ngành.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, thời gian qua công tác chỉ đạo điều hành giữa Bộ GTVT với các Bộ, ngành, địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ, đạt nhiều kết quả tích cực; Bộ đã thực hiện tốt công tác rà soát lại các dự án để phân kỳ đầu tư, giảm thiểu quy mô thiết kế nhưng vẫn đảm bảo được mục tiêu (đến nay đã giảm được hơn 35.000 tỷ đồng; Năm 2013 là năm thứ hai liên tiếp giảm TNGT trên cả ba tiêu chí, đặc biệt là đã siết chặt quản lý kinh doanh vận tải, xử lý chủ phương tiện, doanh nghiệp vi phạm; Bộ trưởng cũng yêu cầu Văn phòng Bộ cùng các cơ quan liên quan cần có đánh giá kết quả nổi bật của từng lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) trong năm qua; cùng với đó, tập trung trọng tâm vào các mặt công tác của năm 2014, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trong bảo đảm việc làm, đời sống, thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành; tổ chức các phòng trào thi đua bảo đảm hiệu quả, thiết thực và tiết kiệm.
Năm 2014, ngành GTVT tiếp tục phấn đấu đảm bảo tăng trưởng trên các lĩnh vực, đặc biệt giảm thiểu TNGT một cách bền vững, giảm ùn tắc tại các đô thị lớn; phấn đấu tăng trưởng bình quân 6% về tấn hàng hóa và 7% về lượt hành khách so với năm 2013, tăng trưởng 10% về giá trị sản xuất, hoàn thành kế hoạch thực hiện và giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao; đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bảo đảm chất lượng các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 và các dự án trọng điểm; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý các Ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát”; bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trước mắt và lâu dài để kiềm chế TNGT trên cả ba tiêu chí so với năm 2013; lấy Năm ATGT 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng xe”.
Xuân Nguyên