Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Cục QLXD&CLCTGT

Ngày 17/01/2014
Ngày 17/1, tại Hà Nội, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Ngày 17/1, tại Hà Nội, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Cục QLXD&CLCTGT

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tổng kết công tác năm 2013 tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Lê Thanh Hà cho biết, trong năm 2013 tình hình xây dựng cơ bản các công trình kết cấu hạ tầng của ngành GTVT có nhiều bước đột phá trong công tác đầu tư, đặc biệt là việc triển khai đồng loạt các dự án trên Quốc lộ (QL) 1 và QL14; công tác xã hội hóa đầu tư, huy động vốn ngoài ngân sách tăng trưởng vượt bậc. Dưới sự lãnh đạo của Ban Cán sự Đảng và Bộ trưởng, Cục QLXD&CLCTGT đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, quyết liệt triển khai kế hoạch hành động Năm "Kỷ cương - Chất lượng - Tiến độ" trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Lê Thanh Hà, cùng với các chủ thể tham gia dự án và sự cố gắng nỗ lực không ngừng của cán bộ nhân viên thuộc Cục, trong năm qua công tác quản lý tiến độ, chất lượng các công trình, dự án đã có chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động của các chủ thể tham gia dự án đầu tư xây dựng. Nhiều công trình dự án đã khắc phục được khó khăn để hoàn thành đáp ứng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đưa vào khai thác, góp phần giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, được dư luận xã hội hoan nghênh. Một số công trình dự án có khiếm khuyết về chất lượng đã được khẩn trương khắc phục, xác định rõ trách nhiệm đối với từng tổ chức, cá nhân cả về kinh tế và hành chính. Năm “Kỷ cương - chất lượng - tiến độ” đã đạt được mục tiêu đề ra.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ
năm 2014 của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông

Về công tác tham mưu quản lý xây dựng các công trình giao thông, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Lê Thanh Hà cho biết, với nhiệm vụ theo dõi, giám sát và tham mưu Bộ trưởng quản lý nhà nước đầu tư xây dựng 147 công trình, dự án kết cấu hạ tầng giao thông, tổng mức đầu tư 727.133 tỉ đồng, gồm 130 dự án đường bộ, 6 dự án đường sắt, 3 dự án hàng không, 5 dự án hàng hải và 3 dự án đường thủy nội địa. Trong đó: Dự án do Bộ làm chủ đầu tư gồm 45 dự án, TMĐT 176.655 tỉ đồng; Dự án Bộ ủy quyền chủ đầu tư gồm 64 dự án, TMĐT 317.136 tỉ đồng; Dự án BT gồm 03 dự án, TMĐT 19.014 tỉ đồng; Dự án BOT gồm 31 dự án, TMĐT 97.105 tỉ đồng; Dự án PPP gồm 4 dự án, TMĐT 117.225 tỉ đồng.

Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trao tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành GTVT cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trao tặng
danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành GTVT cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Lê Thanh Hà nhấn mạnh, Cục triển khai quyết liệt đề án “Hoàn thiện cơ chế và công tác tổ chức quản lý tiến độ, chất lượng và giá thành xây dựng công trình giao thông”; hoàn thành đề án “Tăng cường năng lực quản lý, tổ chức và chất lượng hoạt động tư vấn giám sát xây dựng công trình giao thông” và triển khai thực hiện. Trong công tác quản lý chất lượng, tiến độ, đẩy nhanh tiến độ các dự án trên QL1, đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên (QL14) và các công trình trọng điểm của ngành GTVT, đảm bảo về tiến độ, chất lượng theo mục tiêu đã đề ra.

Cùng với đó, Cục QLXD&CLCTGT tập trung chỉ đạo bám sát tiến độ thực hiện các công trình, dự án khởi công - hoàn thành trong năm 2014 (phấn đấu khởi công 35 công trình, dự án; hoàn thành 58 công trình, dự án); khởi công các dự án lớn như: Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường Tân Vũ - Lạch Huyện, luồng tàu biển vào sông Hậu,...; hoàn thành các dự án lớn như: Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, cầu Vĩnh Thịnh, Nhà ga T2, cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân - Nội Bài, QL1 đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh, một số đoạn tuyến của đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên... Đồng thời, tăng cường công tác giám định, kiểm định; kiểm soát tốt hệ thống quản lý chất lượng tại từng dự án; kiên quyết xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm về chất lượng công trình.

Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Trần Xuân Sanh đã trao tặng nhiều phần thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác

Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Trần Xuân Sanh đã trao tặng
nhiều phần thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá Cục QLXD&CLCTGT là một đơn vị được Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ GTVT rất quan tâm, tin cậy; trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2013, Cục QLXD&CLCTGT đã tham mưu cho Bộ một khối lượng công việc rất lớn, làm rất tốt trên nhiều lĩnh vực, trước hết là về thể chế, Cục QLXD&CLCTGT đã tham mưu cho Bộ ban hành nhiều văn bản cần thiết để đôn đốc triển khai, cũng như giám sát các công trình giao thông quan trọng của Bộ; cùng với đó, Cục QLXD&CLCTGT đã tham mưu tốt trong công tác đấu thầu, phê duyệt các dự án đầu tư mà Bộ làm chủ đầu tư; tập trung giám sát đầu tư các dự án; đồng thời công tác quản lý điều hành đã phát huy tính chủ động, linh hoạt, có sự phân công, phân cấp rõ dàng, tránh được tình trạng chống chéo trong công việc.

Về nhiệm vụ kế hoạch năm 2014, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT cần vào cuộc một cách mạnh mẽ hơn, đặc biệt là vấn đề chất lượng công trình xây dựng cơ bản luôn đặt lên hàng đầu; Cục QLXD&CLCTGT tiếp tục phát huy chức năng tham mưu, quản lý xây dựng và chất lượng công trình xây dựng, làm thế nào để vừa phân cấp mạnh mẽ hơn cho các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, nhưng việc kiểm tra kiểm soát vẫn chặt chẽ. Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT rà soát một số đơn giá định mức xây dựng cơ bản ảnh hưởng đến giá thành (khoan cọc nhồi, xử lý nền đất yếu…), nhằm thiết lập một đơn giá định mức mới; phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát lại toàn bộ thiết kế dự toán trên Quốc lộ 1 (phấn đấu hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2014). Bên cạnh đó, tiếp tục giảm tuyệt đối các khâu trung gian để giảm chi phí, các nhà thầu phải tổ chức được hệ thống quản lý chất lượng thì mới cho triển khai thi công; chủ động tham mưu cho Bộ trong công tác giám sát đầu tư; đồng thời nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành cũng như trình độ chuyên môn nghiệp vụ của từng cán bộ, chuyên viên trong Cục, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Xuân Nguyên