Ngày 9/5/2008, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 61/2008/QĐ-TTg phế duyệt Quy hoạch tổng thể kết cấu hạ tầng kỹ thuật dải ven biển miền trung Việt Nam.
Theo đó, phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật ven biển và biển (bao gồm đường ven biển và mạng kết nối với nội địa; cảng biển; sân bay; hệ thống cung cấp nước và xử lý chất thải rắn nhất là chất thải nguy hại; cấp điện các công trình phòng tránh thiên tai; trung tâm cứu hộ cứu nạn).
a) Về đường bộ: -Hình thành đường giao thông ven biển qua dải ven biên Miền Trung dài 1.314km nối liền ven biển các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận - Triển khai xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả - Xây dựng hoàn thành đường cao tốc Bắc - Nam: Đến năm 2020 tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông gồm các đoạn sau: Ninh Bình - Thanh Hóa; Thanh Hóa- Vinh; Vinh - Hà Tĩnh; Cam Lộ - Đà Nẵng; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Quảng Ngãi - Quy Nhơn; Nha Trang - Dầu Giây. - Cải tạo, nâng cấp và mở rộng các tuyến quốc lộ trục ngang đạt cấp III, cấp IV; một số đoạn thường xuyên ngập lụt phải được kiên cố hóa bao gồm các quốc lộ: 47, 7, 8A, 12A, 9, 49A, 14B, 14D, 24, 19,25, 26, 27, 28, 55.
b) Đường sắt: Nâng cấp toàn tuyến đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cấp quốc gia và khu vực triển khai đường sắt đôi khổ 1,435m đoạn Hà Nôi - Vinh và đoạn TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang. Nghiên cứu xây dựng một số đoạn đường sắt cao tốc Bắc Nam, trước hết là tuyến TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang và Hà Nội - Vinh.
c) Đường thủy: Cải tạo đường thủy gắn liền với việc chỉnh trị bãi cạn cửa sông.
d) Hình thành kết cấu hạ tầng kỹ thuật các hành lang kinh tế gắn kết các đô thị cảng biển sân bay với các khu kinh tế cửa khẩu của Vùng như hành lang kinh tế Thanh Hóa Sầm Sơn; Vinh - Cửa Lò - Bến thủy; Hà Tĩnh - bắc Quảng Bình; Quảng Trị - Huế; Đà Nẵng - Dung Quất - Nhơn Hội; Nha Trang - Ninh Thuận- Bình Thuận và các hành lang kinh tế Đông Tây nối các cửa khẩu phía tây ra cửa biển phía Đông.
đ) Phát triển cảng biển: - Xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa) trở thành cảng biển lớn của Việt Nam đạt tầm vóc quốc tế, đến năm 2020 cảng sẽ hoàn thiện với công suất 1,5 triệu TEU - Xây dựng cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng làm cảng cửa ngõ - Hoàn thành nâng cấp các cảng tại các khu kinh tế theo quy hoạch, gồm các cảng Nghi Sơn, Cửa Lò, Vũng Áng, Hòn La, Chân Mây, Kỳ Hà, Dung Quất, Quy Nhơn, Nhơn Hội, Vũng Rô, Phú Quý. Phát triển các cảng Cửa Việt, Ba Ngòi đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.
e) Hình thành phát triển đội tàu biển: Phát triển nhanh đội tàu chở container.
g) Xây dựng các cảng hàng không theo quy hoạch hệ thống cảng hàng không cả nước. Tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp và mở rộng các cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Bài, Chu Lai. Khai thác có hiệu quả các cảng hàng không Vinh, Đồng Hới, Phù Cát, Tuy Hòa. Nghiên cứu cải tạo sân bay trên đảo Phú Quý phục vụ du lịch, dịch vụ dầu khí và quốc phòng.
Trích QĐ 61/2008/QĐ-TTg ngày 09/5/2008