TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
Tin tức & Sự kiện
Đường bộ
Ôtô chạy năng lượng mặt trời 'Made in Vietnam'
Ngày 25/05/2011
Nhóm sinh viên khoa Cơ khí giao thông, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong, ngoài nước khi cho ra lò chiếc xe ôtô chạy bằng năng lượng mặt trời.
Nhóm sinh viên khoa Cơ khí giao thông, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong, ngoài nước khi cho ra lò chiếc xe ôtô chạy bằng năng lượng mặt trời. Tạ Ngọc Thiên Bình, Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết ý tưởng chế tạo xe ôtô chạy bằng năng lượng mặt trời (Solar Car C4 - SC4) bắt đầu từ một trưa hè khi ngồi uống cà phê, thấy mấy bác xích lô còng lưng đạp xe giữa phố. Bình tự hỏi sao không tận dụng nắng để phục vụ con người và nảy ra sáng kiến chế tạo xe xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời. Theo tính toán của Bình, loại xe xích lô này có thể giảm được 70% lực của người đạp. Bình đem ý tưởng này bàn với 2 người bạn thân là Huỳnh Kim Trạng, Phạm Nguyên Sơn và nhận được sự ủng hộ. Ba bạn trẻ nhanh chóng bắt tay nghiên cứu. Sau một thời gian tự mày mò tìm hiểu, nhận thấy xe xích lô nhỏ, không có tính ứng dụng cao, nhóm quyết định chuyển qua xe ôtô. Để thiết kế mô hình xe ô tô năng lượng mặt trời, các bạn tìm tài liệu, tiết kiệm tiền chu cấp hằng tháng của bố mẹ thay phiên nhau đi xe vào TPHCM, Cần Thơ tìm hiểu mô hình. Sau hơn 3 tháng nỗ lực, nhóm cũng hoàn thiện được mô hình. Tuy nhiên, khi có mô hình, cả nhóm suýt phải bỏ cuộc vì thiếu tiền. “Chúng tôi đều là sinh viên nghèo, tiền ăn hằng tháng còn chưa đủ huống chi bỏ ra hàng chục triệu đồng để nghiên cứu”, Bình cho biết. Để tự chế được chiếc xe ô tô năng lượng mặt trời, cả nhóm phải ăn mì tôm cả tháng, tận dụng những vật liệu rẻ tiền và được sự hỗ trợ kinh phí của các thầy cô trong khoa. Sau gần một năm, nhóm cũng cho ra lò SC4. “Khoa khuyến khích sinh viên khóa sau tiếp tục hoàn thiện các giải pháp kỹ thuật để SC4 trở thành một sản phẩm hoàn chỉnh với nhiều tính năng ưu việt nhất có thể.” - Thầy Dương Việt Dũng, Trưởng khoa Cơ khí giao thông, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, cho biết. SC4 nặng 350 kg, nếu hết điện hoặc không có nắng có thể chạy bằng động cơ nhiệt sử dụng nhiên liệu khí gas hóa lỏng LPG được lắp đặt song song với động cơ điện. Nhóm cho biết mỗi xe chở được 2 người với trọng lượng tối đa 140 kg, tốc độ tối đa 40km/giờ, phù hợp với các khu du lịch, thành phố, đoạn đường nhỏ. Nhóm cũng đã tính toán độ bền của xe khoảng 20 năm với giá thành khoảng 50-60 triệu đồng/chiếc. Theo Phạm Nguyên Sơn, đây là giá sản xuất đơn chiếc, còn sản xuất theo dây chuyền đồng loạt, giá thành có thể thấp hơn. Thầy Dương Việt Dũng, Trưởng khoa Cơ khí giao thông, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, người trực tiếp hướng dẫn nhóm nghiên cứu, đánh giá: “Ưu điểm của loại xe này là không gây ô nhiễm môi trường, tận dụng được nguồn năng lượng mặt trời dồi dào; thiết kế nhỏ gọn phù hợp điều kiện giao thông vận tải Việt Nam”. Cũng theo thầy Dũng, loại xe này phù hợp cho việc phục vụ du lịch ở phố cổ Hội An, Đà Nẵng (Đà Nẵng đang xây dựng thành phố môi trường, còn Hội An cấm các loại xe có động cơ lưu thông trong phố cổ) có thể đưa du khách đi tham quan, mua sắm một cách linh động. Hôm trình làng, SC4 đã chạy thử nghiệm tại một số tuyến phố chính như Sơn Trà, Bạch Đằng, Điện Ngọc (Đà Nẵng). Hiện nhóm tiếp tục nghiên cứu để hoàn chỉnh sản phẩm. Theo Phạm Nguyên Sơn, đã có 4 - 5 doanh nghiệp trong, ngoài nước ngỏ ý với nhóm để được tài trợ đưa SC4 vào khai thác du lịch, nhằm bảo vệ môi trường sinh thái. SC4 đoạt giải nhất giải thưởng Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam – VIFOTEC 2011; giải nhất Sinh viên nghiên cứu khoa học của Bộ GD & ĐT; giải nhì cuộc thi Ý tưởng bảo vệ môi trường do T.Ư Đoàn tổ chức; nhận học bổng Toyota về đề tài nghiên cứu bảo vệ môi trường.
DT (Theo Tienphong)
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Phát triển xe chạy gas: Một mũi tên trúng nhiều đích
(23/05/2011)
Xe điện Hybrid có thật sự bảo vệ môi trường?
(18/05/2011)
Đức lên kế hoạch phát triển 1 triệu ôtô chạy điện
(18/05/2011)
30% ôtô lưu hành không đạt tiêu chuẩn khí thải
(17/05/2011)
Oslo - Thủ đô xe điện của thế giới với 4.000 chiếc
(13/05/2011)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.