TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
Tin tức & Sự kiện
Đường bộ
Các hãng xe Đức, Pháp và Ý bất đồng về đề xuất thắt chặt khí thải của EU
Ngày 14/09/2012
Các hãng xe Đức muốn tính toán giới hạn khí thải theo khối lượng của xe nhưng các đối thủ Pháp và Ý sẽ gặp nhiều bất lợi nếu theo cách tính này.
Các hãng xe Đức muốn tính toán giới hạn khí thải theo khối lượng của xe nhưng các đối thủ Pháp và Ý sẽ gặp nhiều bất lợi nếu theo cách tính này. Ủy ban châu Âu EU muốn hối thúc một mục tiêu tới năm 2020 là giảm lượng khí thải CO2 xuống mức trung bình 95g/km tương đương với mức tiêu thụ nhiên liệu 3,6 lít/100km. Đây là một động thái tiếp theo sau khi EU đã gần như sắp hoàn tất một lộ trình cắt giảm khí thải bắt buộc xuống còn 130g/km vào năm 2015. EU và các nguồn tin đã khẳng định rằng các nhà sản xuất xe hơi Đức như Volkswagen, BMW và Daimler đã vận động cho một tính toán dựa trên khối lượng của xe, có nghĩa là họ chỉ phải gánh vác trách nhiệm môi trường nhỏ hơn, trong khi các nhà sản xuất những chiếc xe nhẹ hơn như Renault, PSA/Peugeot-Citroen và Fiat phải gánh vác trách nhiệm môi trường nhiều hơn. Trách nhiệm cuối cùng được quy ra tiền và đánh thẳng vào giá xe và túi tiền người tiêu dùng dưới dạng thuế khí thải. Sergio Marchionne, Chủ tịch hiệp hội công nghiệp ACEA kiêm CEO của Fiat, nói rằng ACEA đã không thể tìm ra một điểm thống nhất. Tuy nhiên người đứng đầu Fiat cho biết ủng hộ đề xuất của Ủy ban châu Âu và hiểu rằng người Đức đã có một âm mưu khác, điều mà ông này cho rằng sẽ không thể thành công. EU đã phác thảo một dự luật khí thải để dung hòa lợi ích của các công ty xe hơi trong khi vẫn thỏa mãn mục tiêu giảm ô nhiễm không khí tại khu vực này. Để đạt được mục tiêu của mình, EU đã đề xuất một mô hình mà lấy 60% lượng phát sinh khí thải của năm 2009 để xác định mức giảm CO2 được phân bổ là bao nhiêu và lấy đó làm căn cứ để tính thuế đánh vào giá bán lẻ của xe một cách công bằng đối với tất cả các nhà sản xuất khác nhau. Các nhà phân tích nói rằng lập luận của phía Đức là không hợp lý và chỉ ra những lý do cho sự thay đổi của nó trong tương lai bởi vì việc sử dụng khối lượng để tính toán sẽ tạo lợi thế cho các nhà sản xuất xe nặng hơn. Những chiếc xe này thường được dùng trên những hành trình dài hơn, so với các loại xe cỡ nhỏ đa phần chạy trong thành phố, với quãng đường ngắn. Điều đó có nghĩa là tham số khối lượng không phản ánh hết mức độ xả khí thải của mỗi xe. Các điều luật khí thải đang được lợi dụng như một vũ khí để cạnh tranh giữa các hãng xe tại những thị trường nhất định. Trong khi Âu Mỹ dùng các tiêu chuẩn ngặt nghèo để chống xe Trung Quốc thì giữa họ cũng có những xung đột lợi ích cần phải được giải quyết bằng khí thải. Vừa qua, Pháp đã dự tính đánh thuế xe sang liên quan đến khí thải nhằm vào các nhãn hiệu Đức để cứu các nhà sản xuất nội địa đang ế ẩm.
Longlv - Theo dangkiem
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Honda chế tạo xe ga tiết kiệm nhiên liệu mới
(12/09/2012)
Sắp ra mắt mẫu xe điện sử dụng thương hiệu Saab
(10/09/2012)
Khai trương hãng taxi chạy nhiên liệu sạch đầu tiên ở TP Hạ Long
(10/08/2012)
"Những bức tường xanh" giảm ô nhiễm trên đường phố
(23/07/2012)
Đức pha chế nước làm mát mới cho ô tô điện
(20/07/2012)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.