TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
Tin tức & Sự kiện
Hàng hải
B9 Shipping phát triển tàu chở hàng "nói không" với nhiên liệu hóa thạch
Ngày 18/09/2012
Công ty đóng tàu B9 Shipping (Ai-len) vừa công bố họ đang phát triển một chiếc tàu thủy trình diễn với hy vọng sẽ trở thành tàu chở hàng đầu tiên trên thế giới "nói không" với nhiên liệu hóa thạch.
Công ty đóng tàu B9 Shipping (Ai-len) vừa công bố họ đang phát triển một chiếc tàu thủy trình diễn với hy vọng sẽ trở thành tàu chở hàng đầu tiên trên thế giới "nói không" với nhiên liệu hóa thạch. Không giống như các loại tàu thủy siêu trọng tải thông thường, mẫu tàu của B9 Shipping sẽ khai thác hệ thống đẩy bằng cánh buồm Dyna-rig kết hợp với một động cơ do Roll-Royce sản xuất chạy bằng biomethane dẫn xuất từ chất thải. Công ty cho biết tất cả các công nghệ sử dụng trên tàu đều đã được chứng minh và sẵn có. Hệ thống cánh buồm Dyna-rig ban đầu do kỹ sư thủy lực người Đức - Wilhelm Prolls phát triển trong những năm 1960 và được ứng dụng đầu tiên bởi xưởng đóng tàu Perini Navi của Ý trên chiếc tàu The Maltese Falcon dài 88 m. Tàu The Maltese Falcon đã thực hiện chuyến hành trình đầu tiên vào năm 2006. Các hệ thống treo và xoay tự do không dùng dây buộc được kết hợp từ nhiều cánh buồm nhỏ hơn vận hành bằng điện. Điều này cho phép hệ thống có thể nhanh chóng "hứng" gió nhằm tối ưu hóa nguồn năng lượng gió và rẽ gió trong trường hợp gió mạnh. Hệ thống Dyna-rig được kỳ vọng sẽ chiếm 60% lực đẩy cho tàu và phần còn lại thuộc về động cơ nhiên liệu biogas của Roll-Royce. Biogas được sản xuất bởi các hầm ủ kỵ khí (AD) từ thức ăn bỏ đi hoặc các loại rác thải hữu cơ khác. Công ty anh em với B9 Shipping là B9 Organic Energy cũng đã vừa rót tiền vào một nhà máy AD sức chứa 50.000 tấn tại Dungannon, Bắc Ai Len để chứng minh công nghệ sản xuất nhiên liệu sinh học. Trong khi B9 Shipping đang tiến hành chế tạo nguyên mẫu tàu với tỉ lệ thật để chứng minh tính khả thi của thiết kế tàu chở hàng không dùng nhiên liệu hóa thạch. Ngoài ra, cũng trong tháng này, B9 Shipping sẽ hợp tác với đại học Southampton, đơn vị công nghệ hàng hải và khoa cơ khí động lực học công nghiệp (WUMTIA) để thực hiện chương trình thử nghiệm. Trong đó, mô hình thu nhỏ của tàu sẽ được thử nghiệm lai dắt và khảo sát hầm gió để xác định thiết kế thân tàu cơ bản và tác động của gió đến hệ thống cánh buồm Dyna-rig. Chương trình cũng kiểm nghiệm lực đẩy từ cánh buồm đối với nhiều hình dáng thân tàu khác nhau nhằm đảm bảo hiệu suất tối đa trong nhiều điều kiện gió và biển, đồng thời thực hiện điều chỉnh để đáp ứng những ràng buộc của tàu chở hàng thương mại khi đang tải, không tải và neo đậu. "Về tổng thể, chúng tôi đang thiết kế B9 Ships theo một mô hình hiệu suất cao với các công nghệ chuyển giao từ thuyền buồm kết hợp với các kiến trúc hàng hải thương mại tiên tiến nhất", Diane Gilpin - giám đốc B9 Shipping nói. "Chúng tôi đang kết hợp giữa các công nghệ đã được chứng minh theo một phương thức mới để phát triển những con tàu không sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong tương lai.
Longlv - Theo tinhte
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
6 hãng tàu lớn ký thỏa thuận giành giải thưởng của LA về tàu sạch
(12/09/2012)
Hệ thống đẩy Hybrid-hai nguồn năng lượng trên tàu thủy
(10/09/2012)
Tổng thư ký IMO tại World Fair nhắc lại cam kết của Tổ chức phát triển hàng hải bền vững
(07/09/2012)
Luật sinh thái tốn kém - điều không thể tránh khỏi
(29/08/2012)
Hiệp hội Vận tải biển Liner HK ủng hộ mức lưu huỳnh thấp
(29/08/2012)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.