TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
Tin tức & Sự kiện
Tin tổng hợp về môi trường
Nhiên liệu sinh học trở nên phổ biến ở Đông Nam Á
Ngày 28/09/2012
Theo mạng tin Oil price ngày 25/9, thị trường nhiên liệu sinh học dành cho ôtô năm 2011, tức là các loại nhiên liệu có nguồn gốc từ dầu thực vật, đường, mỡ động vật và các nguồn tự nhiên khác, đã tăng lên hơn 1,78 tỷ USD tại Đông Nam Á.
Theo mạng tin Oil price ngày 25/9, thị trường nhiên liệu sinh học dành cho ôtô năm 2011, tức là các loại nhiên liệu có nguồn gốc từ dầu thực vật, đường, mỡ động vật và các nguồn tự nhiên khác, đã tăng lên hơn 1,78 tỷ USD tại Đông Nam Á. Hiện nay, tỷ lệ nhiên liệu sinh học chiếm khoảng 1,8% tổng thị trường nhiên liệu dành cho ôtô và dự kiến sẽ tăng lên 3,3% vào năm 2017, với giá trị thị trường khoảng 4,3 tỷ USD. Theo một phân tích của Công ty Frost & Sullivan, các chính phủ ở Đông Nam Á đã ban hành các quy định yêu cầu pha trộn nhiên liệu sinh học theo những tỷ lệ khác nhau để thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu sinh học tại quốc gia của họ. Động thái này một phần bắt nguồn từ việc thực thi Nghị định thư Kyoto nhằm cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính của mỗi quốc gia, nhưng cũng là một cách để khuyến khích ngành nông nghiệp và giảm sự phụ thuộc vào dầu thô. Shree Vidhyaa Karunanidhi, nhà phân tích của Frost & Sullivan nói: "Hầu hết các nước Đông Nam Á đều phải nhập khẩu dầu thô. Để giảm sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu dầu mỏ, trong khi vẫn đáp ứng được các nhu cầu năng lượng, các chính phủ trong khu vực đang tích cực khuyến khích nhiên liệu sinh học như một loại nhiên liệu thay thế có tiềm năng bền vững hơn so với dầu thô." Mặc dù có thể thiếu dầu thô, nhưng Đông Nam Á lại có nhiều loại nông sản mà các ngành nhiên liệu sinh học có thể sử dụng. Hai thách thức mà ngành nhiên liệu sinh học tại Đông Nam Á đang phải đối mặt là sự cạnh tranh từ ngành thực phẩm và các khoản trợ cấp lỗi thời của chính phủ cho các loại xăng dầu. Hai thách thức này có thể được giải quyết bằng cách ban hành một bộ luật buộc phải pha nhiên liệu sinh học, hủy bỏ các khoản trợ cấp đối với xăng dầu, cung cấp những ưu đãi cho người tiêu dùng và giảm thuế cho các công ty nhiên liệu sinh học. Frost & Sullivan cũng khuyến nghị các công ty sinh học cố gắng nâng cao hiệu quả khai thác, cũng như cách thức đảm bảo các nguồn nguyên liệu thô. Theo nghiên cứu, Thái Lan hiện là thị trường nhiên liệu sinh học "trưởng thành" nhất tại Đông Nam Á, trong khi thị trường Malaysia hiện đang đóng băng với việc các nhà máy đã ngừng sản xuất do các cơ chế định giá bất lợi. Lượng diezel sinh học và ethanol tiêu thụ đang tăng mạnh tại Philippines, nhưng quốc gia này vẫn chủ yếu phụ thuộc vào dầu thô nhập khẩu. Indonesia có một thị trường ethanol sơ khai và đang tìm cách nâng cao sản lượng diezel sinh học. Trong khi đó, Việt Nam dự kiến ban hành quy định buộc phải trộn ethanol vào xăng từ năm 2013. Việt Nam cũng đang tìm cách sản xuất các loại nhiên liệu sinh học như diezel sinh học từ cá da trơn và ethanol chế từ sắn./.
Longlv - Theo TTXVN
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Thái Lan - Việt Nam phát triển kế hoạch buôn bán khí thải
(28/09/2012)
'Xăng' xe hơi từ bã rượu
(28/09/2012)
Brazil - nguồn nhiên liệu sinh học khổng lồ từ vỏ cam
(27/09/2012)
Xe đạp lạ trong ngày thân thiện môi trường ở Bỉ
(27/09/2012)
Sử dụng an toàn methanol ở Việt Nam
(27/09/2012)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.