Nhận thức được tầm quan trọng của nhiên liệu sinh học, trong đó có xăng E5/E10 là sản phẩm sẽ đem đến sự phát triển bền vững của đất nước, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã giao Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chế biến dầu khí (PVPro) thuộc Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) nghiên cứu, thử nghiệm xăng E5/E10 từ năm 2003.
Trải qua 3 giai đoạn nghiên cứu từ trên băng tải trong phòng thí nghiệm đến chạy thử nghiệm trên hiện trường và đánh giá ý kiến người tiêu dùng cho các loại xe máy, xe ô tô khác nhau, kết quả thu được đều cho thấy sử dụng xăng E5/E10 giúp giảm mạnh hàm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là CO (đến 44%), Hydrocarbon (đến 25%) và NOx (đến 10%).
Như vậy, sử dụng xăng sinh học E5/E10 sẽ giúp hiện thực hóa “Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới” theo quy định của Chính phủ. Trong đó đã được quy định rõ chất lượng xăng tương ứng với tiêu chuẩn Euro 4 từ ngày 1/1/2016 và Euro 5 từ 1/1/2021.
Theo ông Lê Xuân Trình– Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL)- sau khi thử nghiệm thành công việc pha trộn xăng sinh học E5, PV OIL đã đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ bắt từ đầu tháng 8/2010. Kết quả chất lượng của xăng E5 luôn đảm bảo, do sản phẩm được pha chế tại các kho của PV OIL, cùng với đó, sản phẩm còn được cấp chứng nhận hợp quy (phù hợp với QCVN 1:2009/BKHCN) bởi các trung tâm tiêu chuẩn- đo lường- chất lượng khu vực (QUATEST 1,2,3) trước khi lưu thông ra thị trường.
Ông Trình cũng cho biết: Xăng sinh học là sản phẩm xăng A92 pha với cồn tuyệt đối (ethanol 99,5%), tùy theo tỉ lệ phần trăm ethanol trong sản phẩm mà có các loại xăng E5, E10, … E85 (tương ứng tỉ lệ 5%, 10%,… 85% ethanol trong hỗn hợp). Do đó, người sử dụng sản phẩm E5 tuyệt đối yên tâm chất lượng sản phẩm.
Theo Viện Cơ khí động lực học- Đại học Bách khoa, các thử nghiệm đã chứng minh nhiên liệu E5 do trong nước sản xuất hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên các động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi kết cấu hay vật liệu chi tiết. Việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ giúp cải thiện công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu, giảm hiện tượng kích nổ, làm cho động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ cho động cơ, đồng thời giảm phát thải HC, CO.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành lộ trình áp dụng từ ngày 1/12/2014 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên 7 tỉnh, thành phố như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Vũng Tàu, Quảng Ngãi là xăng E5. Cùng với đó, từ ngày 1/12/2015 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc cũng là xăng E5.
Tuy nhiên, đối với xăng E10, từ ngày 1/12/2016, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Vũng Tàu, Quảng Ngãi là xăng E10.
Theo lộ trình, từ ngày 1/12/2017 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E10. Trong thời gian chưa thực hiện áp dụng tỷ lệ phối trộn theo lộ trình, Chính phủ khuyến khích các tổ chức, các nhân sản xuất, phối chế và kinh doanh xăng E5, E10 và Diezezel B5 và B10. Ngoài ra, cũng khuyến cáo các doanh nghiệp, hay người dân không nên đổ xăng E5 vào bình chứa xăng khi không sử dụng xe trong thời gian từ 3 tháng trở lên. Vì với điều kiện độ ẩm cao của Việt Nam, nước trong không khí rất dễ hấp thụ vào xăng, có thể gây ra hiện tượng phân lớp trong xăng, khiến xăng giảm chất lượng, gây hỏng hóc động cơ.