TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
An toàn giao thông
Vấn đề chung về An toàn giao thông
Thái Nguyên: Cần có giải pháp quyết liệt với xe quá tải
Ngày 15/07/2013
Theo thống kê của cơ quan chức năng, nhiều đoạn trên các tuyến đường nhựa của huyện Đại Từ bị nứt, lún, một số cây cầu đã xuống cấp. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do sự lưu thông thường xuyên của các phương tiện chở quá tải.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, nhiều đoạn trên các tuyến đường nhựa của huyện Đại Từ bị nứt, lún, một số cây cầu đã xuống cấp. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do sự lưu thông thường xuyên của các phương tiện chở quá tải.
Cầu Suối Mang và cầu Điệp là 2 cây cầu xuống cấp nghiêm trọng nhất trên tuyến Quốc lộ 37, đoạn thuộc địa phận huyện Đại Từ. Theo đánh giá của Hạt Quản lý đường bộ 3, đơn vị trực tiếp quản lý Quốc lộ 37 đoạn từ Km139 đến Km172, thì cả 2 cây cầu này đều bị vỡ bê tông cánh dầm ngang bản mặt cầu, hở phần cốt thép ra ngoài. Nhiều đoạn mặt cầu và một số dầm bê tông xuất hiện vết nứt. Đối với cầu Suối Mang, Sở Giao thông Vận tải đã khẩn cấp xây dựng cầu tạm bên cạnh cho các phương tiện có tải trọng lớn và tích cực khắc phục, sửa chữa cầu. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ 568 đã đặt rào chắn, biển cấm, cử người chốt chặn 24/24 để đảm bảo không có phương tiện quá tải đi qua ảnh hưởng đến quá trình thi công. Mặc dù vậy, khi chúng tôi có mặt, một số xe tải vẫn tìm cách lách qua rào chắn để qua cầu, có trường hợp 2 xe có tải trọng lớn cùng đi lên cầu, gây tắc nghẽn giao thông khiến các công nhân trực gác rất vất vả mới có thể giải tỏa.
Không chỉ có cầu Điệp và Suối Mang mà hơn 10 cây cầu khác trên tuyến Quốc lộ 37 cũng đang xuống cấp. Ông Trần Đăng Tùng, Hạt phó Hạt Quản lý đường bộ 3 cho biết: Phần lớn các cây cầu này được xây dựng từ năm 1980 đến năm 1990, theo thiết kế cũ, chịu tải trọng tối đa 30 tấn, có cây cầu chỉ chịu tải trọng 13 tấn. Trong khi đó, mỗi ngày các cây cầu này vẫn phải chịu hàng trăm lượt xe có tải trọng lớn hơn tải trọng cho phép của cầu 2 đến 3 lần. Ngoài việc cầu xuống cấp, 32km Quốc lộ 37 đoạn qua huyện Đại Từ cũng đã đến thời điểm phải nâng cấp, mặt đường nhiều đoạn đã bị nứt, lún. Tuy nhiên, thực tế tuyến đường này phải chịu nhiều xe vượt tải trọng cho phép. Cầu và đường đã đến thời điểm cần sửa chữa, cộng thêm tình trạng quá tải liên tục dẫn đến hạ tầng giao thông toàn tuyến xuống cấp.
Bên cạnh Quốc lộ 37, các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ trên địa bàn huyện Đại Từ cũng có nhiều biểu hiện xuống cấp. Theo thống kê của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, hơn 70km đường tỉnh và 132km đường huyện đã xuống cấp từ 10% đến 30%. Đặc biệt một số tuyến xuống cấp đến hơn 50%, cục bộ có đoạn đã hỏng hoàn toàn. Theo quan sát của chúng tôi trên tuyến đường liên xã Đại Từ - Mỹ Yên, phần lớn tuyến đường đã bị xuống cấp, mặt đường không bằng phẳng, nghiêm trọng nhất là khoảng 50m đường ở cổng Khu Di tích lịch sử 27/7 đã xuống cấp hoàn toàn. Bề mặt dải nhựa bị vỡ nát, chỉ còn lại lớp cấp phối phía dưới. Một số hộ dân sống gần đây cho biết, hằng ngày, đoạn đường này chịu đựng gần nhiều lượt xe quá tải đi qua, một số xe còn dừng lại đây để sang tải hoặc nghỉ ngơi, dẫn đến đoạn đường này xuống cấp nhanh chóng.
Tuyến đường liên xã Cù Vân - An Khánh dài 7,5km, nối giữa cụm công nghiệp An Khánh 1 với tuyến Quốc lộ 37 hiện nay cũng đã hư hỏng khá nghiêm trọng. Theo đánh giá của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đại Từ, khoảng 7km của tuyến đường này đã xuống cấp hơn 50%, nền đường bong tróc, mặt đường có nhiều ổ gà, ổ voi. Ông Vương Văn Thành, Trưởng xóm Đồng Sầm, xã An Khánh, người dân sống gần đường cho biết: Tuyến đường Cù Vân - An Khánh chỉ chịu tải trọng tối đa 13 tấn nhưng có những xe hàng trăm tấn vẫn đi qua khiến đường bị hư hỏng nặng. Nhiều người dân đã đâm vào ổ gà và bị tai nạn ở đây. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng có chế tài xử lý triệt để xe quá tải và yêu cầu các doanh nghiệp hỗ trợ để nhanh chóng khắc phục tuyến đường.
Ông Trương Mạnh Kiểm, Phó Chủ tịch UBND, Phó ban Thường trực Ban An toàn giao thông huyện Đại Từ cho biết: Để ngăn chặn việc xuống cấp hạ tầng giao thông, cần có những biện pháp đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng và có những biện pháp bắt buộc để nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và đại bộ phận nhân dân. Ngoài việc có chế tài xử lý dứt điểm xe quá tải, các bộ chức năng cũng cần cấp đầy đủ kinh phí để duy tu, bảo dưỡng kịp thời các tuyến đường, tránh việc hạ tầng giao thông xuống cấp quá nghiêm trọng, phải xây dựng lại hoàn toàn, gây tốn kém, lãng phí tiền của Nhà nước.
Nguồn: Báo Thái Nguyên
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Ninh Bình: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tuyến sông Đáy
(11/07/2013)
Bạc Liêu: Nhiều mô hình đảm bảo TTATGT ở cơ sở hiệu quả chưa cao
(10/07/2013)
Quảng Ngãi: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT
(08/07/2013)
An Giang: Đảm bảo ATGT thi công công trình trên QL91
(27/06/2013)
Xử lý xe quá tải trên quốc lộ 70
(20/06/2013)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.