TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
An toàn giao thông
Vấn đề chung về An toàn giao thông
TP Hồ Chí Minh: Tràn lan bến thủy nội địa trái phép
Ngày 21/10/2013
Theo thống kê, TP Hồ Chí Minh hiện có tới 54 bến thủy nội địa (BTNĐ) trái phép, tăng 10 bến so với 2 tháng trước. BTNĐ trái phép đã khiến tình trạng mất an toàn về giao thông thủy, ảnh hưởng đến các công trình giao thông trong khu vực hành lang bảo vệ gia tăng.
Theo thống kê, TP Hồ Chí Minh hiện có tới 54 bến thủy nội địa (BTNĐ) trái phép, tăng 10 bến so với 2 tháng trước. BTNĐ trái phép đã khiến tình trạng mất an toàn về giao thông thủy, ảnh hưởng đến các công trình giao thông trong khu vực hành lang bảo vệ gia tăng.
Theo thống kê của Sở GTVT, hiện trên địa bàn thành phố có tổng cộng 54 BTNĐ hoạt động trái phép tập trung chủ yếu ở các địa bàn quận 2 (1 BTNĐ), quận 7 (5 BTNĐ), quận 8 (4 BTNĐ), quận 9 (2 BTNĐ), quận 12 (6 BTNĐ), huyện Bình Chánh (24 BTNĐ), huyện Nhà Bè (10 BTNĐ) và huyện Cần Giờ (2 BTNĐ). Điều đáng nói, cách đây 2 tháng, con số này chỉ có 46 BTNĐ không phép. Những BTNĐ trái phép này hình thành khá dày đặc trên từng tuyến sông, kênh rạch và ngay trong phạm vi bảo vệ hành lang bảo vệ các công trình giao thông. Cụ thể, trên sông Chợ Đệm (huyện Bình Chánh) có tới 16 bến; luồng sông Soài Rạp (huyện Cần Giờ và Nhà Bè) có 12 bến; sông Sài Gòn (quận 2 và 12) có 6 bến...
Đáng lưu ý, hàng loạt BTNĐ trái phép nêu trên do các công ty lập ra hoặc thuê lại để vận chuyển hàng hóa, cát sỏi, vật liệu xây dựng… Đơn cử, tại kênh Đôi (cách cầu Chánh Hưng 70m về phía hạ lưu, quận 8), Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Đồng Mỹ vẫn ngang nhiên hoạt động, bốc xếp, vận chuyển hàng hóa hàng ngày tại BTNĐ trái phép. Tương tự, tại quận 7, trên sông Phú Xuân (cách cầu Phú Xuân 570m về phía hạ lưu), Công ty TNHH Hoàng Nam Hải thuê lại bến thủy của Công ty Cấp nước Nhà Bè để hoạt động trái phép. Trên địa bàn quận 9, tại khu vực của Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Trọng Thiện cũng mọc lên bến trái phép rộng cả vài trăm mét vuông để chuyên chở tập kết cát từ các sà lan lên bờ.
Theo ông Phan Công Bằng, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy (Sở GTVT TP Hồ Chí Minh), số lượng bến tăng thời gian qua và tồn tại được là do chính quyền địa phương không có biện pháp kiên quyết kiểm tra, xử lý triệt để vi phạm; các hình thức phạt bổ sung như buộc tháo dỡ hoặc cưỡng chế khi vi phạm chưa đủ sức răn đe. Cũng theo ông Phan Công Bằng, các BTNĐ trái phép này đã gây mất an toàn giao thông đường thủy nội địa do việc bốc dỡ cát làm lòng sông, rạch thay đổi dòng chảy, làm sạt lở bờ sông, rạch.
Sở GTVT cho hay vừa đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư; UBND quận, huyện xem xét thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp lập bến thủy trái phép. Thời gian tới, Thanh tra Sở GTVT và các cơ quan có liên quan sẽ lập kế hoạch kiểm tra, xử lý triệt để các BTNĐ hoạt động không phép; đồng thời, có biện pháp cưỡng chế đối với các bến vẫn cố tình hoạt động trái phép trên địa bàn; kiên quyết không cấp phép hoạt động cho các bến thủy nếu nằm trong hành lang bảo vệ cầu…
Nguồn: Báo Hà Nội mới
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Bắc Ninh: Chấn chỉnh trật tự ATGT trong trường học
(18/10/2013)
Hậu Giang: Cảnh báo nguy hiểm những chuyến đò không an toàn
(10/10/2013)
Hải Dương: Không để phát sinh đường ngang đường sắt
(04/10/2013)
Hà Nội: Mạo hiểm những chuyến đò ngang
(01/10/2013)
Bắc Giang: Đẩy mạnh các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông
(25/09/2013)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.