TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
An toàn giao thông
Tin tổng hợp
TPHCM: Lập lại kỷ cương đường phố nhằm đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm
Ngày 22/10/2013
Năm 2013 đang bước vào những tháng cuối cùng. Cuối năm cũng là thời điểm của nhiều lễ hội lớn, đồng nghĩa vấn đề đảm bảo an toàn giao thông càng trở nên bức thiết hơn. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM đã có nhận xét về những vấn đề liên quan.
Năm 2013 đang bước vào những tháng cuối cùng. Cuối năm cũng là thời điểm của nhiều lễ hội lớn, đồng nghĩa vấn đề đảm bảo an toàn giao thông càng trở nên bức thiết hơn. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM đã có nhận xét về những vấn đề liên quan.
Kết quả chưa mang tính bền vững
Từ đầu năm đến nay vấn đề tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố đã được kéo giảm trên cả 3 mặt. Cụ thể, đến thời gian này trên địa bàn thành phố đã kéo giảm hàng trăm vụ tai nạn giao thông so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời cũng kéo giảm số người chết và bị thương. Một điểm đáng mừng khác nữa là không xảy ra tai nạn giao thông nào đặc biệt nghiêm trọng cũng như không xảy ra nhiều vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, không còn tình trạng đua xe trái phép, mặc dù còn xảy ra 3 tốp tụ tập thành đoàn chạy xe gây rối trật tự công cộng. Kết quả này là nhờ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị.
Thực tế cho thấy kết quả đạt được trong thời gian qua về công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn chưa thật sự mang tính bền vững. Số người tử vong và bị thương do tai nạn giao thông tuy có được kéo giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn ở mức cao. Gần như không còn vụ ùn tắc giao thông nào kéo dài trên 30 phút xảy ra nhưng tình trạng ách tắc giao thông vẫn phổ biến, đặc biệt trong các giờ cao điểm. Bên cạnh đó, tai nạn giao thông về đường sắt và đường thủy nội địa vẫn tiềm ẩn đầy nguy cơ, công tác quản lý trật tự lòng lề đường tuy có chuyển biến nhưng hiệu quả chưa cao, nếu không muốn nói là còn rất phức tạp.
Có thể khẳng định rằng, muốn giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông, thì công tác lập lại trật tự, kỷ cương đường phố được xem là giữ vai trò hàng đầu. Nguyên tắc đặt ra là phải đảm bảo và thực hiện nghiêm chủ trương “vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường dành cho phương tiện lưu thông”. Để làm được điều này, thanh tra GTVT, các khu quản lý giao thông đô thị cần phối hợp với chính quyền các quận, huyện điều chỉnh những vị trí cho phép sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, giữ xe. Các trường hợp đậu xe dưới lòng đường, vỉa hè không đúng quy định cần được xử lý nghiêm. Các bến cóc, xe dù tại một số khu vực trọng điểm sẽ phải xử lý, xóa bỏ cũng như chấm dứt tình trạng xe khách liên tỉnh đi vào hoặc đi xuyên qua khu vực trung tâm thành phố. Rà soát, xem xét tính hợp lý của các trung tâm kinh doanh, siêu thị, trung tâm ngoại ngữ, trường học, tụ điểm đông người có khả năng ảnh hưởng đến trật tự ATGT để có biện pháp khắc phục.
Tập trung kiểm tra, xử lý
Có 4 nhiệm vụ trọng tâm để có thể làm tốt công tác giữ gìn trật tự ATGT trong thời gian tới. Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT và khắc phục ùn tắc giao thông. Thứ hai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT. Thứ ba, coi trọng và bảo đảm chất lượng, kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông. Cuối cùng là tăng cường công tác quản lý, tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm.
Trên bình diện vĩ mô, các giải pháp này đều quan trọng, có giá trị hữu ích trong việc duy trì trật tự ATGT, kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, mặc dù đối với cá nhân hoặc tổ chức, có thể mỗi giải pháp có tính chất “nặng, nhẹ” khác nhau. Ví dụ đối với lực lượng công an và thanh tra giao thông, hai mũi nhọn chủ lực đảm trách khâu quản lý, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông đường bộ thì giải pháp thứ 4 sẽ “nặng” hơn.
Ban ATGT thành phố tiếp tục xem trọng công tác tuyên truyền, giáo dục về ATGT, thực hiện nếp sống văn hóa giao thông cho người tham gia giao thông và trong cộng đồng mà mục tiêu cao nhất là phải đến tận phường xã, thị trấn, khu dân cư, đặc biệt là đối tượng thanh niên vốn là diện có tỷ lệ tử vong cao do tai nạn giao thông. Bởi vì, theo nhận định của chính quyền thành phố, nhìn chung ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn kém, cá biệt có người còn xem thường kỷ cương, pháp luật.
Theo SGGP
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Đưa vào sử dụng phiên bản di động chuyên mục Diễn đàn an toàn giao thông của Trang thông tin điện tử Bộ GTVT
(14/10/2013)
Bình Dương: Từ nay đến cuối năm, cần tập trung cao độ cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
(11/10/2013)
Bảo đảm trật tự ATGT, phục vụ công tác bảo vệ Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp
(10/10/2013)
Cần Thơ: Giáo dục và xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ và đường thủy
(08/10/2013)
Bà Rịa - Vũng Tàu: 80% người chết vì tự gây tai nạn giao thông đều có hơi men
(07/10/2013)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.