TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
An toàn giao thông
Tin tổng hợp
Trật tự ATGT: Cần tuyên truyền để hiểu đúng và làm đúng
Ngày 03/04/2013
Bước vào năm 2013 - Năm an toàn giao thông (ATGT) quốc gia, dư luận xôn xao, báo chí tốn nhiều giấy mực xung quanh vấn đề xử phạt xe "chưa sang tên đổi chủ", mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng.
Bước vào năm 2013 - Năm an toàn giao thông (ATGT) quốc gia, dư luận xôn xao, báo chí tốn nhiều giấy mực xung quanh vấn đề xử phạt xe "chưa sang tên đổi chủ", mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng.
Các luồng ý kiến đưa ra "cày xới" việc có nên hay không nên xử phạt, tính khả thi của công tác xử lý vi phạm... mà quên đi cái gốc của các biện pháp này là cần nâng cao ý thức chấp hành TTATGT, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời hoàn thiện công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này.
Gần đây, cùng với chiến dịch đổi MBH không hợp chuẩn lấy MBH hợp chuẩn, một số trang thông tin đại chúng đưa ra thông tin rằng từ ngày 15/4, cơ quan chức năng sẽ xử phạt người đi trên mô tô, xe máy đội MBH không hợp chuẩn. Cùng với đó là kiểu suy diễn rằng, từ thời điểm trên, CSGT sẽ chặn dừng người đi xe máy đội MBH không hợp chuẩn để phạt.
Về vấn đề này, Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ CA khẳng định, theo quy định hiện hành, lực lượng CSGT khi thực thi nhiệm vụ chỉ xử phạt vi phạm liên quan đến MBH gồm: không đội mũ; đội mũ không cài quai đúng quy cách. Chưa có quy định nào xử phạt người tham gia giao thông đội mũ không bảo đảm chất lượng, quy chuẩn. Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục CSGT đường bộ - đường sắt cũng cho biết, chưa có quy định và chế tài xử phạt nên các lực lượng chức năng chưa có căn cứ để lập biên bản vi phạm và do đó chưa xử lý các trường hợp đội MBH không hợp chuẩn.
Tương tự, về việc xử lý phương tiện chưa chuyển quyền sở hữu, nhiều luồng thông tin không rõ ràng, thậm chí "đá" nhau, cũng khiến cho dư luận hoang mang. Về vấn đề này, Trung tướng Phạm Quý Ngọ khẳng định, Bộ CA chưa bao giờ dùng khái niệm xe "chính chủ" và chưa bao giờ nói rằng chỉ người có tên trong giấy đăng ký mới được điều khiển phương tiện đó như dư luận đã phản ánh trong thời gian qua. Nếu người điều khiển phương tiện có đầy đủ giấy tờ theo quy định, CSGT không được quyền hỏi người dân về việc xe có hay không "chính chủ".
Vì sao dư luận phải ồn ào mất một thời gian dài về những việc trên? Phải nói rằng, nguyên nhân trước tiên là do chính các cơ quan chức năng liên quan về các quy định này còn lúng túng trong việc xây dựng hành lang pháp lý. Khi đã có quy định hoặc còn đang bàn bạc để có biện pháp phù hợp thì công tác tuyên truyền không được chú trọng, khiến cho thông tin nhiễu loạn. Từ đó, dẫn đến cách hiểu sai, hiểu không đúng bản chất và hàng loạt suy diễn khác, khiến cho vấn đề xử phạt vi phạm trở thành đề tài đàm tiếu.
Về vấn đề MBH, quan điểm xây dựng quy định mũ hợp chuẩn cần phải được khẳng định rõ là vì lợi ích của người dân, có tác dụng bảo vệ người tham gia giao thông, khi mà 70% số vụ TNGT liên quan đến mô tô, xe máy và 30% vụ chấn thương sọ não dẫn đến tử vong. Về lâu dài, lãnh đạo Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho biết, đang tham mưu, nghiên cứu, đề xuất Chính phủ ban hành quy định và chế tài xử lý, nhằm tránh tình trạng người tham gia giao thông đối phó, đội MBH không bảo đảm chất lượng.
Việc quy định bắt buộc phải chuyển quyền sở hữu phương tiện cũng hướng tới mục tiêu bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, trách nhiệm của các bên khi mua bán, trao tặng, tránh những tranh chấp dân sự, đồng thời góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trên lĩnh vực này. Không dừng phương tiện để xử phạt hành vi không chuyển quyền sử dụng nhưng việc xử lý sẽ được thực hiện thông qua công tác đăng ký, cấp BKS, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, các phương tiện vi phạm bị tạm giữ theo quy định và phương tiện trong các vụ án hình sự... Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho biết, việc xử phạt hành vi này sẽ được thực hiện từ ngày 15/4.
Như vậy, có thể thấy rõ việc đề ra các quy định về MBH hay phương tiện phải chuyển quyền sử dụng khi mua bán là nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực TTATGT.
Nguồn: Báo Hà Nội mới
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Quý I-2013, số người chết vì tai nạn giao thông tăng 0,7%
(02/04/2013)
Mỹ: Tai nạn giao thông do sương mù, 23 người thương vong
(02/04/2013)
Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị phải chung tay đảm bảo trật tự ATGT
(02/04/2013)
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 1.000 học sinh tiểu học tham gia Hội thi an toàn giao thông
(01/04/2013)
Hà Nội: Triển khai cuộc thi viết “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2013”
(01/04/2013)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.