TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
An toàn giao thông
Vấn đề chung về An toàn giao thông
Bà Rịa - Vũng Tàu: Hiểm họa từ xe quá tải
Ngày 03/04/2013
Không chỉ làm giảm tuổi thọ của các con đường, xe qua tải còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn đối với người tham gia giao thông.
Không chỉ làm giảm tuổi thọ của các con đường, xe qua tải còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn đối với người tham gia giao thông.
9 giờ sáng ngày 27/3, có mặt trên đoạn đường từ quốc lộ 56 vào xã Đá Bạc (huyện Châu Đức), chỉ trong vòng 20 phút chúng tôi đếm được cả chục chiếc xe chở đá quá tải ì ạch, lắc lư chạy trên đường. Mặt đường tại đây lồi lõm, nhấp nhô những ổ voi, ổ gà. Do không được tưới nước nên mỗi lần xe chạy qua làm tung bụi mù cả góc trời. Ông Trần Đình Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Đá Bạc cho biết, xe chở đá quá tải khiến con đường huyết mạch dẫn đến trụ sở UBND xã xuống cấp nghiêm trọng. Không những vậy, các xe chở đá còn đe dọa đến an toàn của các em học sinh khi đi học trên con đường này. “Trên địa bàn xã có trường tiểu học và THCS, khi tan trường lượng học sinh đi trên đường này rất đông nhưng xe chở đá vẫn chạy ầm ầm, phụ huynh rất lo lắng nguy cơ gây tai nạn giao thông” - ông Toàn nói.
Từ 1/1/2012 đến ngày 28/2/2013, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh đã xử lý 1.077 trường hợp xe quá tải, tạm giữ 48 ô tô, 1.147 giấy phép lái xe, bằng chứng chỉ chuyên môn các loại.
Người dân sống ven tuyến đường từ Phước Tân - TP. Bà Rịa đi Châu Pha (huyện Tân Thành) cũng vô cùng bức xúc trước tình trạng xe chở đá quá tải. Hằng ngày từng đoàn xe quá tải nối đuôi nhau chạy qua con đường này khiến con đường phải oằn mình chống đỡ. Do không được che đậy, lại phóng nhanh vượt ẩu, nên đá rơi vãi khắp mặt đường, rất nguy hiểm cho người đi đường.
Không chỉ có các xe chở đá, trên địa bàn tỉnh còn có các loại phương tiện khác như xe đầu kéo, xe công nông chở quá tải hằng ngày chạy trên các tuyến quốc lộ, liên tỉnh, liên xã. Hình ảnh này dễ thấy nhất là trên quốc lộ 55, những chiếc xe công nông chở cả “núi” hàng, đôi khi còn có cả người ngồi trên đống hàng, nghiêng bên này, lắc bên kia lao vun vút trên đường.
Ông Nguyễn Bá Lộc, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho biết, trong thời gian qua, các lực lượng chức năng như: Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tư, lực lượng vũ trang, công an xã thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp xe quá tải, quá khổ. Nhưng việc kiểm tra và xử lý các xe này hiện gặp không ít khó khăn. Vì lợi ích kinh tế nên nhiều chủ hàng, chủ xe bất chấp quy định của pháp luật cố tình chở quá tải và tìm mọi cách để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng. Các xe quá tải không chỉ phá nát các con đường, mà còn phóng nhanh, vượt ẩu ngay cả trong đường đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Thượng tá Nguyễn Tiến Quý, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh cho biết, việc xử lý các xe quá tải cũng chỉ mới dừng ở mức xử phạt hành chính. Theo Thượng tá Quý, về nguyên tắc, xe quá tải, quá khổ thì phải hạ tải ngay. Nhưng hiện nay, Cảnh sát giao thông và lực lượng Thanh tra giao thông chỉ mới dừng ở mức lập biên bản vì chưa có phương tiện hạ tải. Còn việc tạm giữ xe ở một số trường hợp chỉ là giải pháp tình thế. Ông Quý cho biết thêm, để xử lý nghiêm đối với các trường hợp xe quá tải, quá khổ thì các lực lượng chức năng cần có phương tiện và bãi để hạ tải.
Theo ông Nguyễn Bá Lộc, cái gốc để giải quyết dứt điểm tình trạng xe quá tải là tuyên truyền, quán triệt đối với doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe. “Chỉ khi nào các chủ hàng, chủ phương tiện ý thức được tác hại của xe chở quá tải thì mới mong giải quyết được vấn nạn này” - ông Lộc nói.
Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Quảng Nam: Cần sớm phân làn trên đường đôi
(02/04/2013)
Lâm Đồng: Cần bảo đảm an toàn giao thông trên đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt
(01/04/2013)
Hậu Giang: Giao thông đường thủy - Còn nhiều nỗi lo
(29/03/2013)
Hà Tĩnh: Khi an toàn giao thông nằm ở ý thức giới trẻ
(25/03/2013)
An Giang : Xứ lý các điểm đen mất ATGT trên Quốc lộ 91
(18/03/2013)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.