TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
An toàn giao thông
Tin tổng hợp
Hà Nội: Giảm ùn tắc giao thông bằng tiêu dùng xe đạp
Ngày 10/04/2013
Sở Công thương TP Hà Nội vừa có Tờ trình số 1168/TTr-SCT ngày 8/4/2013, gửi UBND TP Hà Nội đề xuất nghiên cứu “Đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường”.
Sở Công thương TP Hà Nội vừa có Tờ trình số 1168/TTr-SCT ngày 8/4/2013, gửi UBND TP Hà Nội đề xuất nghiên cứu “Đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường”.
Theo Sở Công thương, hiện trên thế giới, tại các TP lớn, chính quyền đang tìm cách giảm bớt lưu lượng ô tô, xe máy tham gia gia thông đô thị nhằm giảm ùn tắc, giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường. Trong khi đó, tại TP Hà Nội nói riêng , Việt Nam nói chung và một số quốc gia đang phát triển lại mong muốn thay đổi chiếc xe đạp để có một chiếc xe gắn máy hay ô tô. Đó là nhu cầu tất yếu của cuộc sống, khi Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, cuộc sống của người dân đã vượt được cái nghèo, muốn được ăn ngon, mặc đẹp, đi lại thuận tiện hơn.
Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh các phương tiện như ô tô, xe máy là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, môi trường đô thị ngày càng ô nhiễm do khí thải CO2 từ việc sử dụng nhiên liệu xăng dầu- nguồn năng lượng ngày càng trở nên khan hiếm.
Theo đó, TP Hà Nội cần học hỏi kinh nghiệm của những TP phát triển như Amsterdam (Hà Lan)- một trong mười TP sạch nhất trên thế giới, có tỷ lệ người dân đi xe đạp cao nhất trên thế giới. Hay như chính quyền TP London (Anh) đã nỗ lực chi 1,37 tỉ USD cho 24km đường dành cho xe đạp. Đài Loan (Trung Quốc) thường xuyên tổ chức những hội chợ xe đạp lớn nhất châu Á nhằm tuyên truyền ý thức đi xe đạp cho người dân, tạo một không gian trong sạch ít ô nhiễm.
Mặt khác, ý thức sử dụng phương tiện xe đạp trong giao thông đô thị là một sự thay đổi trong nhận thức mà một TP đang phát triển như Hà Nội cần nghiêm túc nhìn nhận. Sự gia tăng mật độ xe máy, ô tô trong giao thông đô thị đang đe dọa sự xuống cấp của cơ sở hạ tầng giao thông, môi trường đô thị ngày càng ô nhiễm, nguồn nhiên liệu khan hiếm ngày càng đắt đỏ, sức khỏe của người dân liên quan đến bệnh hô hấp tăng.
Do đó, “Đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường” được cho là cần thiết trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn và quy hoạch giao thông chưa hoàn chỉnh.
Mục tiêu của đề án là đánh giá thực trạng sản xuất, tiêu thụ xe đạp của TP Hà Nội; tính toán lợi ích của việc sử dụng xe đạp; tổ chức triển lãm xe đạp nhằm tuyên truyền, khuyến khích người dân TP sử dụng xe đạp; đề xuất các giải pháp phát triển xe đạp trong giao thông đô thị, kích cầu xe đạp, tìm hướng đi cho ngành sản xuất xe đạp nội địa.
Đề án dự kiến thực hiện trong 24 tháng với kinh phí khoảng 900 triệu đồng, lấy nguồn từ Qũy xúc tiến thương mại TP Hà Nội.
Nguồn: Báo Hà Nội mới
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Những giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông TP. Hồ Chí Minh
(09/04/2013)
Phú Yên: Tăng 40% số người chết do tai nạn giao thông so với quý I/2012
(09/04/2013)
Hội thảo các giải pháp đảm bảo TTATGT trước cổng trường học
(08/04/2013)
Hà Nội: Tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
(08/04/2013)
Papua New Guinea: Xe buýt lao xuống vực sâu, 33 người thương vong
(05/04/2013)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.