TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
An toàn giao thông
Văn hóa giao thông
Vĩnh Phúc: “Nâng cao trách nhiệm của người tham gia giao thông và người thi hành công vụ”
Ngày 17/04/2013
Đó chia sẻ của đồng chí Phạm Văn Sơn, Thượng tá, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Vĩnh Phúc) khi nói về vấn đề gia tăng tại nạn giao thông hiện nay.
Đó chia sẻ của đồng chí Phạm Văn Sơn, Thượng tá, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Vĩnh Phúc) khi nói về vấn đề gia tăng tại nạn giao thông hiện nay.
Để giảm thiểu tai nạn giao thông, cả người tham gia giao thông và người thi hành công vụ cần nêu cao trách nhiệm. Người tham gia giao thông phải tự giác, trách nhiệm với chính mạng sống của mình. Khi điều khiển phương tiện phải ý thức về việc chấp hành luật giao thông không chỉ đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn thể hiện văn hóa giao thông, góp phần làm đẹp cho một xã hội văn minh mà còn giảm những gánh nặng cho người thi hành công vụ. Người thi hành công vụ cũng cần ý thức trách nhiệm của chính bản thân, nâng cao tinh thần trong công việc, góp phần vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Đó cũng là chủ đề Kế hoạch triển khai công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2013 (kế hoạch số 433/KH – UBND ngày 23/01/2013): “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia Giao thông”. Điều này, trong thực tế đã chứng minh, hầu hết các vụ tai nạn đều do người tham gia giao thông không chấp hành Luật Giao thông: Uống rượu, đi quá tốc độ cho phép, lạng lách, chở quá số người quy định, bất chấp tín hiệu giao thông… thậm chí khi có tín hiệu dừng xe của Cảnh sát giao thông còn tìm cách chạy trốn hay chống lại người thi hành công vụ bằng cách hành hung, chửi rủa, xúc phạm.
Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn tỉnh xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông, làm chết 16 người, bị thương 14 người (so với 3 tháng trước cao điểm : giảm 7 vụ, giảm 3 người chết, giảm 7 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2012 : tăng 5 vụ, tăng 5 người chết, tăng 1 người bị thương), các vụ tai nạn chủ yếu xảy ra ở đường bộ. Nguyên nhân do: người tham gia điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, đi sai phần đường, không chú ý quan sát, không có giấy phép lái xe….
Vĩnh Phúc là cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội, các phương tiện tham gia giao thông tập trung vào các tỉnh phía Bắc nên lưu lượng xe tham gia giao thông qua lại rất đông, chủ yếu là xe khách. Mặc dù tuyến Quốc lộ 2A được nâng cấp, mở rộng, chỉnh trang nhưng còn nhiều bất cập: trên quốc lộ còn nhiều lối mở là nguy cơ gây tại nạn giao thông: điểm mở BIG C (km 27), điểm mở từ thị trấn Hương Canh giao cắt Quốc lộ 2 đi vào thị trấn Thanh Lãng (km 24 (Quốc lộ 2A)… Tại những điểm giao nhau này (có điểm là 4 hướng đi) nhưng tuyệt nhiên không có cảnh báo, bốn phía là khoảng không lớn, mất an toàn cho người tham gia giao thông. Ở nhiều huyện, thị cũng có nhiều tuyến đường nguy hiểm như vậy. Thậm chí nhiều nơi không phân làn đường (không đủ điều kiện để phân làn đường, đặc biệt ở Vĩnh Yên) và không có vạch kẻ để lấy căn cứ cảnh sát giao thông xử lý. Thượng tá Phạm Văn Sơn cho biết: “Trong 17 vụ tai nạn giao thông thì 1 nửa là lỗi vi phạm tốc độ và 1 nửa là lỗi đi không đúng phần đường”.
Hiện nay, lực lượng CSGT mỏng, trang thiết bị chưa đảm bảo. Thượng tá Phạm Văn Sơn cho biết thêm: “Ở các địa phương, vai trò Ban An toàn giao thông và các cấp ủy Đảng chưa được thể hiện, thậm chí một số nơi còn buông lỏng, khoán trắng cho lực lượng cảnh sát”.
Từ thực trạng tai nạn giao thông gia tăng, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã đề ra các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông. Ngay từ đầu năm, phòng CSGT tỉnh đã xác định trọng trách, tham mưu cho Ban Giám đốc và các ngành, các cấp để đạt mục tiêu 3 giảm. Việc tuần tra khép kín và xử lý vi phạm từ 6h - 24h, đặc biệt từ 12h- 24h (qua thống kê các vụ tai nạn giao thông chủ yếu xảy vào thời gian này); huy động cao độ các lực lượng cảnh sát khác phối hợp cùng CSGT; tập trung công tác tuyên truyền sâu rộng đến từng người dân kèm theo các biện pháp xử lý cứng rắn, chặn đứng gia tăng TNGT trên địa bàn, các điểm đen phải được khắc phục. Đồng thời, mở đợt cao điểm xử lý đối tượng mô tô và xe khách (phương tiện môtô gây tai nạn chiếm 70%, xe khách là nguồn nguy hiểm cao độ đối với người tham gia giao thông); Phòng CSGT huy động tối đa lực lượng có mặt trên tuyến Quốc lộ 2, đảm bảo an toàn, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông trong dịp giỗ Tổ Hùng Vương (Vĩnh Phúc là địa bàn có lưu lượng lớn xe đi qua và đến Đền Hùng). Chỉnh đốn tác phong, thái độ của người thi hành công vụ; tiếp thu các ý kiến tham gia của người dân trực diện hoặc từ các hòm thư đặt tại trụ sở…
Nguồn: Báo Vĩnh Phúc
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Đắc Lắc: Phối hợp tuyên truyền về công tác đảm bảo trật tự An toàn giao thông và trật tự An toàn xã hội
(16/04/2013)
Nam Định: Tuyên truyền về thực hiện văn hóa giao thông, trách nhiệm của người điều khiển phương tiện và những người có liên quan khi xảy ra TNGT
(15/04/2013)
Nam Định: Nâng cao đạo đức người lái xe
(10/04/2013)
Bắc Ninh: Tuyên truyền Luật Giao thông cho học sinh
(04/04/2013)
Bình Định: Tuyên truyền an toàn giao thông bằng hài kịch
(28/03/2013)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.