TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
An toàn giao thông
Tin tổng hợp
Hà Nội: Gia tăng tai nạn giao thông do rượu bia
Ngày 15/05/2013
Từ đầu năm tới nay, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thành phố làm chết gần 300 người, bị thương gần 1.400 người, tăng hơn 25% về số người chết so với cùng kỳ 2012. Cơ quan công an cho rằng, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới TNGT là do rượu bia.
Từ đầu năm tới nay, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thành phố làm chết gần 300 người, bị thương gần 1.400 người, tăng hơn 25% về số người chết so với cùng kỳ 2012. Cơ quan công an cho rằng, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới TNGT là do rượu bia.
Mặc dù năm nay thành phố tiếp tục xác định là "Năm an toàn giao thông (ATGT)", thế nhưng trong 5 tháng đầu năm 2013, số người chết do TNGT vẫn cứ tăng cao. Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP, tính từ đầu năm tới nay, toàn thành phố xảy ra gần 1.600 vụ TNGT, làm chết gần 300 người, bị thương gần 1.400 người, tăng hơn khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2012.
Theo cơ quan công an, các cửa ngõ thành phố luôn là "điểm đen" về TNGT. Trong đó, đáng lưu ý là cửa ngõ phía tây vào thành phố có quốc lộ 1A và tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương trở thành điểm nóng nhất về ATGT. Trung tá Lại Văn Ba, Đội trưởng Đội CSGT An Lạc (phụ trách tuyến cửa ngõ phía tây) cho biết, từ đầu năm đến nay, đội đã xử phạt hơn 10.000 trường hợp đi ngược chiều, vượt đèn đỏ…; 2.500 vụ lái xe có nồng độ rượu, bia vượt quá quy định. Trước tình hình này, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Đội CSGT An Lạc đã tăng cường lực lượng đứng trực chốt tại các điểm nóng 24/24h, thường xuyên có 2 đội kiểm tra nồng độ cồn trên quốc lộ 1A vào ban đêm nhằm xử phạt và kiểm soát chặt chẽ hơn.
Phân tích về nguyên nhân TNGT, Thượng tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an TP) cho hay, chiếm cao nhất là lỗi vi phạm tốc độ (chiếm tỷ lệ 15,7%) rồi mới đến lỗi lưu thông không đúng phần đường chiếm 16,9%, còn lại là không chú ý quan sát, qua đường không đúng nơi quy định và say rượu bia. Tuy nhiên, theo Thượng tá Trần Thanh Trà, dù số vụ do người điều khiển phương tiện say rượu bia chỉ chiếm 6% số vụ TNGT nhưng trong nhiều vụ việc, nguyên nhân căn cơ vẫn là do người cầm lái đã uống rượu bia nên vi phạm tốc độ, lưu thông không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định... Theo Đại tá Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TP, rượu bia mới là cái "gốc" của vấn đề. Vậy nhưng hiện nay lực lượng chức năng chỉ quản lý và xử phạt phương tiện chạy ngoài đường còn các quán nhậu vẫn buông lỏng và không được kiểm soát chặt chẽ. Vì vậy, cùng với biện pháp tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, Công an TP kiến nghị UBND TP nên có những quy định bắt buộc đối với các quán nhậu, nhất là vào ban đêm, đơn cử: Không được bán rượu, bia sau 23 giờ để hạn chế các đối tượng say xỉn tham gia giao thông. Đồng thời, tất cả các điểm kinh doanh bia, rượu đều phải treo khẩu hiệu tuyên truyền "Đã uống rượu, bia thì không lái xe" để cảnh báo và phòng tránh TNGT.
Liên quan đến đề xuất này, ông Nguyễn Hữu Tín (Phó Chủ tịch UBND TP) cho rằng hiện máy đo nồng độ cồn đã có, luật đã quy định rõ, thế nên lực lượng công an nên bố trí để xứ lý ngay người uống rượu bia khi vừa ra khỏi các tụ điểm, quán ăn, nhà hàng trong một thời gian dài, sẽ tạo được chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của người dân thành phố.
Nguồn: Báo Hà Nội mới
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Hơn 5.000 đoàn viên, thanh niên tham gia ngày hội “Tuổi trẻ Nam Định xung kích giữ gìn trật tự an toàn giao thông năm 2013”
(14/05/2013)
Hà Nội: Thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo trật tự giao thông đô thị
(14/05/2013)
Hà Nội: Xử lý gần 12.500 trường hợp vi phạm TTATGT
(13/05/2013)
Nâng cao đạo đức lái xe
(13/05/2013)
Khánh Hòa: Ngày hội sinh viên với văn hóa giao thông
(13/05/2013)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.