TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
An toàn giao thông
Tin tổng hợp
Đắc Nông: Tai nạn giao thông đang diễn biến phức tạp
Ngày 04/06/2013
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Đắc Nông thì 5 tháng đầu năm 2013, trên bàn tỉnh xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 31 người, bị thương 11 người, tăng 4 vụ, 8 người chết và 5 người bị thương so với cùng kỳ năm 2012.
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Đắc Nông thì 5 tháng đầu năm 2013, trên bàn tỉnh xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 31 người, bị thương 11 người, tăng 4 vụ, 8 người chết và 5 người bị thương so với cùng kỳ năm 2012.
Mặc dù các cơ quan, ban, ngành, lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực trong trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành cho người dân cũng như thường xuyên tuần tra xử lý vi phạm nhưng tình hình TNGT vẫn đang diễn biến phức tạp.
Điều đáng nói là nguyên nhân của các vụ tai nạn nói trên vẫn chủ yếu do ý thức chấp hành của luật của người giao thông còn thấp như chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định, thiếu quan sát…
Trong số các vụ tai nạn giao thông đã xảy ra, Quốc lộ 14 vẫn là tuyến xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng nhất với tỷ lệ chiếm 44,4% số vụ. Bên cạnh đó, một số tuyến tỉnh lộ, đường nội thị, nông thôn ở một số địa phương thời gian qua cũng đã có TNGT nghiêm trọng xảy ra. Điển hình nhất là huyện Chư Jút, trong 5 tháng vừa qua trên các tuyến tỉnh lộ, đường nông thôn đã xảy ra 7 vụ TNGT nghiêm trọng làm 8 người chết và 3 người bị thương, tăng 3 vụ, 4 người chết.
Địa bàn huyện Đắk Glong cũng xảy ra 4 vụ, 4 người chết, 3 người bị thương, tăng 3 vụ, 3 người chết và 3 người bị thương so với cùng kỳ. Qua phân tích cho thấy, nếu như những năm trước, các vụ tai nạn do xe mô tô gây ra chiếm tỷ lệ lớn thì thời gian gần đây, số vụ TNGT do phương tiện ô tô gây ra lại tăng cao. Không những vậy, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm luật cũng tăng đột biến. Cụ thể là trong số 27 vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra, có tới 18 vụ do lỗi đi không đúng phần đường, chiếm 66,6%; 4 vụ tránh vượt sai quy định, chiếm 14,8%; số còn lại là do thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện.
Ngoài những vụ TNGT nghiêm trọng, gây tổn thất lớn đến sức khỏe, tính mạng và tài sản người dân, 5 tháng đầu năm 2013, số vụ va quệt giữa các phương tiện lưu thông cũng tăng với 51 vụ, làm bị thương 70 người, tăng 16 vụ, 22 người bị thương so với cùng kỳ năm 2012.
Theo Trung tá Lê Ngọc Tân, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh thì thời gian qua, ngoài việc tăng cường công tác phối hợp, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh cũng đã mở nhiều đợt cao điểm để tuần tra xử lý vi phạm.
Cụ thể là Phòng đã bố trí 5 tổ tuần tra trên dọc tuyến Quốc lộ 14 và 3 tổ phối hợp với Công an thị xã Gia Nghĩa để tuần tra các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ qua địa bàn. Bên cạnh đó, Phòng cùng thường xuyên bố trí các tổ thường trực tại những điểm “đen”, nơi thường xảy ra TNGT. Đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng công an các huyện, thị trong việc nắm bắt tình hình, tuần tra, xử lý vi phạm.
Tuy nhiên, những nỗ lực trên vẫn chưa thể kiềm chế hữu hiệu các vụ TNGT xảy ra vì nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan khác. Điều dễ thấy là vào những tháng đầu năm, là do vào thời điểm trong dịp Tết Nguyên đán nên tình trạng xe ô tô chở khách chạy quá tốc độ, tranh giành khách diễn biến phức tạp. Việc người tham gia giao thông sử dụng bia rượu quá mức, không đội mũ bảo hiểm, thiếu ý thức chấp hành luật lệ giao thông diễn ra khá nhiều là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến số vụ TNGT tăng.
Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh hiện đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng cũng ảnh hưởng xấu đến sự mất an toàn cho người điều khiển phương tiện giao thông. Điển hình như tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua địa phận thôn 3, xã Quảng Tín xuất hiện nhiều ổ “gà”, ổ “voi”, sạt lở nên tình trạng va quẹt, xảy ra tai nạn diễn ra thường xuyên.
Tình trạng các đơn vị thi công trên các tuyến đường đổ đất, đá tràn lan, chưa lắp đặt các biển báo để cảnh báo cho lái xe cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT. Để hạn chế số vụ TNGT, trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối kết hợp để truyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân; công tác tuyên truyền sẽ được đổi mới về nội dung, phong phú về hình thức với những nội dung mang tính tập trung để người dân nhận thức rõ về hậu quả của những hành vi thiếu ý thức trong tham gia giao thông.
Ngoài ra, Phòng cũng có những đề xuất với cơ quan chức năng trong việc khắc phục, chấn chỉnh một số hoạt động gây mất an toàn giao thông cũng như triển khai quyết liệt hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm để góp phần giảm thiểu số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh.
Nguồn: Báo Đắc Nông
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Tai nạn giao thông tháng 5: Tăng cả số vụ và số người tử vong
(03/06/2013)
Tai nạn tại biên giới Libya - Sudan làm 15 người chết
(03/06/2013)
Quảng Bình giải tỏa hành lang an toàn giao thông các tuyến quốc lộ
(03/06/2013)
Hà Nội bảo đảm trật tự, an toàn giao thông kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013
(31/05/2013)
Nghệ An: Xử lý xe quá khổ, quá tải - cần tận gốc và đồng bộ
(30/05/2013)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.