TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
An toàn giao thông
Vấn đề chung về An toàn giao thông
Hà Nội: Bấp cập từ hàng rào hộ lan cho đường sắt
Ngày 18/07/2012
Hàng rào hộ lan ngăn cách đường sắt-đường bộ QL 1A cũ qua thị trấn Văn Điển, huyện Thường Tín và Phú Xuyên (Hà Nội) đang nảy sinh nhiều bất cập chưa được giải quyết.
Hàng rào hộ lan ngăn cách đường sắt-đường bộ QL 1A cũ qua thị trấn Văn Điển, huyện Thường Tín và Phú Xuyên (Hà Nội) đang nảy sinh nhiều bất cập chưa được giải quyết.
Trong khi tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt đang ngày càng nghiêm trọng, kéo theo đó là những vụ tai nạn liên tiếp xảy thì ngày 31/10/2008, Bộ GTVT có QĐ số 3313 phê duyệt Dự án xây dựng hàng rào hộ lan đảm bảo ATGT ngăn giữa đường sắt và đường bộ.
Từ đó, hàng trăm km hàng rào ngăn cách đường sắt - đường bộ được đầu tư xây dựng, bước đầu đã mang lại kết quả trong việc giảm TNGT đường sắt. Tuy nhiên, nhiều bất cập nảy sinh đang chờ cơ quan chức năng khắc phục. Đoạn QL 1A cũ qua thị trấn Văn Điển, huyện Thường Tín và Phú Xuyên (Hà Nội) hàng rào được xây dựng theo kiểu, đến đoạn đường ngang dân sinh vào nhà dân thì... để trống, chỉ rào những đoạn không ai đi đến.
Đáng nói, nơi đây có các đường ngang dân sinh san sát nhau, thậm chí cứ khoảng 5m lại có một đường ngang, nên tỷ lệ thuận với nó là những “lỗ thủng” hàng rào để người và phương tiện qua lại.
Được biết, khi thi công đoạn hàng rào này, đơn vị thi công đã vấp phải sự phản đối của các hộ dân sinh sống bên kia đường sắt vì họ sợ mất lối đi. Thậm chí ngay sau khi rào xong, trong đêm, nhiều đối tượng đã phá rào, làm lối đi qua đường sắt vào nhà.
Chưa kể, nhiều đoạn làm quá cao (khoảng 1,5m) đã che mất tầm nhìn của người người điều khiển xe máy, xe ô tô 4 chỗ, 16 chỗ. Đặc biệt tại vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt ra đường bộ và tại phạm vi đường cong của đường bộ, nhiều biển báo đường bộ cũng đã bị hàng rào che khuất, gây khó khăn rất lớn cho người tham gia giao thông. Nhiều đoạn thủng còn tồn tại một cái cọc sắt ở giữa, vô hình chung gây nguy cơ mất ATGT.
Do hàng rào quá cao đã làm gia tăng thiệt hại khi xảy ra sự cố, tai nạn xảy ra do va quệt giữa phương tiện đường bộ và rào hộ lan. Thực tế này đang xảy ra tại nhiều đoạn hàng rào qua huyện Thanh Trì (Hà Nội), Vinh (Nghệ An), Bắc Giang, Quảng Ninh...
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Doanh - Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, khi xây dựng các hàng rào này, đơn vị thi công đã “làm ngược” quy trình. Lẽ ra trước khi làm hàng rào bịt đường ngang, cần phải làm đường gom để có lối đi lại cho các hộ dân bên kia đường sắt, thì chắc chắn sẽ không vấp phải sự phản ứng của người dân. Hiện nhiều đoạn hàng rào các đoạn khu vực dân cư đều thi công dở dang gây lãng phí, thậm chí làm tăng nguy cơ TNGT, mất ATGT.
Theo VOVGT
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân được nâng cao
(12/07/2012)
Bạc Liêu: Cảnh báo tai nạn giao thông do rượu, bia
(10/07/2012)
Cà Mau: Đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa vấn còn nhiều vấn đề bất cập
(18/06/2012)
Lai Châu: Trên 500 phương tiện giao thông đường thủy chưa đăng ký, đăng kiểm
(13/06/2012)
An Giang: Tăng cường quản lý các bến khách ngang sông
(12/06/2012)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.