TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
An toàn giao thông
Văn hóa giao thông
Một số đề xuất xây dựng văn hóa giao thông tại Hà Nội
Ngày 05/07/2012
Để xây dựng "văn hóa giao thông" cần phải chú trọng việc giáo dục tuyên truyền vận động người tham gia giao thông chấp hành tốt Luật Giao thông.
Để xây dựng "văn hóa giao thông" cần phải chú trọng việc giáo dục tuyên truyền vận động người tham gia giao thông chấp hành tốt Luật Giao thông.
Chống ùn tắc và giảm trừ tai nạn giao thông về khía cạnh nào đó, giống như một cuộc chiến thực sự. Trong cuộc chiến này, muốn thắng lợi nhất thiết phải xây dựng cho được "văn hóa trong giao thông".
Để xây dựng "văn hóa giao thông" cần phải chú trọng việc giáo dục tuyên truyền vận động người tham gia giao thông chấp hành tốt Luật Giao thông. Mặt khác, cơ quan quản lý điều hành cũng phải được trang bị chế tài mạnh để thực thi nhiệm vụ. Muốn như vậy theo chúng tôi phải thực hiện 2 nội dung sau.
Tuân thủ Luật Giao thông, với người điều khiển phương tiện là phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về điểu khiển giao thông, tuân theo đèn tín hiệu, hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, đi đúng làn đường.
Thực tế, trong nội thành Hà Nội hiện có hàng chục điểm UTGT do chính người tham gia giao thông gây ra khi vi phạm Luật Giao thông. Rất nhiều người điều khiển phương tiện tạt ngang trước đầu các phương tiện, cốt sao để đi trước, không kể gì đến nguy hiểm cho mình và cho người khác. Hành vi đó chính là không chấp hành Luật Giao thông, không có văn hóa trong giao thông.
Lại có nhiều người khi đi từ trong ngõ hoặc trong nhà ra đường không phát tín hiệu, không tuân theo quy tắc "đường phụ vào đường chính" khi nhập dòng, gây nguy hiểm cho các phương tiện đang tham gia giao thông trên đường. Thói quen "dừng xe tùy tiện", đi xe trên hè, sử dụng điện thoại di động, khạc nhổ ra đường khi đang điều khiển phương tiện cũng không hiếm thấy. Kể sơ sơ như vậy để thấy tình trạng vi phạm Luật Giao thông không có văn hoá giao thông của người dân Hà Nội còn khá phổ biến.
Trong khi đó, chúng ta thấy Bangkok (Thái Lan) là thành phố có mật độ giao thông lớn hơn Hà Nội rất nhiều, có những đoạn đường ùn xe rất dài, vậy mà họ vẫn giữ làn nào đi vào làn đấy. Có làn xếp hàng dài hơn làn bên kia cả trăm mét, vẫn không có ai lấn làn, bởi giữa hai làn đã có vạch sơn liền, không được phép vượt qua. Nhờ vậy, đường chỉ bị ùn chứ không tắc. Mà cũng không phải sang tận Bangkok, chỉ cần đến Tp. HCM ta cũng thấy nét tương tự.
Văn hóa giao thông với người đi bộ là đi đúng phần đường, sang đường đúng nơi quy định và không đi hàng 3, hàng 4 làm cản trở giao thông; Không mang vác cồng kềnh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và mất mỹ quan đường phố.
Đối với người đi xe buýt, chờ ở điểm dừng đỗ xe buýt và lên xe đúng cửa; Chấp hành nội quy của xe buýt như mua vé, xuất trình vé; Nhường chỗ cho phụ nữ có thai, người già, người tàn tật và trẻ em. Khi xuống xe, cần khẩn trương để đảm bảo thời gian cho xe chạy, nhưng không vội vàng dễ gây tai nạn không đáng có.
Tóm lại, người tham gia giao thông phải biết tôn trọng, nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông và phải biết nghĩ tới người khác khi tham gia giao thông. Vào những năm 60 của thế kỷ trước, Nhật Bản phải đối mặt với ách tắc và tai nạn giao thông, người dân Nhật khi ra đường có khẩu hiệu "Mời bạn đi trước" nghĩa là xem nhường đường cũng là nét văn hóa.
Một trong những điều kiện cơ bản để người dân có ý thức tôn trọng pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông là các cơ quan quản lý phải làm tốt trách nhiệm của mình.
Để làm tốt chức trách, ngành giao thông phải thường xuyên kiểm tra, đảm bảo đường sá êm thuận, đầy đủ các biển báo để người tham gia giao thông có điều kiện chấp hành luật và thể hiện văn hóa giao thông. Ngành cần có kế hoạch cải tạo mở rộng và làm mới hệ thống đường, bổ xung các loại hình vận tải theo quy hoạch được duyệt; tổ chức giao thông cho phù hợp với từng thời kỳ nhằm giảm thiểu ách tắc và tai nạn giao thông.
Các cơ quan truyền thông cần tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn để người tham gia giao thông và người dân nói chung hiểu Luật Giao thông, các quy định hệ thống biển báo giao thông. Tức là có kiến thức để thực hành văn hóa giao thông. Các cơ quan thực thi pháp luật trong giao thông như CSGT, Thanh tra GTVT cần được trang bị đầy đủ các thiết bị để phát hiện, điều chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm Luật Giao thông trong mọi tình huống; Xử lý nghiêm các trường hợp xâm hại và chiếm dụng các công trình giao thông như đường hè để tạo điều kiện cho người tham gia giao thông chấp hành Luật Giao thông và thực hành văn hóa giao thông. Cần có hệ thống theo dõi công khai để người tham gia giao thông hiểu rằng nếu họ vi phạm thì sẽ bị xử lý trong mọi trường hợp.
Để người tham gia giao thông có điều kiện chấp hành Luật Giao thông, giữ gìn văn minh đô thị, thực hành văn hóa giao thông, đã đến lúc thành phố không nên kéo dài tình trạng để buôn bán, hàng rong trên vỉa hè trước hết là các trục chính, các tuyến đường phố có mật độ giao thông cao. Trong trường hợp thực sự cần thiết, có thể tập trung hàng rong vào khu vực thích hợp để người có nhu cầu có thể ra vào mua bán thuận lợi.
Văn hóa giao thông chỉ có thể được xây dựng một cách bền vững khi mọi người tham gia giao thông, người xây dựng, quản lý và điều hành giao thông cùng toàn xã hội chung tay đóng góp một cách thiết thực.
Theo báo KTĐT
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Bình Định: Phát động cuộc thi sáng tác về chủ đề An toàn giao thông
(28/06/2012)
Quảng Bình: Hiệu quả từ việc tuyên truyền an toàn giao thông trong trường học
(25/06/2012)
Phát động sáng tác về văn hóa giao thông
(18/06/2012)
Bắc Kạn: Xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư văn hoá ATGT” góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông
(15/06/2012)
Đồng Tháp: Đêm nghệ thuật Tuyên truyền về an toàn giao thông
(11/06/2012)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.