TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
An toàn giao thông
Giải pháp An toàn giao thông
Tránh giữ phanh khi lái xe qua ổ gà
Ngày 01/07/2011
Nếu bạn giữ phanh, bánh xe sẽ dừng lại khi bắt đầu xuống hố. Theo quán tính, nó bị va đập mạnh vào mép và gây ra nhiều hư hỏng do trọng lực dồn vào điểm va chạm khi bánh xe không lăn.
Phản ứng tự nhiên là đạp phanh khi đột nhiên gặp ổ gà và đánh lái để tránh. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải đi qua nó, bạn không nên giữ phanh.
Nếu bạn giữ phanh, bánh xe sẽ dừng lại khi bắt đầu xuống hố. Theo quán tính, nó bị va đập mạnh vào mép và gây ra nhiều hư hỏng do trọng lực dồn vào điểm va chạm khi bánh xe không lăn.
Hư hại đầu tiên bạn nghĩ tới, là lốp. Những vết khứa trên bề mặt lốp là hậu quả của những lần xe vượt qua hố có miệng sắc, hoặc khi đi vào hố với tốc độ cao.
Kết quả của sự va đập mạnh khiến cho vành bị cong vênh. Vành xe càng mỏng thì nguy cơ bị cong vênh càng lớn.
Sự va đập sẽ được lan truyền tới hệ thống treo và cũng gây ra một số hư hại. Phần tử đàn hồi (lò xo, nhíp) có thể bị gẫy và bạn sẽ không còn cảm nhận được sự êm ái như trước nữa. Kinh nghiệm cho thấy, sau nhiều năm sử dụng, các liên kết của hệ thống này trở lên lỏng lẻo, do các phần tử bị cong, vênh thậm chí là gẫy.
Để tránh ổ gà, hãy giữ khoảng cách với xe trước để nhìn thấy mặt đường, tránh yếu tố bất ngờ.
Nếu không thể tránh, hãy ngừng đạp phanh trước khi đi qua. Đây là kỹ thuật lái xe trên bất kỳ một loại đường xấu nào, dù là gờ nhô lên hay rãnh sâu. Lốp xe vẫn tiếp tục lăn, từ bên này sang bên kia, do đó phân bố lực va chạm ra các vùng khác nhau. Có thể vẫn bị hỏng, nếu tốc độ quá cao hay mép hố quá sắc, nhưng đó sẽ là tổn hại nhỏ nhất.
Huyenhs(Sưu tầm)
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Yên Bái: Xung kích giữ gìn trật tự giao thông
(29/06/2011)
Ba tháng thí điểm giáo dục ATGT và sử dụng điện thoại di động cho học sinh: Nhà trường quyết tâm, phụ huynh ủng hộ, xã hội vào cuộc
(28/06/2011)
Cách dạy trẻ biết luật an toàn giao thông
(22/06/2011)
An Giang: Cảnh báo tai nạn trong mùa mưa bão
(21/06/2011)
Giải pháp nào giảm tai nạn giao thông?
(20/06/2011)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.