Hai tuần trước, Bộ Giao thông vận tải Mỹ công bố báo cáo kinh phí hàng năm của mình và đề xuất kinh phí cho năm 2012. Báo cáo tài chính là do Cục quản lý giao thông Liên bang cung cấp và được Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ ký phát hành. Hiện đã cáo chi tiết phân bổ kinh phí cho các dự án và đủ để triển khai trên toàn nước Mỹ.
Đặc biệt là 10 dự án được đề xuất đang được đề nghị cấp kinh phí. Sáu trong số này là Hệ thống xe buýt nhanh của Mỹ:
1. Dự án mở rộng thung lũng Silicon Berryessa (San Jose, California)
2. Dự án hệ thống đèn đường sắt Portland-Milwaukie (Portland, Oregon)
3. Dự án hành lang quá cảnh (Salt Lake County, Utah)
4. Dự án mở rộng Trung tâm LRT (Mesa, Arizona)
5. Dự án đổ đá, dải nhựa trên các tuyến đường xe buýt nhanh (Fresno, California)
6. Dự án hành lang các tuyến đường xe buýt nhanh phía Bắc JTA (Jacksonville, Florida)
7. Dự án các tuyến đường xe buýt nhanh (Grand Rapids, Michigan)
8. Dự án mặt hành lang các tuyến đường xe buýt nhanh (El Paso, Texas)
9. Dự án xe buýt nhanh đường E RapidRide (King County, Washington)
10. Dự án xe buýt nhanh đường F RapidRide BRT (King County, Washington)
Trong danh sách này, chúng ta thấy rằng các dự án Xe buýt nhanh (BRT) được xếp cuối cùng nhưng cũng bắt đầu được chấp nhận ở Mỹ sau khi thấy sự thành công từ các dự án lắp đặt ở Curitiba, Brazil và Bogota, Colombia. Tuy nhiên, mô tả phạm vi của các dự án cho thấy rằng chỉ có một dự án King County RapidRide F Line BRT - bao gồm hiệu quả thời gian đi lại tăng lên, giảm thời gian đi lại xuống 12% tương đương khoảng 7 phút cho mỗi chuyến đi. Hy vọng rằng Mesa, Fresno, Grand Rapids, El Paso và King County sẽ lựa chọn theo các ví dụ thành công ở Nam Mỹ qua các dự án BRT mà thành phố New York mới đây đã thực hiện được một phần.
Mô hình hệ thống BRT tại Curitiba và Bogota làm cho việc đi lại hiệu quả hơn bằng cách thực hiện cải tiến sự đi lại của hành khách và các tuyến đường được dành riêng. Bên cạnh đó thành phố còn thiếu mức độ bao phủ như trong các hệ thống BRT của Curitiba và Bogota, điều này là khó hiểu tại sao hệ thống BRT của New York không kết hợp các đặc điểm như việc vận tải hành khách trong các khu vực và nhiều tuyến đường dành riêng để chỉ ra sự khác biệt việc thực hiện hệ thống BRT từ các dịch vụ xe buýt thông thường.
Các lý do của New York có thể là vấn đề chính trị. Nếu hiệu suất hệ thống BRT cạnh tranh với sự mở rộng đường tàu điện ngầm đại lộ Avenue Subway 2 thì chính quyền Bloomberg có thể phải đối mặt với những lời chỉ trích về hiệu quả sử dụng ngân sách và các ưu tiên từ các hệ thống BRT là nhiều hơn so với hệ thống tàu điện ngầm. Tuy nhiên, mặc dù hệ thống BRT đã trở thành một trong những giải pháp giao thông được ưa thích, hệ thống tàu điện ngầm vẫn còn nhiều hấp dẫn hơn hệ thống xe buýt.
Các đề xuất dự án BRT trong báo cáo tài chính của Bộ Giao thông vận tải là một bước đi đúng hướng của Mỹ, nhưng nó sẽ được thận trọng xem xét những thiếu sót đối với các dự án 'Off-Broadway' của thành phố New York dựa trên BRT "Broadway" của Curitiba và Bogota. Hệ thống BRT cần nhanh chóng thực hiện để hành khách có thể đi lại trên các tuyến xe buýt dành riêng trở lên có hiệu quả hơn so với dịch vụ xe buýt thông thường, nếu không các thành phố này sẽ chỉ có một hệ thống xe buýt thông thường và dễ bị tắc nghẽn giao thông.
TRONGPV (Theo Thisbigcity.net)