C, mm, n là một dự án thiết kế mang tính cộng đồng trong đó các kế hoạch chi tiết cho dự định sản xuất xe điện mẫu và những mẫu giao thông khác sẽ được công khai như mã nguồn mở, theo đó: “Mọi người đều có thể sử dụng và thay đổi nó một cách miễn phí. Điều kiện duy nhất ở đây là tất cả các kết quả thiết kế sẽ được trả lại c, mm, nity đúng theo tinh thần mã nguồn mở”.
Khởi đầu
Năm 2005, một vài trường đại học tại Hà Lan được đề nghị tạo ra một phương tiện di chuyển cho tương lai. Ba trường đại học đã chấp nhận thách thức này. Các thành viên của ngành công nghiệp ôtô cũng vào cuộc và tại AutoRAI 2007 (triển lãm ôtô thương mại Amsterdam), những chiếc concept đầu tiên đã được công bố.
Tương lai thuộc về c, mm, n là rất rõ ràng nhưng sự thay đổi này cần có thời gian, thậm chí là thời gian dài. Dự án được đặt mục tiêu đến năm 2050 dựa theo hướng sáng tạo của cộng đồng. Những người thực hiện đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ thiết lập nên một cơ sở nhất định với 1 triệu xe c, mm, n.
Hoạch định tương lai cần phải có niềm tin và óc tưởng tượng. C, mm, n muốn biến Amsterdam năm 2040 trở thành thành phố sạch nhất thế giới. Dân số sẽ tăng với hơn 2,5 triệu người, do đó vấn đề sống còn là làm thế nào liên kết chặt chẽ những mạng lưới vận chuyển của thành phố. Các mạng lưới xe bus, xe điện ngầm, xe điện, tàu và hệ thống nước sẽ được mở rộng.
Thành phần chính thực hiện dự án bao gồm những công ty điện, cơ quan chính phủ, tập đoàn và các ngành công nghiệp phụ trợ ôtô, những ông chủ lớn, dịch vụ cứu hộ và các tổ chức môi trường. Họ sẽ làm việc với nhau để đưa dự án c, mm, n vào cuộc sống.
Chiếc xe tương lai
Đó có thể là một chiếc xe không có khí thải vượt xa yêu cầu của lái xe tại thời điểm này. Xác nhận trên trang web của c, mm, n: “Từ trước đến giờ, bất kỳ một loại xe mới nào cũng đều được xây dựng nên từ những mẫu có sẵn. Thừa kế thành quả thiết kế của những chiếc xe thế hệ trước sẽ tạo ra thế hệ mới ưu việt hơn: To hơn, mạnh hơn, an toàn hơn và đẹp hơn. C, mm, n từ bỏ hoàn toàn phương pháp này. Chiếc concept của c, mm, n được xây dựng dựa trên xã hội tương lai, với những yêu cầu của 1 chiếc xe chỉ có trong 2020 mà thôi”.
Thế hệ người sử dụng tương lai có những nhu cầu khác nhau so với hiện nay. Thay vì để ý đến kích thước và tốc độ, người mua giờ đây chú trọng các tiêu chí như an toàn, hiệu suất cao, khí thải ít và thiết kế thông minh. C, mm, n sẽ kết hợp chặt chẽ các yếu tố này và nhiều yếu tố khác nữa để thiết kế chiếc xe.
Trước hết, chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện và sẽ được ứng dụng những công nghệ sản xuất pin mới nhất tại thời điểm sản xuất,hiệu quả hơn, mạnh hơn và nhỏ hơn.
Khi vào cua, chiếc xe sẽ được ép ngang mặt đường bằng cách sử dụng một cánh tay có thể điều chỉnh được mà gần như không tốn năng lượng để hoạt động. Một hệ thống kích hoạt tức thời sẽ giúp chiếc xe “dính” trên đường đem lại cho người lái khả năng kiểm soát cao hơn khi mang lốp mỏng.
Một phần không thể thiếu của một chiếc c, mm, n là hệ thống điều khiển thông minh nhằm hỗ trợ xe hoạt động tốt trong những điều kiện khác nhau. Nó sẽ bao gồm KARMA- Hệ thống trợ giúp di động KAR- một giao diện điện tử xử lý thông tin.
Bảng điều khiển tương tác đa chức năng được dựa trên công nghệ cảm ứng mới nhất. Những chức năng như hệ thống dẫn đường, thông tin liên lạc trung tâm, hệ thống âm thanh và internet sẽ đều được hoạt động thông qua “Sông hiển thị - River display” này. Ngoài ra, tất cả các ứng dụng mà người lái xe cần để di chuyển giữa 2 địa điểm một cách tiện lợi nhất sẽ được tiếp cận dễ dàng và tùy chỉnh theo các yêu cầu khác nhau.
Hệ thống giám sát trung tâm sẽ cung cấp cho lái xe những phản hồi cơ bản không chỉ tình trạng hoạt động của xe mà hoạt động của cả lái xe. Hệ thống này sẽ đưa ra những tư vấn để đạt hiệu quả lái xe cao nhất. Tuy nhiên quyền quyết định vẫn là người sử dụng.
Đến năm 2020, việc lái xe sẽ được tự động ngày càng nhiều và người lái sẽ quyết định điều khiển tự động với mức độ nào, tùy theo sở thích và phong cách của mình.
Khi đi du lịch, hệ thống điều khiển thông minh được kỳ vọng có khả năng kết nối với các xe khác thông qua một mạng lưới truyền thông kỹ thuật số, giúp người lái có thể tìm ra con đường có lợi nhất cho mình. Khi có nhiều xe có cùng đích đến, hệ thống sẽ thiết lập nên một đoàn xe c, mm, n nhằm tận dụng khả năng khí động học để tiết kiệm nhiên liệu nhất.
Một khi chiếc xe nhập vào đoàn, nó sẽ được tiếp quản, tự động phản ứng với điều kiện lái và liên tục chia sẻ thông tin với phần còn lại của đoàn xe. Vành lái có thể được tháo ra để ghế lái quay lại trò chuyện với hành khách hoặc bảng điều khiển để check mail hay xem tin tức. Đèn chiếu sáng ở góc xe sẽ được dùng để thông báo cho những người đồng hành thời gian chiếc xe dự định chạy cùng đoàn xe trước khi tách ra.
Ghế ngồi được những người cộng tác đề xuất một ý tưởng là đệm bọt biển với khả năng biến dạng có thể thích ứng cho tất cả mọi người. Khung sắt được thay thế bởi plastic hữu cơ. Thảm sẽ được làm bằng vật liệu tái sử dụng có khả năng giữ mát ngay cả khi bị chiếu sáng trực tiếp.
Những bộ phận nhỏ trang trí cho xe được thiết kế để có thể dễ dàng đánh bóng và tái sử dụng nhằm giảm thiểu lãng phí và chế tạo ra một chiếc xe thật bền. Thân xe được chế tạo bởi vật liệu nhẹ, dễ uốn tại nhiệt độ cao. Điều này không làm giảm giá thành sản xuất nhưng cho phép thiết kế phóng túng hơn. Cảm hứng cho vẻ ngoài chiếc xe được lấy từ thiên nhiên: “Mượt như một hòn đá được nước mài mòn nghìn năm dưới lòng sông”
Bạn có thể nghĩ rằng tất cả những điều trên có gì đó “không tưởng” và theo một chừng mực nào đó, bạn đã đúng. Chiếc xe mẫu còn lâu mới thành hiện thực. Nó phụ thuộc vào việc đưa ra và ứng dụng công nghệ mới mà thậm chí chưa được phát triển. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa nếu công nghệ kia không xuất hiện, dự án sẽ không bao giờ hoàn thành được, sẽ có giải pháp thay thế khác. Hãy tin tưởng rằng: Chúng ta đang làm và chúng ta sẽ làm được.
Giải pháp di chuyển
Dự án c, mm, n không chỉ là một chiếc xe mà hơn thế, đó là một giải pháp giao thông hoàn chỉnh.
Trong tương lai, hình thức cho thuê xe dài ngày sẽ thế chỗ xe cá nhân. Cho dù bạn thuê một chiếc xe đạp, đi tàu hay sử dụng ô tô điện, bạn sẽ được phục vụ chu đáo bởi một thỏa thuận rất thuận tiện. Hệ thống tính cước tự đống đảm bảo bạn chỉ phải trả cho những gì mình dùng.
Hệ thống giao thông thông minh sẽ giúp bạn định ra con đường tối ưu nhất cho bạn và cho mọi người.
Tất cả hệ thống điện tại Hà Lan đều đã sẵn sàng cho việc thử nghiệm lắp đặt một hệ thống trạm điện khắp đất nước. Điểm cung cấp điện có thể nạp đầy cho xe trong vòng 15 phút. Hiện nay tầm hoạt động của xe là 150 km nhưng sau khi hệ thống này hoàn thành, xe điện có thể đưa bạn tới bất cứ nơi đâu.
Nếu bạn muốn góp một tay tham gia, dự án tổ chức garages, nơi mà các bên quan tâm có thể gặp gỡ, chia sẻ ý tưởng và tìm hiểu những gì đang diễn ra.
longlv (Theo ITStraffic)