Công nghệ hàng không áp dụng cho ô tô

Ngày 14/06/2011
Một trong những thành tựu lớn nhất của con người trong những năm gần đây là áp dụng các công nghệ hàng không vũ trụ cho giao thông vận tải và nhờ các ứng dụng này mà các thế hệ xe ô tô trong tương lai không chỉ linh hoạt mà còn đạt tốc độ cực lớn và an toàn như 7 ứng dụng thành công tiêu biểu dưới đây.
Một trong những thành tựu lớn nhất của con người trong những năm gần đây là áp dụng các công nghệ hàng không vũ trụ cho giao thông vận tải và nhờ các ứng dụng này mà các thế hệ xe ô tô trong tương lai không chỉ linh hoạt mà còn đạt tốc độ cực lớn và an toàn như 7 ứng dụng thành công tiêu biểu dưới đây.
1. Công nghệ sợi carbon

Thuật ngữ polymer tăng cường sợi carbon là để nói về loại vật liệu có độ bền cao được dùng để sản xuất các dụng cụ thể thao, như vợt cầu lông, tennis cho đến xe đạp đua và sau này được dùng để sản xuất một số chi tiết cho các loại xe ô tô đua, như xe CherVolet Corrette. Tuy nhiên, do giá thành cao hơn sắt thép nên sản xuất xe đi từ vật liệu còn ít. Theo dự báo của ngành công nghiệp xe hơi thì trong vòng 5 đến 10 năm nữa khi nhiên liệu được quản lý theo đúng tiêu chuẩn thì loại vật liệu trên sẽ thịnh hành và thay cho các kim loại truyền thống nhằm cho ra đời các loại xe đời mới siêu nhẹ và hiệu quả về mặt sử dụng năng lượng, đáp ứng tốt hơn thị hiếu thẩm mỹ của con người.

2. Hệ thống chống bó cứng phanh

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Braking System) là một phần tổng thể của hệ thống hãm ESC của xe hơi đã được sử dụng trong nhiều năm. Đây là cơ cấu an toàn quan trọng nhằm giảm tốc độ hay dừng xe trong trường hợp cần thiết và là một trong những bộ phận chính của ô tô, quyết định việc điều khiển ô tô lưu thông trên đường. Khi cần phanh gấp, hệ thống chống bó cứng ABS sẽ làm thay đổi áp suất dịch lỏng phanh làm cho bánh xe quay chậm lại. Hệ thống ABS đã từng được con người sử dụng cho máy bay từ năm 1930, nhằm giúp máy bay dừng lại trên mặt đất, nhưng ngày nay nó được dùng nhiều trong kỹ thuật sản xuất ô tô và các phương tiện giao thông đường bộ.

3. Hệ thống cân bằng điện tử

Hệ thống cân bằng điện tử (Electronic Stability System) dùng cho thân xe, đây là thiết bị tiêu chuẩn tối thiểu cho mẫu xe hơi cao cấp, giúp cho lái xe kiểm soát các hoạt động của xe theo ý chủ quan của con người. Theo đó, mọi hoạt động sẽ được các cảm biến (sensors) ghi lại và truyền liên tục tới hệ thống điều khiển để đối chiếu với những chương trình đã được tính toán sẵn. Nếu xe chệch khỏi quỹ đạo ở tốc độ cao hay vào cua phanh gấp thì ngay lập tức hệ thống ESC sẽ kích hoạt theo các chương trình cài đặt, can thiệp vào hệ thống chống bó cứng phanh ABS để chỉnh lại góc xoay và tốc độ của từng bánh cho cân bằng. Ngoài ra, hệ thống ESC còn tự động giảm công suất tức thời để tăng độ bám đường đưa xe về trạng thái an toàn không bị chệch hướng hoặc bị lật. Nguyên thủy ESC là hệ thống được ứng dụng từ đầu thập niên 90 ở thế kỷ trước từng được dùng cho quân sự, đặc biệt là cho máy bay chiến đấu khi hoạt động ở môi trường độ cao và tốc độ lớn.

4. Công nghệ hiển thị mới trên ô tô

Công nghệ hiển thị mới trên ô tô HUD (Heads -Up Displace) hay còn gọi là giao diện HUD hoặc giao diện game đã từng được dùng cho các loại máy bay hiện đại như Sukhoi SU 30 hay SU 35. Nguyên lý làm việc của HUD là hiển thị tốc độ, hướng chuyển động, thông số máy móc cũng như những cảnh báo lên trước mặt người lái, giúp người lái tiếp cận dễ dàng, tăng độ tập trung khi điều khiển thông qua các nút điều khiển ngay trên mép vô lăng giống như trên các thiết bị điện tử dân dụng. Công nghệ HUD đã được hãng GM đưa vào sử dụng năm 1980 nhưng còn hạn chế, chủ yếu là dùng cho ô tô khi hoạt động ban đêm. Dự kiến đến năm 2018 công nghệ này sẽ được các hãng ô tô cải tiến và lắp cho các thế hệ xe hơi đời mới.

5. Công nghệ AS

Công nghệ AS (Aero Shutter- tạm dịch công nghệ cửa chống sập), tính năng rất mới và mang tính sáng , từng được dùng cho xe ô tô Cherrolet Cruze Eco của hãng GM, nó có nhiệm vụ tự kích hoạt đóng mở để tăng hiệu quả năng lượng sử dụng khi xe chạy tốc độ thấp. Cửa chống sập này đóng khi xe chạy tốc độ chậm để không khí tự nhiên lùa vào làm mát động cơ nhưng khi xe chạy tốc độ cao, nó tự đóng lại để cải thiện khí động học. Hãng GM cho biết, công nghệ cửa sập này làm tăng hiệu quả cho mỗi galong nhiên liệu (1galon= 4,5 lít) tăng thêm nửa dặm (khoảng 0,8 km), khi xe vận hành trên tuyến đường truyền thống. Công nghệ AS là phát minh của kỹ sư người Mỹ, Greg Fadler từng được lắp cho máy bay và nay tiếp tục được cải tiến để dùng cho ô tô.



6. Hệ thống hoa tiêu GPS


Trong thập kỷ gần đây, công nghệ GPS (Hệ thống định vị toàn cầu) ngày càng trở nên phổ thông đối với các loại xe hơi đời mới, hoạt động nhờ thông tin từ vệ tinh hoạt tầng bình lưu cung cấp. Ban đầu nó được dùng cho mục đích hàng không, quân sự và chính thức dùng cho lĩnh vực dân sinh từ những năm 90 thế kỷ trước, hiện đang được người ta cải tiến để làm tính năng và độ chính xác. Nhờ có hệ thống GPS người ta có thể giám sát xe từ xa theo thời gian thực. Dải ứng dụng GPS rất lớn, như chống trộm cho xe, quản lý tài sản, quản lý người già, trẻ em, quản lý vật nuôi và điều tra tội phạm...


7. Công nghệ sản xuất năng lượng mặt trời


Mặc dù công nghệ sản xuất năng lượng mặt trời (Solar Panel) không phải là mới và dùng cho ngành hàng không vũ trụ nhưng nó lại được ứng dụng rất thành công cho lĩnh vực này từ những năm 50 thế kỷ trước và ngày nay đang có chiều hướng phát triển mạnh. Các Panels mặt trời chính là những mui trần của xe, có nhiệm vụ gom ánh nắng mặt trời sau đó sản xuất năng lượng để cung cấp ngay cho xe. Tiên phong đi đầu dùng công nghệ này là xe Prius của hãng Toyta vừa tung ra năm 2010 và xe lai thể thao Fisker Karma dự kiến sẽ ra đời vào cuối năm 2011. Phần lớn năng lượng sản xuất từ các tấm panel nói trên là để dùng cho các quạt nhỏ làm mát máy bên trong động cơ khi xe dừng, đồng thời bổ sung năng lượng giúp xe chạy mà không cần đến năng lượng truyền thống.
Huyenhs(Sưu tầm)