TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
Khoa học công nghệ
Tin tức & Sự kiện
Thành tựu KHCN thế giới
Mỹ chế tạo sơn xe ôtô tự liền các vết xước
Ngày 15/05/2009
Các nhà khoa học Đại học Southern Mississippi của Mỹ lần đầu tiên chế tạo thành công một vật liệu tổng hợp polyurethane dùng để sản xuất sơn có thể tự làm liền những vết xước chỉ chưa đầy một giờ sau khi tiếp xúc với tia cực tím.
Các nhà khoa học Đại học Southern Mississippi của Mỹ lần đầu tiên chế tạo thành công một vật liệu tổng hợp polyurethane dùng để sản xuất sơn có thể tự làm liền những vết xước chỉ chưa đầy một giờ sau khi tiếp xúc với tia cực tím.
Do đặc tính co giãn và cứng, nên sơn polyurethane có thể tránh trầy xước, song nó không thể làm liền các vết xước lớn do va đập mạnh. Để polyurethane có thể "chữa lành" các vết xước trên vỏ xe, các nhà khoa học đã liên kết hóa học hai thành phần oxetane và chitosan vào polyurethane.
Khi vết trầy xước phá hỏng cấu trúc phân tử, dưới tác động của ánh nắng Mặt Trời, sẽ xảy ra phản ứng hoá học giúp vết xước nhanh chóng liền lại và tái tạo màu sắc như ban đầu.
Giáo sư Marek Urban, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu trên, khẳng định những vết trầy xước trên vỏ xe sẽ tự liền trong khoảng chưa đầy một giờ đồng hồ. Giáo sư cho rằng việc phát minh ra vật liệu này sẽ đem lại rất nhiều tiềm năng cho ngành công nghiệp ôtô.
Ngoài ra, ông còn cho biết vật liệu này còn có thể được sử dụng trong việc đóng gói, sản xuất đồ nội thất và kể cả xây dựng.
Hiện nhiều công ty hóa chất rất quan tâm tới công trình nghiên cứu này và mong muốn đầu tư sản xuất để có thể sớm tung ra thị trường sản phẩm nói trên.
Trước đây, các nhà khoa học Nhật Bản cũng đã sản xuất thành công loại sơn tương tự mang tên “Scratch Guard Coat” có khả năng tự "làm lành" các vết xước trong vòng vài giờ, một ngày hoặc một tuần tùy theo nhiệt độ môi trường và độ sâu của vết xước.
TTXVN
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Sáng chế phương pháp tăng gấp đôi tuổi thọ bê tông
(14/05/2009)
Tà vẹt chất dẻo đặt trên đường sắt Đức
(14/05/2009)
Vài nét về Đường sắt Trung Quốc
(13/05/2009)
Hệ ra đa soi quét các rác vụn trên đường băng sân bay
(12/05/2009)
Dự án cầu thông minh
(12/05/2009)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.