TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
Khoa học công nghệ
Tin tức & Sự kiện
Thành tựu KHCN trong nước
Khí nén thiên nhiên: Nguồn năng lượng sạch cho ngành giao thông vận tải
Ngày 17/08/2009
Sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) làm nhiên liệu phục vụ giao thông vận tải là một hướng đi có nhiều lợi thế trong tương lai gần.
Qua một số thí điểm sử dụng nguồn nhiên liệu này thay thế xăng, dầu đối với một số phương tiện giao thông, hiệu quả của việc sử dụng CNG đã được kiểm chứng. Ngay tại TP.Hồ Chí Minh, kế hoạch sử dụng CNG đang được triển khai đối với một số hãng xe taxi. Tổng công ty Khí Việt Nam ( PVGas)là đơn vị chính cung cấp nguồn nhiên liệu sạch này đã cam kết đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu cho ngành giao thông vận tải.
CNG (Khí thiên nhiên nén - Compressed Natural Gas) được sử dụng thay thế xăng do những lợi thế hơn hẳn. CNG dễ phát tán, không tích tụ như hơi xăng. Khi CNG bị rò rỉ ra môi trường không khí, nguy cơ hỏa hoạn chưa bằng một nửa xăng dầu nên hạn chế nguy cơ cháy nổ. Giá CNG hiện nay thấp hơn giá LPG (khí dầu mỏ hóa lỏng). Đây chắc chắn là nhiên liệu rẻ, sạch, phù hợp với dịch vụ tại các thành phố lớn và các khu công nghiệp, đặc biệt trong tình hình giá xăng dầu tăng cao trong những năm gần đây. Hiện nay, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là đơn vị duy nhất cung cấp sản phẩm CNG cho thị trường trong nước, chiếm 100% thị phần.
PVGAS hiện có hai đơn vị thành viên đang đầu tư, sản xuất và kinh doanh CNG phục vụ cho các hộ công nghiệp và giao thông vận tải. Công ty Cổ phần CNG Việt Nam (CNG VN) đã đi vào hoạt động từ năm 2008 và có công suất giai đoạn một là 30 triệu m3 khí/năm, chủ yếu phục vụ các hộ công nghiệp nằm xa tuyến ống. Trong giai đoạn hai, CNG VN sẽ tăng công suất lên 250 triệu m3 khí/năm. CNG VN đã làm việc với PVTrans - CGT trong việc cung cấp sản phẩm CNG để CGT tiêu thụ trong ngành giao thông vận tải. Ngoài ra, Công ty CP Khí hóa lỏng miền Nam (PV GAS South) đang đầu tư nhà máy nén CNG tại KCN Mỹ Xuân A, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với công suất ban đầu là 10 triệu m3 khí/năm.
Hiện tại, đã có hai chiếc xe buýt sử dụng CNG được nhập về từ Hàn Quốc và giao Công ty Xe khách Sài Gòn và Liên hiệp HTX Vận tải TP.Hồ Chí Minh quản lý. Ông Dương Hồng Thanh - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: qua tính toán các thông số kỹ thuật, kinh tế cho thấy xe buýt sử dụng khí CNG tiết kiệm được 50%-60% giá thành vận chuyển, chi phí nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Chính từ kết quả này, UBND TP.Hồ Chí Minh vừa chấp thuận cho thử nghiệm xe buýt chạy bằng CNG thay cho dầu diesel.
Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2009-2010, Sở GTVT sẽ tiến hành chuyển đổi và đưa vào hoạt động 38 chuyến xe buýt trên hai tuyến số 30 (Chợ Tân Hương - Suối Tiên) và số 91 (Bến xe miền Tây - chợ nông sản Thủ Đức). Cuối năm 2010, 800 xe khác cũng sẽ bắt đầu dùng nhiên liệu này. Cũng trong năm 2009, Tập đoàn ôtô Thành Công đã tổ chức lễ ký kết và giao lô hàng 50 xe đầu tiên trong hợp đồng cung cấp 500 chiếc xe buýt hiệu Daewoo chạy bằng khí thiên nhiên cho công ty Sonadezi ở Đồng Nai. Số xe buýt này sẽ được sử dụng trong việc đưa đón công nhân ở các khu công nghiệp cũng như vận chuyển hành khách công cộng tại tỉnh Đồng Nai.
Như vậy, có thể thấy rằng tiềm năng của CNG trong giao thông vận tải cũng như công nghiệp tại Việt Nam là rất lớn. Xu hướng sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, thân thiện với môi trường tại Việt Nam sẽ tăng mạnh trong tương lai gần. PV GAS đang chuẩn bị các kế hoạch đảm bảo nguồn cung CNG cũng như nhiên liệu từ khí thiên nhiên để kịp thời đáp ứng nhu cầu thị trường và xu hướng chung của thế giới.
Theo Nhân dân
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Tp. Hồ Chí Minh: Thí điểm xe buýt dùng khí thiên nhiên
(14/08/2009)
Hộp đen thông minh I Bee quản lý taxi
(07/08/2009)
Chế tạo thành công "hộp đen" cho ô tô
(03/08/2009)
Một số thiết bị phục vụ ngành đóng tàu trong nước
(17/07/2009)
Làm đường bằng bê-tông xi-măng
(17/06/2009)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.