Kazakhstan:3 tuyến metro giảm được 300 tuyến xe buýt

Ngày 24/07/2012
Metro Almaty là hệ thống Đường sắt đô thị và vận tải nhanh đầu tiên ở Kazakhstan và là hệ thống metro thứ hai ở Trung Đông, hệ thống thứ nhất là Metro Tashkent ở Uzbekistan mở khai thác năm 1977.
Metro Almaty là hệ thống Đường sắt đô thị và vận tải nhanh đầu tiên ở Kazakhstan và là hệ thống metro thứ hai ở Trung Đông, hệ thống thứ nhất là Metro Tashkent ở Uzbekistan mở khai thác năm 1977.

Hàng ngày có khoảng 26.000 hành khách đô thị sử dụng metro. Metro chạy hàng ngày trong tuần từ 6 giờ sáng đến nửa đêm. Dự báo hệ thống metro mới sẽ giúp giảm được khoảng 300 tuyến xe buýt cũng như đáp ứng toàn bộ các yêu cầu về an toàn, với kết cấu hầm chống động đất đặc biệt, có thể đứng vững khi có động đất.

Một hệ thống vận tải nhanh cho Almaty đã được đề xuất từ năm 1970 và dự thảo về tuyến đường đầu tiên đã được đưa vào kế hoạch năm 1975 của thành phố. Tuy vậy, kế hoạch đã không trở thành hiện thực vì không phù hợp với quy định của Liên bang Xô viết lúc đó (thời gian này Kazakhstan còn là thành viên).

Việc thi công được khởi động trở lại vào năm 2001 và năm 2003 Chính phủ Kazakhstan công bố một kế hoạch phát triển mới nhằm tiếp tục xây dựng hệ thống vận tải nhanh. Dự án này còn được coi là một dự án ưu tiên đầu tư trong “Chương trình Phát triển thành phố Almaty” được chính phủ chấp thuận năm 2005.

Theo kế hoạch phát triển, hệ thống này sẽ có 3 tuyến đường với tổng chiều dài 45 km. Đoạn đầu của Tuyến 1 dài 8,5 km, có 7 ga chạy từ Alatau đến Rayimbek Batyr.

Đoạn thứ hai của Tuyến 1 bắt đầu thi công tháng 3-2011 và sẽ khai thác chạy tàu năm 2013. Đoạn đường dài 8,62 km có 5 ga và sẽ là tuyến giao tiếp trung tâm thành phố Almaty với vùng ngoại ô Kalkaman.

Tuyến 2 sẽ nối ga Đường sắtAlmaty-1 với trung tâm thành phố, bắt đầu thi công trong năm 2012. Tuyến 3 đang trong giai đoạn lập kế hoạch.

Hệ thống vận tải nhanh Almaty do một công ty Kazakhstan, Công ty Metroproject thiết kế và do Almatymetrokurylys triển khai. Cục Vận tải hành khách và Đường ô tô là cơ quan quản lý chương trình.

Barrior Holdings, một tổng thầu, nhận thầu toàn bộ công trình dân dụng của dự án. Energoproject, công ty Serbia, xây dựng các ga metro ngầm ở Almaty và Abay.

Tập đoàn Hyundai đã nhận được hợp đồng 150 triệu USD trong tháng 12-2007 để cung cấp 28 tàu EMU cùng với dụng cụ cho đề-pô toa xe, cầu thang máy và hệ thống tín hiệu.

Trên đoạn đường đầu tiên của Tuyến 1 có 3 đoàn tàu, mỗi đoàn có 4 toa EMU. Mỗi đoàn tàu có thể chở được 940 hành khách và chạy với tốc độ trung bình 40 km/h.


Theo Công nghệ Đường sắt