TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
Khoa học công nghệ
Tin tức & Sự kiện
Thành tựu KHCN thế giới
Turbo tăng áp mới của Audi
Ngày 26/10/2012
Audi đang hoàn thiện hệ thống turbo tăng áp mới giúp động cơ đạt công suất lớn hơn.
Hệ thống tăng áp trước đây hầu như chỉ được trang bị cho các động cơ diesel, đặc biệt là các động cơ cỡ lớn như cho xe tải để tăng công suất cho động cơ này. Tuy nhiên, do có những đặc tính ưu việt mà các hệ thống khác khó có thể thay thế được nên hiện nay nó được sử dụng ngay cả trên các động cơ xăng cỡ nhỏ.
Bằng chứng mới nhất là động cơ Ecoboot 1.0 của Ford, được lắp trên dòng Focus hoàn toàn mới ở thị trường Châu Âu. Động cơ lắp turbo có thể tăng đáng kể công suất nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu mà không cần phải tăng dung tích xy-lanh.
Đường đi của dòng khí cao áp ở chế độ vòng tua máy cao
Mặc dù có nhiều ưu điểm nổi trội nhưng hệ thống turbo thông thường vẫn còn những hạn chế cố hữu như khối lượng lớn và có quán tính cao, hiệu quả thấp khi động cơ hoạt động ở vòng tua máy nhỏ, khó điều khiển và hệ số cản khí xả lớn. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất phải áp dụng các giải pháp như twin-charging (sử dụng một bộ siêu tăng áp kết hợp với bộ tăng áp) hoặc sử dụng nhiều bộ turbo.
Hiện nay, để khắc phục nhược điểm trên, các nhà sản xuất sử dụng một turbo nhỏ (khối lượng thấp) để tăng công suất ở tốc độ vòng tua máy thấp. Ở tốc độ cao, turbo thứ cấp có cánh quạt lớn hơn giúp tăng công suất động cơ lên tối đa. Phương pháp này mang lại hiệu quả nhưng có cấu tạo phức tạp, giá thành cao và khó bảo dưỡng sửa chữa.
Audi đang làm việc theo cách tốt hơn để đạt được các kết quả tương tự bằng cách sử dụng hệ thống tăng áp được gọi là “Electric Biturbo”. Hệ thống tăng áp này hoạt động dựa trên một máy nén chạy bằng điện, nhạy ở tốc độ vòng tua máy thấp kết hợp với một bộ tăng áp thông thường để đạt được công suất lớn nhất.
Trong thử nghiệm của Audi, khi lắp hệ thống “Electric Biturbo” mô-men xoắn của động cơ tăng nhanh và cao hơn so với các hệ thống tăng áp khác. Hiện Audi vẫn chưa công bố thông tin chi tiết về động cơ mới, tuy nhiên, thông tin ban đầu chúng ta có thể biết là hãng đã sử dụng động cơ 3.0L V6 bi-turbo TDI để thử nghiệm. Động cơ này cho công suất 313 mã lực và mô-men xoắn 650Nm, nhưng với hệ thống tăng áp mới, con số có thể cao hơn.
Điểm đặc biệt là năng lượng được tái tạo khi xe xuống dốc hoặc phanh sẽ được cung cấp cho máy nén, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Khi động cơ hoạt động ở tốc độ thấp, dòng khí thải không phải làm quay cánh quạt nên lực cản khí động trên đường xả nhỏ, thất thoát công giảm, hiệu suất động cơ tăng. Đồng thời dòng khí thải không tổn hao năng lượng để làm quay cánh quạt nên sẽ nhanh chóng làm nóng bộ xúc tác trung hòa khí xả đạt nhiệt độ tối ưu và đạt hiệu quả cao nhất.
Trong khi hệ thống tăng áp của Audi đang trong giai đoạn hoàn thiện và thử nghiệm nhưng nó đã mở ra một tương lai đầy hứa hẹn góp phần tạo nên một thế hệ động cơ hoàn hảo hơn, nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, hiệu suất động cơ cao hơn và công suất động cơ lớn hơn.
Theo Autocar
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Nissan: Nghiên cứu và phát triển một mẫu xe tự lái mới
(25/10/2012)
LiquidPiston giới thiệu động cơ xoay X2 - 40 mã lực, tỉ số nén cao, hiệu quả nhiệt động đến 75%
(25/10/2012)
Xe máy điện có khả năng tự cân bằng
(24/10/2012)
Đánh giá, kiểm tra chất lượng 10 hầm đường bộ tại châu Âu
(23/10/2012)
Cuộc cách mạng hộp số
(23/10/2012)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.