TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
Khoa học công nghệ
Tin tức & Sự kiện
Tin tổng hợp
Toyota thử nghiệm thành công công nghệ cảnh báo các nguy hiểm trên đường
Ngày 15/11/2012
Toyota vừa thử nghiệm thành công công nghệ cho phép xe đang lưu thông tự động liên lạc với nhau, cảnh báo các nguy hiểm trên đường nhằm giảm thiểu tai nạn.
Toyota vừa thử nghiệm thành công công nghệ cho phép xe đang lưu thông tự động liên lạc với nhau, cảnh báo các nguy hiểm trên đường nhằm giảm thiểu tai nạn.
Với tên gọi Hệ Thống Giao Thông Thông Minh, một loạt cảm biến và hệ thống phát tín hiệu được lắp đặt cố định ở ven đường sẽ cảnh báo cho lái xe trong trường hợp xe đó vượt đèn đỏ hay một xe khác đang tiến vào “điểm mù”, hoặc một người đi bộ đang qua đường.
Sau khi nhận được tín hiệu cảnh báo này, chiếc xe sẽ tự động chuyển tiếp thông điệp này tới những xe khác đang cùng lưu thông trong phạm vi nguy hiểm.
Chẳng hạn như khi phát hiện người qua đường, xe sẽ phát tiếng “píp” và hình ảnh điện tử của người đang đi bộ sẽ nhảy lên bảng đồng hồ hiển thị trước mặt tài xế để gây chú ý.
Trong trường hợp tài xế vượt đèn đỏ, một giọng nữ cao sẽ cất lên “Vượt đèn đỏ rồi đấy” , hoặc một mũi tên đỏ nhấp nháy liên hồi khi phát hiện ra một xe nào đó cũng đang tiến về nút đường giao nhau.
Tất cả các bài thử này đã được thực hiện thành công ngày hôm qua trước mặt các phóng viên quốc tế có mặt tại khu thử nghiệm rộng 3.5 héc ta của Toyota ngay dưới chân ngọn núi huyền thoại Phú Sĩ.
Quan chức Toyota có mặt tại cuộc trình diễn cho biết tất cả các công nghệ xe hơi thông minh này sẽ được áp dụng thử nghiệm trên một số tuyến đường tại Nhật Bản bắt đầu từ năm 2014.
Toyota thông báo các bài thử tương tự sẽ được áp dụng tại Hoa Kỳ nhưng từ chối tiết lộ thêm chi tiết về việc áp dụng công nghệ này như thế nào tại thị trường lớn nhất này của mình tại hải ngoại.
“Một nửa các tại nạn đường bộ là xảy ra ở các đường giao nhau. Vì vậy tôi rất hy vọng công nghệ này sẽ góp phần làm giảm số lượng thương vong”, một quan chức cao cấp của Toyota cho biết.
Ông này cho biết công nghệ này còn giúp người già có thể tự lái xe và làm giảm tai nạn cho những người đi bộ qua đường.
Thông thường thì các hãng xe tiến hành thử nghiệm rất kỹ về khả năng an toàn của người ngồi trong xe khi xảy ra tai nạn, đặc biệt với các sản phẩm bán tại các thị trường khắt khe như Mỹ, Châu Âu và Nhật.
Nhưng khách hàng tại các thị trường mới nổi như Nam Mỹ và Nam Á lại có vẻ mong đợi nhiều hơn ở những công nghệ cảnh báo sớm và ngăn chặn tai nạn, cái mà đối thủ của Toyota là Nissan mới đây đã làm khá tốt khi giới thiệu công nghệ cho phép xe tự động phanh, tự động vào chỗ đỗ hay tự động lạng tránh khi phát hiện người đi bộ trên đường.
Để đối chọi lại, Toyota đưa ra công nghệ trợ lực phanh với mục đích giúp xe dừng chính xác hơn bởi theo một nghiên cứu độc lập thì phần lớn tài xế đã không đạp đủ lực phanh trong trường hợp khẩn cấp do sợ đau chân.
Một công nghệ thú vị nữa mà hãng xe lớn nhất Nhật Bản và cũng là lớn nhất thế giới này đưa ra là một thiết bị có thể phân biệt và ngăn chặn sự nhầm lẫn của lái xe giữa chân phanh và chân ga trong trường hợp bị cuống trong lúc tắc đường hoặc đánh xe vào chỗ cất.
Theo giáo sư Alberto Broggi, một chuyên gia về giao thông thông minh tại đại học Parma, Italy, ý tưởng về một phương tiện “không bao giờ bị tai nạn” quả là rất nóng và ông hy vọng sẽ được thương mại hóa trong một vài năm tới.
“Tôi chắc rằng chúng ta sẽ được thụ hưởng công nghệ tuyệt vời này mặc dù chưa biết chính xác là khi nào”, ông này chia sẻ.
“Chí ít là hiện tại công nghệ giúp xe tự tìm chỗ đỗ đã được áp dụng thành công, cái mà cách đây chỉ vài năm còn nằm trong phim khoa học viễn tưởng”, Alberto kết luận.
Theo Autopro
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Đột phá trong nạp pin xe điện
(13/11/2012)
Vietnam Airlines giới thiệu tiện ích mới
(13/11/2012)
Toyota ra mắt cơ chế an toàn nhằm tránh tai nạn
(13/11/2012)
Đà Nẵng: Sửa chữa đường bộ nội thị bằng vật liệu mới
(12/11/2012)
TP Hồ Chí Minh: Sản xuất 300 xe buýt chạy bằng khí nén
(12/11/2012)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.