TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
Khoa học công nghệ
Tin tức & Sự kiện
Tin tổng hợp
Nhật thử thành công tàu hỏa lơ lửng trong không khí
Ngày 11/06/2013
Các nhà chức trách Nhật Bản vừa thử nghiệm thành công loại tàu hỏa cao tốc hoạt động dựa theo lực đẩy từ trường, giúp đoàn tàu lơ lửng trong không khí và có thể đạt vận tốc hơn 500 km/h.
Các nhà chức trách Nhật Bản vừa thử nghiệm thành công loại tàu hỏa cao tốc hoạt động dựa theo lực đẩy từ trường, giúp đoàn tàu lơ lửng trong không khí và có thể đạt vận tốc hơn 500 km/h.
“Maglev” là công nghệ hiện đại, giúp nâng cả đoàn tàu nặng hàng trăm tấn lên khỏi đường ray. Công nghệ này được áp dụng theo cơ chế đẩy của từ trường, giống khi đặt những thanh nam châm cùng cực lại với nhau. Sử dụng từ trường được tạo ra từ nam châm điện nằm trên các đường ray, đoàn tàu maglev sẽ được nhấc bổng lên, đẩy nhanh về phía trước và hạn chế tối đa ma sát.
Đoàn tàu thế hệ mới sở hữu khả năng di chuyển với vận tốc hơn 500 km/h.
Trên thực tế, các tàu lửa
M
aglev hoàn toàn không có bánh xe. Lực đẩy của từ trường giúp nâng cả đoàn tàu lên khỏi mặt đất, khiến đoàn xe di chuyển nhanh và êm ái hơn. Việc hạn chế tối đa lực ma sát cũng giúp hệ thống hoạt động với lượng điện năng tiêu thụ tiết kiệm hơn rất nhiều so với những mẫu tàu điện sử dụng bánh.
Thử nghiệm thành công là điều kiện tiên quyết cho kế hoạch lập hệ thống tàu hỏa maglev từ Tokyo đến Osaka vào năm 2045 của Chính phủ Nhật Bản. Mục đích cuối cùng mà các nhà chức trách Tokyo hướng tới ở dự án này là thiết lập mạng lưới đường sắt cao tốc nối liền toàn bộ đất nước, giúp việc đi lại trở nên dễ dàng hơn.
Đầu máy bảo dưỡng đẩy đoàn tàu di chuyển để kiểm tra toàn diện.
Trong lần thử nghiệm vừa được tiến hành, một chiếc xe bảo trì cũng được sử dụng để đẩy đoàn tàu di chuyển, nhằm kiểm tra lực nâng của từ trường cùng với các yếu tố khác. Theo dự kiến, lần chạy chính thức của đoàn tàu sẽ được triển khai vào tháng 9, với hành trình dài hơn. Các thử nghiệm kiểu này giúp các chuyên gia hoàn thiện các bước chế tạo loại tàu mới hiệu quả hơn.
Dù đang nỗ lực phát triển loại tàu hỏa cao tốc chạy nhanh nhất thế giới nhưng Nhật Bản không phải quốc gia đầu tiên phát triển loại tàu maglev. Tuyến đường sắt cao tốc ở thành phố Thượng Hải mở cửa năm 2004 biến Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên trang bị loại tàu đệm không khí, với lượng tiêu thụ nhiên liệu ít cùng tốc độ cao. Tuy nhiên, chi phí của dự án này lên tới 1,3 tỷ USD cho quãng đường dài hơn 30 km.
Theo Infonet
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Nhật đóng tàu feeder 1.000 TEU hiệu suất cao cho Hàn Quốc
(10/06/2013)
Phanh tự động sẽ buộc phải có trên xe hơi
(10/06/2013)
Boeing chế tạo phiên bản mới của siêu máy bay 787
(10/06/2013)
Đường biến năng lượng mặt trời thành điện
(04/06/2013)
Máy bay năng lượng Mặt trời lập kỷ lục mới
(27/05/2013)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.